Thanh Hóa: Dân phản đối xây dựng bãi tập kết và xử lý rác

Thanh Hóa: Dân phản đối xây dựng bãi tập kết và xử lý rác

Thứ 7, 20/04/2024 15:00
Dự án xây dựng bãi tập kết và xử lý rác thải khi triển khai ở xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa) đã gặp phải sự phản đối của người dân địa phương.

Những ngày gần đây (từ 17-20/4) người dân tại xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Thuỷ (Thanh Hóa) đã dựng lều, tập trung phản đối việc thi công, xây dựng bãi tập kết và xử lý rác thải tại thôn 5 Bình Hòa, xã Cẩm Bình vì lo ngại khi bãi tập kết đi vào hoạt động sẽ gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến các ngôi mộ đang được quy tập tại nơi này.

Một người dân thôn 5, xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Thuỷ cho biết, bà con tập trung từ ngày 17/4 với lý do không nhất trí làm bãi tập kết rác do gần nghĩa địa của địa phương.

thanh hoa nguoi dan tap trung phan doi xay dung bai tap ket va xu ly rac 194027437
Bà con dựng lán phản đối xây dựng bãi rác

Trước đó, người dân cũng có đơn kiến nghị gửi cơ quan chức năng đề nghị không quy hoạch hoặc đầu tư xây dựng bãi tập kết rác, tuy nhiên không được chấp nhận. Hiện, nguyện vọng của người dân vẫn nhất trí làm bãi rác thải nhưng không phải tại vị trí như hiện nay.

"Đồi Ma Mường - khu Đá Bạc là nơi được xã quy hoạch làm bãi tập kết, xử lý rác nhưng tôi thấy không phù hợp lý vì xung quanh là hàng trăm ngôi mộ, lại là đầu nguồn nước. Vì vậy, chúng tôi đề nghị chính quyền nên tính toán lại, chọn nơi khác phù hợp hơn để đảm bảo cuộc sống cho dân", một người dân sống gần khu vực quy hoạch bãi rác cho hay.

Ông Đỗ Văn Liên, Chủ tịch UBND xã Cẩm Bình xác nhận, việc người dân ở 5 thôn gồm: thôn 1 Bình Hòa, thôn 3 Bình Hòa, thôn 5 Bình Hòa, thôn Bình Sơn, thôn Vinh tập trung dựng lều, phản đối việc thi công bãi rác là chính xác.

Theo ông Dương Văn Vân, Phó Bí thư Thường trực xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Thủy, Dự án bãi tập kết và xử lý rác có diện tích 0,5ha với tổng mức đầu tư khoảng 2,9 tỷ đồng.

Dự án đã được HĐND tỉnh Thanh Hoá phân bố nguồn vốn từ chương trình mục tiêu Quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 và năm 2022 đã được UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 và kế hoạch sử dụng đất năm 2023 huyện Cẩm Thủy.

Việc đầu tư xây dựng bãi tập kết và xử lý rác thải tại khu vực Đá bạc đồi Ba Mường phù hợp với với quy hoạch sử dụng đất xã Cẩm Bình là trung tâm giữa các thôn giáp ranh (thôn Xanh, thôn Bình Sơn, thôn 1 Bình Hòa; thôn 3 Bình Hòa, thôn 5 Bình Hòa, thôn Vinh) và tạo điều kiện thuận lợi cho các thôn (thôn Chợ, thôn Tô, thôn Sẻ, thôn Hạc Sơn và thôn Bình Yên) vận chuyển thu gom rác về khu tập kết và xử lý rác.

Theo ông Vân, vị trí đầu tư xây dựng này là địa điểm thuận lợi và phù hợp nhất để xây dựng bãi tập kết và xử lý rác nhằm phục vụ việc thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt của nhân dân Cẩm Bình.

thanh hoa nguoi dan tap trung phan doi xay dung bai tap ket va xu ly rac 194205784
Khu vực được quy hoạch làm bãi rác cách khu dân cư 200m

Ngày 17/4 vừa qua, khi cơ quan chức năng bàn giao mặt bằng để khởi công xây dựng bãi rác tại khu đá bạc đồi Ba Mường thuộc thôn 5 Bình Hoà thì vấp phải sự phản đối của một số người dân trong xã. Thời điểm đông nhất lên tới khoảng 200 người.

