Thay đổi kích thước la-zăng có bị từ chối đăng kiểm không?

Thay đổi kích thước la-zăng có bị từ chối đăng kiểm không?

Thứ 6, 14/02/2020 07:32
Nếu có sự thay đổi về la-zăng dẫn đến thay đổi kích thước của lốp xe thì chiếc xe đó sẽ bị từ chối đăng kiểm.

Điều cần biết về la-zăng ô tô

Có thể hiểu, la-zăng ô tô chính là vành bánh xe, mâm bánh xe ô tô. La-zăng được làm từ nhiều chất liệu khác nhau như thép, magie, carbon hoặc các hợp kim nhôm.

Tùy thuộc vào kích cỡ xe hơi mà có các loại la-zăng khác nhau, tuy nhiên kiểu dáng của thiết bị này rất đa dạng. La-zăng tại các cửa hàng tại Việt Nam chủ yếu được nhập từ Trung Quốc, Thái Lan... Ngoài ra có một số la-zăng cao cấp được các chủ cửa hàng đặt từ nước ngoài có giá lên tới vài chục ngàn đô.

Dòng la-zăng cao cấp nhất là loại từ hợp kim nhôm siêu nhẹ và được tráng sơn cao cấp. Các loại vành lớn sẽ có giá cao hơn các loại vành nhỏ, tuy nhiên cách sắp xếp, chất liệu cũng ảnh hưởng tới giá của la-zăng.

thay doi la rang o to co bi tu choi dang kiem khong dspl 1

Cần xem xét nhiều yếu tố trước khi nâng cấp la-zăng ô tô

Nâng cấp la-zăng ô tô sẽ xảy ra điều gì?

Việc thay la-zăng có kích cỡ lớn hơn thì sẽ khiến lốp xe mỏng và gầm thấp. Tuy nhiên lốp mỏng sẽ làm cho xe xóc hơn, không phù hợp với một số địa hình. Vì vậy, khi có ý định mua và thay thế la-zăng cần cân nhắc kĩ xem mục đích sử dụng là gì, xe sẽ di chuyển trên những địa hình như thế nào là chủ yếu.

Phải dựa trên các thông số của hốc và lốp bánh xe để có thể nâng cấp la-zăng. Nếu mâm xe không tương thích với thông số của lốp có thể dẫn tới tình trạng bánh chạm chắn bùn khi di chuyển ở tốc độ cao, hoặc công-tơ-mét bị sai lệch.

thay doi la rang o to co bi tu choi dang kiem khong dspl 2

Nếu thay la-zăng có kích cỡ lớn hơn thì lốp sẽ mỏng và gầm thấp 

Bên cạnh đó, sử dụng các loại la-zăng quá khổ sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng. Khi tiếp xúc ở mặt đường lớn, vượt quá thông số của nhà sản xuất sẽ gây hại cho động cơ và gầm bệ.

Phải cân nhắc chi phí khi thay vành, khi tăng đường kính la-zăng khả năng bám đường của xe sẽ tốt hơn, khi ở tốc độ cao xe cũng khá an toàn. Tuy nhiên, khi thay la-zăng cũng có nghĩa phải thay thêm bộ lốp xe mới, chi phí cho 4 bánh xe không hề nhỏ, khả năng tiêu hao nhiên liệu sẽ tăng theo bản lốp.

Vì tốc độ đo được của xe phụ thuộc vào số vòng quay của bánh nên khi thay la-zăng thì chỉ số thể hiện trên công-tơ-mét cũng sẽ thay đổi ít nhiều tuỳ theo độ chênh lệch của bản độ và nguyên bản. Điều này sẽ làm cho đồng hồ báo tốc độ trên công-tơ-mét sẽ không còn chuẩn theo thiết kế.

Thay đổi kích thước la-zăng có bị từ chối đăng kiểm?

Ông Nguyễn Minh Hải, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 29-03S (Hà Nội) cho biết: "Trường hợp tự ý nâng cấp hay thay đổi kích thước của la-zăng so với thiết kế của nhà sản xuất thì trung tâm đăng kiểm vẫn tiếp nhận bình thường. Tuy nhiên, nếu có sự thay đổi về la-zăng dẫn đến thay đổi kích thước của lốp xe thì dĩ nhiên bên đăng kiểm sẽ từ chối nhận đăng kiểm với chiếc xe đó".

