Thanh Hóa: Sạt lở nghiêm trọng bờ sông Chu, dân lo sợ mất đất canh tác

Thanh Hóa: Sạt lở nghiêm trọng bờ sông Chu, dân lo sợ mất đất canh tác

Thứ 6, 30/08/2024 06:44
Hàng trăm hộ dân ở hai thôn Hải Thành và Hải Mậu, thuộc xã Thọ Hải, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) bất an vì bờ sông Chu bị sạt lở nghiêm trọng, nguy cơ mất đất canh tác.

Theo người dân địa phương, tình trạng sạt lở này diễn ra đã nhiều năm và trở nên nghiêm trọng hơn trong đợt mưa lớn gần đây.

Có 5 sào đất nông nghiệp bên bờ sông Chu canh tác hoa màu nhiều năm qua, ông Đỗ Bá Cường, trú thôn Hải Thành, xã Thọ Hải chứng kiến diện tích đất thu hẹp mỗi năm do sạt lở bờ sông. Vừa qua, bờ sông bị sạt lở đã tiến sâu vào khoảng 50m, khiến ruộng ngô của gia đình ông bị cuốn trôi.

w tinh trang sat lo dat bo song chu keo dai hon 320m 1467
Bờ sông Chu sạt lở nghiêm trọng

"Nhà tôi cách bờ sông hơn 100m, nhưng chỉ sau vài ngày vừa qua, khoảng cách từ nhà ra sông chỉ còn hơn 50m. Chúng tôi rất lo lắng, bất an và mong muốn chính quyền các cấp sớm có biện pháp ngăn chặn tình trạng sạt lở, nếu không sạt lở sẽ càng trở nên nghiêm trọng ảnh hưởng đến đời sống người dân”, ông Cường cho hay.

Còn gia đình bà Lê Thị Hải (57 tuổi), trú thôn Hải Thành, xã Thọ Hải đã sinh sống ven bờ sông Chu đã hàng chục năm, nhưng đây là lần đầu tiên bà thấy bờ sông bị sạt lở nhanh và tiến sát vào khu dân cư đến như vậy.

"Nhà tôi hiện chỉ cách mép nước khoảng 50m, những ngày mưa vừa qua, đêm đang ngủ, tôi nghe tiếng đất sạt lở ầm ầm ngoài bờ sông. Chỉ trong mấy ngày, nhiều diện tích đất trồng ngô, keo của người dân bị cuốn trôi theo dòng nước. Với tình trạng này, tôi lo lắng chẳng bao lâu nữa bờ sông sẽ ăn sâu vào căn nhà của gia đình đang ở", bà Hải nói.

picture3
Chưa có biện pháp để ngăn chặn tình trạng sạt lở bờ sông Chu

Theo ghi nhận thực tế, nhiều vị trí bờ sông qua 2 thôn Hải Thành và Hải Mậu bị sạt lở tạo thành hố sâu, cây cối, hoa màu của người dân bị đổ gãy, cuốn trôi. Dọc bờ sông, có nơi vị trí sạt lở ăn sâu, tạo thế hàm ếch tiến sát vào khu dân cư.
Có nhiều

Ông Nguyễn Văn Chung, Chủ tịch UBND xã Thọ Hải, cho biết tình trạng sạt lở nghiêm trọng bờ sông xảy ra cách đây khoảng 3 ngày. Theo thống kê ban đầu của chính quyền địa phương, có hơn 300m bờ sông bị sạt lở, ăn sâu vào khu vực đất nông nghiệp của người dân khoảng 50m, cao 5m.

Theo ông Chung, nguyên nhân ban đầu được xác định do mưa lớn, dòng chảy trên sông Chu bị thay đổi, xoáy sâu vào khu vực bờ sông qua 2 thôn trên địa bàn. Trước tình trạng trên, chính quyền địa phương đã căng dây cảnh báo khu vực nguy hiểm, đồng thời huy động máy múc san gạt, gia cố tạm thời tại vị trí sạt lở. Mùa mưa tới, nếu không được khắc phục kịp thời sẽ tiếp tục gây sạt lở, ảnh hưởng đến 53 hộ dân thôn Hải Mậu và Hải Thành.