Trong chiều cùng ngày, UBND huyện Cẩm Thuỷ có phối hợp với các đơn vị liên quan để họp dân tuy nhiên chỉ có 13 người tham gia nên cuộc họp không thể diễn ra.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Tiến Lực, Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Thuỷ cho biết, trước mắt, huyện cử lực lượng công an phối hợp với chính quyền xã để đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ máy móc. Song song với đó, tiếp tục chỉ đạo xã đối thoại, vận động người dân ủng hộ thực hiện dự án.

Lương Diễn

Cùng chuyên mục

Người hùng phá bom ở Điện Biên Phủ: 'Sẵn sàng hy sinh khi Tổ quốc cần'

Chủ nhật, 28/04/2024 08:00
Những ký ức về một thời bom đạn của người lính Cao Xuân Thọ là minh chứng cho sự hy sinh, tình yêu với Tổ quốc của thế hệ cha ông trong cuộc kháng chiến chống Pháp.

Chú rể mở tiệc ma túy đãi bạn trong ngày cưới

Thứ 4, 24/04/2024 21:00
Trong đám cưới của mình, chú rể Phùng Văn Chung đã cùng nhóm bạn mua ma túy về để cùng nhau chơi.

Kỷ luật nhóm học sinh đánh đập, lột áo bạn học ở Quảng Bình

Thứ 4, 24/04/2024 21:00
Dù liên tục cầu xin nhưng nữ sinh vẫn bị nhóm bạn lột áo, đánh, xúc phạm, quay lại video để gửi cho người khác xem. Nhóm này sau đó đã bị xử lý cho nghỉ học ở trường 1 tuần.

Thanh Hóa: Phát hiện hang động kỳ vĩ trong quá trình khai thác mỏ đá 

Chủ nhật, 21/04/2024 20:00
Quá trình khai thác mỏ đá ở huyện Hà Trung (Thanh Hóa), đơn vị thi công đã phát hiện một hang động lớn, vẻ đẹp kỳ vĩ.

Thanh Hóa: Dân phản đối xây dựng bãi tập kết và xử lý rác

Thứ 7, 20/04/2024 15:00
Dự án xây dựng bãi tập kết và xử lý rác thải khi triển khai ở xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa) đã gặp phải sự phản đối của người dân địa phương.
     
Nổi bật trong ngày

3 đối tượng 'tranh thủ' lên khu vực biên giới mua ma túy về sử dụng khi đi du lịch

Thứ 6, 03/05/2024 08:23
Từ Thanh Hóa vào các huyện miền Tây Nghệ An du lịch, 3 đối tượng đã tranh thủ lên khu vực biên giới mua ma túy sử dụng.

Quảng Trị: Điều tra vụ cán bộ TAND huyện bị đâm trọng thương ở phòng làm việc

Thứ 6, 03/05/2024 09:00
Phó Chánh án TAND huyện Cam Lộ (Quảng Trị) bị một đối tượng đâm trọng thương tại phòng làm việc

Hà Tĩnh: Chính quyền xã chỉ đạo chôn lấp hàng chục khối rác thải xuống ao hồ?

Thứ 6, 03/05/2024 14:07
UBND xã Sơn Bình, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) chỉ đạo việc chôn lấp hàng chục khối rác thải xuống ao hồ, nguy cơ ô nhiễm rất cao.

Thanh tra đột xuất Công ty MTV Lâm công nghiệp Bắc Quảng Bình

Thứ 6, 03/05/2024 14:00
Thanh tra tỉnh Quảng Bình quyết định thanh tra đột xuất Công ty TNHH MTV Lâm công nghiệp Bắc Quảng Bình.
xe.nguoiduatin.vn