Thanh Hóa: Phát hiện hang động kỳ vĩ trong quá trình khai thác mỏ đá 

Thanh Hóa: Phát hiện hang động kỳ vĩ trong quá trình khai thác mỏ đá 

Chủ nhật, 21/04/2024 20:00
Quá trình khai thác mỏ đá ở huyện Hà Trung (Thanh Hóa), đơn vị thi công đã phát hiện một hang động lớn, vẻ đẹp kỳ vĩ.

Ngày 21/4, thông tin từ UBND  huyện Hà Trung (Thanh Hóa) cho biết, trong quá trình khai thác mỏ đá ở khu vực núi Đụn, xã Hà Long, huyện Hà Trung, đã phát hiện một hang động lớn.

Mỏ đá này được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp phép cho Công ty TNHH Tiến Thịnh thuê đất từ năm 2007. Qua nhiều lần gia hạn, năm 2018, tỉnh Thanh Hóa quyết định điều chỉnh với diện tích mỏ là hơn 25.000m2, thời gian khai thác là hơn 17 năm.

Hang động mới phát hiện có chiều dài khoảng 70m, rộng 50m và cao khoảng 40m, có 4 cửa ra vào Đông, Tây, Nam, Bắc và có nước ngầm chảy bên trong với nhiều thạch nhũ đá tự nhiên rất đẹp.

phat hien hang dong 01
Hang động được phát hiện mới có vẻ đẹp hoang sơ

Theo người dân địa phương, núi Đụn là nơi có hang động rất linh thiêng, được nhân dân địa phương phát hiện từ lâu, gắn liền trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ.

Các di tích lịch sử nhà Nguyễn, danh lam thắng cảnh trên địa bàn xã Hà Long, nhất là khu vực di tích Lăng miếu Triệu Tường nằm gần khu vực núi Đụn. Người dân địa phương trước đây đã có đơn đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa dừng khai thác khoáng sản khu vực này để bảo vệ.

Theo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, núi Đụn không nằm trong khu vực khoanh vùng bảo vệ của các di tích quốc gia: Đình Gia Miêu, Lăng miếu Triệu Tường. Núi Đụn nằm sau và cách di tích lăng Trường Nguyên khoảng 600m; cách phạm vi, ranh giới khu di tích lịch sử lăng miếu Triệu Tường, xã Hà Long, huyện Hà Trung khoảng 300m.

phat hien hang dong 02
Nhũ đá tự nhiên đẹp kì vĩ bên trong hang động

Qua kiểm tra thực tế, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Thanh Hóa khẳng định, đây là một hang động có suối nước ngầm chảy bên trong và nhiều thạch nhũ đá tự nhiên rất đẹp, cần được bảo tồn, phát huy giá trị gắn với phát triển du lịch của địa phương. Việc khai thác đá tại núi Đụn sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới hang đá (hang bị lấp, sập do đá lăn, lở).

Sau khi có báo cáo của các cơ quan chức năng, ngày 15/4, ông Lê Đức Giang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ký văn bản việc tạm dừng khai thác khoáng sản tại khu vực mỏ đá vôi tại núi Đụn, xã Hà Long, huyện Hà Trung của Công ty TNHH Tiến Thịnh.

Việc tạm dừng khai thác tại đây để các đơn vị, cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, đánh giá cụ thể, toàn diện đối với núi Đụn vì trong quá trình khai thác đã phát hiện một hang động mới.

Trung tâm nghiên cứu lịch sử và bảo tồn di sản văn hóa Thanh Hóa đang phối hợp với các đơn vị có liên quan tiến hành khảo sát, đánh giá toàn diện về quy mô, giá trị, ý nghĩa lịch sử, văn hóa, di sản, du lịch đối với hang động trên.

Lương Diễn

Cùng chuyên mục

Người hùng phá bom ở Điện Biên Phủ: 'Sẵn sàng hy sinh khi Tổ quốc cần'

Chủ nhật, 28/04/2024 08:00
Những ký ức về một thời bom đạn của người lính Cao Xuân Thọ là minh chứng cho sự hy sinh, tình yêu với Tổ quốc của thế hệ cha ông trong cuộc kháng chiến chống Pháp.

Chú rể mở tiệc ma túy đãi bạn trong ngày cưới

Thứ 4, 24/04/2024 21:00
Trong đám cưới của mình, chú rể Phùng Văn Chung đã cùng nhóm bạn mua ma túy về để cùng nhau chơi.

Kỷ luật nhóm học sinh đánh đập, lột áo bạn học ở Quảng Bình

Thứ 4, 24/04/2024 21:00
Dù liên tục cầu xin nhưng nữ sinh vẫn bị nhóm bạn lột áo, đánh, xúc phạm, quay lại video để gửi cho người khác xem. Nhóm này sau đó đã bị xử lý cho nghỉ học ở trường 1 tuần.

Thanh Hóa: Phát hiện hang động kỳ vĩ trong quá trình khai thác mỏ đá 

Chủ nhật, 21/04/2024 20:00
Quá trình khai thác mỏ đá ở huyện Hà Trung (Thanh Hóa), đơn vị thi công đã phát hiện một hang động lớn, vẻ đẹp kỳ vĩ.

Thanh Hóa: Dân phản đối xây dựng bãi tập kết và xử lý rác

Thứ 7, 20/04/2024 15:00
Dự án xây dựng bãi tập kết và xử lý rác thải khi triển khai ở xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa) đã gặp phải sự phản đối của người dân địa phương.
     
Nổi bật trong ngày

3 đối tượng 'tranh thủ' lên khu vực biên giới mua ma túy về sử dụng khi đi du lịch

Thứ 6, 03/05/2024 08:23
Từ Thanh Hóa vào các huyện miền Tây Nghệ An du lịch, 3 đối tượng đã tranh thủ lên khu vực biên giới mua ma túy sử dụng.

Quảng Trị: Điều tra vụ cán bộ TAND huyện bị đâm trọng thương ở phòng làm việc

Thứ 6, 03/05/2024 09:00
Phó Chánh án TAND huyện Cam Lộ (Quảng Trị) bị một đối tượng đâm trọng thương tại phòng làm việc

Hà Tĩnh: Chính quyền xã chỉ đạo chôn lấp hàng chục khối rác thải xuống ao hồ?

Thứ 6, 03/05/2024 14:07
UBND xã Sơn Bình, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) chỉ đạo việc chôn lấp hàng chục khối rác thải xuống ao hồ, nguy cơ ô nhiễm rất cao.

Thanh tra đột xuất Công ty MTV Lâm công nghiệp Bắc Quảng Bình

Thứ 6, 03/05/2024 14:00
Thanh tra tỉnh Quảng Bình quyết định thanh tra đột xuất Công ty TNHH MTV Lâm công nghiệp Bắc Quảng Bình.
xe.nguoiduatin.vn