“Tại nhiều cuộc họp tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh, cử tri đã có ý kiến cũng như đề xuất kè chống sạt lở, nắn dòng chảy để bảo vệ tính mạng, tài sản cho người dân”, ông Chung nói.

Lương Diễn

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão

Thứ 4, 18/09/2024 09:28
UBND tỉnh Thanh Hóa ra công điện yêu cầu các địa phương theo dõi diễn biến của áp thấp nhiệt đới/bão, mưa lũ để chủ động ứng phó phù hợp, không để bị động, bất ngờ.

Tỉnh Nghệ An yêu cầu Thuỷ điện Bản Vẽ tăng lưu lượng xả lũ

Thứ 4, 18/09/2024 09:00
Trước tình hình mưa lớn trên địa bàn, tỉnh Nghệ An yêu cầu Thuỷ điện Bản Vẽ tăng lưu lượng xả lũ để giảm lũ cho hạ du.

Nghệ An ra công điện ứng phó áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão

Thứ 3, 17/09/2024 13:00
Trước nguy cơ áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) mạnh lên thành bão, tỉnh Nghệ An đã nhanh chóng ban hành công điện khẩn cấp nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và các phương tiện hoạt động trên biển.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An kiểm tra tiến độ KCN Hoàng Mai

Thứ 2, 16/09/2024 22:00
Ngày 16/9, ông Bùi Thanh An, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã có buổi làm việc trực tiếp nhằm đánh giá tình hình triển khai Dự án Khu công nghiệp Hoàng Mai I và Hoàng Mai II.

Nghệ An: Cầu treo Đò Rô xuất hiện nhiều vết nứt

Thứ 2, 16/09/2024 14:00
Thời gian gần đây, cầu treo Đò Rô bắc qua sông Con nối hai xã Nghĩa Bình và Nghĩa Đồng, huyện Tân Kỳ (Nghệ An) xuất hiện nhiều vết nứt khiến người dân không khỏi lo lắng, bất an.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Bình sẵn sàng sơ tán dân và cấm biển từ 0h ngày 19/9

Thứ 4, 18/09/2024 10:52
Thủ tướng Chính phủ đã ban hành công điện chỉ đạo các bộ ngành, địa phương chủ động triển khai các biện pháp ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành Bão số 4 đi vào Quảng Bình - Đà Nẵng. .

Khẩn cấp khắc phục hậu quả lốc xoáy tại Thừa Thiên - Huế

Thứ 4, 18/09/2024 13:00
Tại Thừa Thiên - Huế, cơn lốc xuất hiện khiến một người bị thương nhẹ và 7 hộ dân bị ảnh hưởng khi lốc xoáy làm hư hỏng nhà cửa và công trình phụ.

Hà Tĩnh: Lốc xoáy khiến nhiều nhà dân tốc mái, cây gãy đổ

Thứ 4, 18/09/2024 15:07
Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ chiều tối 17-18/9, tại một số vùng ở tỉnh Hà Tĩnh có mưa to và lốc xoáy khiến nhiều nhà dân bị tốc mái, cây cối gãy đổ.

Nghệ An ra công điện ứng phó áp thấp nhiệt đới sắp mạnh lên thành bão

Thứ 4, 18/09/2024 16:12
Trước diễn biến phức tạp của áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, UBND tỉnh Nghệ An đã có Công điện số 37 về việc chủ động ứng phó.

Nghệ An ra công điện ứng phó áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão

Thứ 3, 17/09/2024 13:00
Trước nguy cơ áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) mạnh lên thành bão, tỉnh Nghệ An đã nhanh chóng ban hành công điện khẩn cấp nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và các phương tiện hoạt động trên biển.
xe.nguoiduatin.vn