Theo ông Hải, mỗi một chiếc xe ô tô được sản xuất và bán ra đều được nghiên cứu kĩ về kích thước và độ phù hợp của la-zăng. La-zăng và lốp nguyên bản ban đầu của chiếc xe bao giờ cũng phù hợp nhất với địa hình đất nước nơi chiếc xe được bán ra. Nếu cố tình thay lốp và la-zăng cho đẹp mắt, thời thượng mà địa hình nơi sinh sống quá khắc nghiệt có thể làm hỏng la-zăng và lốp, thậm chí gây ra những tai nạn không mong muốn, nhất là khi xe di chuyển trên cao tốc.

Thực tế cũng cho thấy, nhiều công ty bảo hiểm xe cơ giới cũng thường từ chối bồi thường cho những chiếc xe bị tai nạn do chủ xe đã thay đổi kích thước la-zăng với lý do "làm ảnh hưởng đến kết cấu an toàn của xe".

Thanh Thư

Những lý do không ngờ khiến ô tô bị từ chối đăng kiểm

Thứ 6, 17/01/2020 08:30
Để thu hút được sự quan tâm của nhiều người, nhiều dân chơi xe thường đem "xế cưng" đi độ để thêm phần nổi bật. Tuy nhiên, việc này có thể ảnh hưởng đến quá trình đăng kiểm của xe.

Cục Đăng kiểm Việt Nam: ‘Có tiêu cực như báo nêu’

Thứ 5, 16/01/2020 09:00
TP.HCM sẽ thanh tra toàn bộ các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn, Công an tỉnh Đồng Nai cũng vào cuộc.

Cục Đăng kiểm yêu cầu Honda Việt Nam báo cáo về lỗi chân phanh ở xe CR-V 2019

Thứ 4, 05/06/2019 14:52
Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu Honda Việt Nam báo cáo về lỗi hệ thống phanh trên xe CR-V 2019, nếu có lỗi sẽ yêu cầu triệu hồi.
Cùng chuyên mục

Porsche tiếp tục khơi gợi đam mê với các tín đồ của môn bóng rổ

Thứ 2, 19/02/2024 15:36
Với những chiếc giày bóng rổ mới - một sản phẩm hợp tác giữa thương hiệu siêu xe với thương hiệu giày thể thao Puma, Porsche đang chứng minh sự quan tâm sâu sắc tới đa dạng các đối tượng khách hàng cũng như sự sáng tạo vô hạn của các nhà thiết kế.

Hệ thống phanh khẩn cấp tự động khi lùi vẫn chưa thực sự hoàn hảo

Thứ 5, 15/02/2024 15:52
Nghiên cứu mới của AAA phát hiện ra rằng hệ thống phanh khẩn cấp tự động không phải lúc nào cũng kích hoạt mà chỉ ngăn ngừa một số va chạm.

Phần 1: Top những mẫu xe ý tưởng 'điên rồ' nhất từng được tạo ra

Thứ 2, 22/01/2024 10:09
Những mẫu xe ý tưởng (xe concept) có thể cho thấy trước tầm nhìn của thương hiệu về một mẫu xe hoặc định hướng phong cách thiết kế mới. Tuy nhiên, nhiều khi, ý tưởng vẫn chỉ là ý tưởng, là nơi mà các nhà thiết kế được thỏa sức thỏa mãn trí tưởng tượng phong phú của mình để cho ra mắt những concept "điên rồ" nhất.

14/20 xe đấu giá đắt nhất năm 2023 đến từ Bugatti

Chủ nhật, 31/12/2023 14:52
Bất chấp những khó khăn của nền kinh tế thế giới, thế giới siêu xe dành cho những người hoài cổ vẫn luôn "nóng bỏng tay". Điều đó được chứng minh trong các phiên đấu giá năm 2023, khi những chiếc Ferrari, Pagani Zonda, Mercedes CLK GTR và Bugatti Chiron lần lượt đổi chủ với số tiền "siêu khủng".

Ấn tượng tại Hyundai Experience Day 2023

Chủ nhật, 17/12/2023 19:00
Trong 2 ngày 16-17/12/2023 tại sân vận động Mỹ Đình - Hà Nội, Hyundai Thành Công đã “thiết đãi” khách hàng và người tiêu dùng những trải nghiệm ấn tượng và độc đáo thông qua sự kiện Hyundai Experience Day (HED) 2023.