Thế hệ 'Thất nghiệp mới': Khi bằng cấp không phải tấm vé vàng cho thị trường việc làm

Thứ 3, 02/07/2024 15:53
Có một nghịch lý trên thị trường lao động Mỹ.

Thị trường việc làm Mỹ đang chứng kiến một nghịch lý: tỷ lệ thất nghiệp duy trì ở mức thấp kỷ lục 4% trong suốt 30 tháng, song không phải ai muốn có việc làm. Thậm chí, nhiều người đã hoàn toàn từ bỏ việc gia nhập thị trường lao động. 

Nhóm người này được gọi là “NEET” - viết tắt của cụm từ “không có việc làm, không học hành, không đào tạo”. Theo chuyên gia kinh tế Alí Bustamante, Giám đốc Chương trình An ninh Kinh tế và Năng lực Người lao động tại Viện Roosevelt (New York), nguyên nhân chính đến từ cảm giác chán nản của bản thân. 

Bên cạnh đó, một bộ phận khác, được Korn Ferry - công ty tư vấn tổ chức toàn cầu - gọi là “thế hệ thất nghiệp mới”, lại đang phải vật lộn tìm kiếm cơ hội việc làm cho mình. Họ chủ yếu là những người trẻ, sở hữu trình độ chuyên môn cao.

Theo thống kê, tỷ lệ thất nghiệp trong nhóm người từ 16 đến 24 tuổi tại Mỹ đã tăng lên 9% vào tháng 5. Chuyên gia Bustamante cho biết con số này là “bình thường” và “phản ánh thực tế thị trường lao động”. Trước đó, tỷ lệ thất nghiệp của nhóm lao động trẻ đã giảm xuống dưới 7% vào năm 2023.

Thế hệ 'Thất nghiệp mới': Khi bằng cấp không phải tấm vé vàng cho thị trường việc làm- Ảnh 1.

Tuy nhiên, một bộ phận giới trẻ Mỹ hiện tại không có việc làm, cũng không tham gia vào bất kỳ chương trình học tập hay nâng cao kỹ năng nào. Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) cho biết, khoảng 11,2% thanh niên từ 15 đến 24 tuổi ở Mỹ được xếp vào nhóm NEET trong năm 2023. Nói cách khác, cứ 10 người trẻ thì có 1 người “bị bỏ lại phía sau theo nhiều cách”, chuyên gia Bustamante nhận định.

Theo chuyên gia kinh tế Julia Pollak (ZipRecruiter), nam giới trẻ là đối tượng có xu hướng rời bỏ thị trường lao động nhiều nhất. “Xu hướng NEET chủ yếu là một hiện tượng ở nam giới”. Bà giải thích thêm rằng nguyên nhân một phần là do cơ hội việc làm trong các ngành nghề truyền thống dành cho nam giới như xây dựng và sản xuất đang ngày càng thu hẹp. Trong khi đó, “tỷ lệ nữ giới theo học có xu hướng tăng lên”.

Bên cạnh đó, báo cáo của Korn Ferry cũng chỉ ra một “cơn bão hoàn hảo” đã và đang hình thành, tạo ra một thị trường dư thừa “thế hệ thất nghiệp mới”. “Doanh nghiệp đang cố gắng giữ chân nhân tài hiện có và ngày càng tập trung vào việc phát triển nội bộ”, ông David Ellis - Phó chủ tịch cấp cao phụ trách chuyển đổi tuyển dụng nhân tài toàn cầu tại Korn Ferry - cho biết.

Chính việc “tích trữ nhân tài” này đã dẫn đến tình trạng ngày càng ít vị trí tuyển dụng, ngay cả với những ứng viên xuất sắc. Đồng thời, các công ty cũng đang cắt giảm tuyển dụng mới, hạn chế cơ hội việc làm đầu vào.

Mặc dù tỷ lệ việc làm ở lứa tuổi thanh thiếu niên hiện đang ở mức cao nhất trong hơn một thập kỷ qua, nhưng nhóm thanh niên trong độ tuổi từ 20 đến 24 lại đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm, chuyên gia Pollak cho biết. “Nhóm người từ 20 đến 24 tuổi chứng kiến sự sụt giảm mạnh về tỷ lệ tham gia lực lượng lao động trong thời kỳ đại dịch, và kể từ đó đến nay, họ vẫn luôn tụt hậu”.

Nhìn chung, dự báo tuyển dụng cho sinh viên tốt nghiệp năm 2024 đã giảm 5,8% so với năm ngoái, theo báo cáo từ Hiệp hội Các trường Cao đẳng và Nhà tuyển dụng Quốc gia (NACE).

Korn Ferry cũng phát hiện ra rằng, khi ngày càng có nhiều ứng viên cạnh tranh cho ít vị trí tuyển dụng hơn, thời gian thất nghiệp cũng kéo dài hơn. Hiện tại, số người thất nghiệp trên 6 tháng đã tăng 21%.

Tuy nhiên, ông Ellis khẳng định “vẫn chưa phải là hết hy vọng” đối với những người đang phải đối mặt với tình trạng thất nghiệp. Ông đưa ra một số lời khuyên hữu ích, chẳng hạn như chủ động liên hệ với nhà tuyển dụng cũ, đồng nghiệp cũ thông qua LinkedIn hoặc email để sắp xếp các cuộc phỏng vấn tìm kiếm cơ hội. Các ứng viên cũng không nên giới hạn bản thân trong những vị trí đòi hỏi bằng cấp hoặc mức lương cao mà thay vào đó, nhắm đến một “sự nghiệp đa dạng”, có tiềm năng hơn. 


Minh Tuệ

Cùng chuyên mục

Có nên cất trứng ở ngăn cánh tủ lạnh không? Thì ra bấy lâu rất nhiều người hiểu sai

Thứ 5, 04/07/2024 18:16
Cánh tủ lạnh thường được sử dụng là vị trí cất trứng, tuy nhiên đây đã phải là cách bảo quản trứng lý tưởng nhất?

Rốt cuộc pin trên iPhone 16 có 'trâu' hơn đời trước hay không?

Thứ 5, 04/07/2024 18:05
Bài viết phân tích về những mong đợi của người dùng về thời lượng pin của iPhone 16 sắp ra mắt. Liệu Apple có thể đáp ứng được kỳ vọng về một chiếc điện thoại có thời lượng pin "siêu khủng", giải phóng người dùng khỏi nỗi lo sạc pin thường trực?

Ngang nhiên tự xưng phó giám đốc công an tỉnh đe doạ doanh nghiệp, người dân

Thứ 5, 04/07/2024 18:03
Công an tỉnh Bình Định cho biết thời gian qua, một số đối tượng gọi điện thoại đến số máy của một số cán bộ, lãnh đạo thuộc các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh tự xưng là Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh.

"Lạ" như ngành đường sắt Nhật Bản: Sử dụng hẳn robot khổng lồ để thay con người để làm một việc cực kỳ đơn giản

Thứ 5, 04/07/2024 18:03
Công ty Đường sắt Tây Nhật Bản (West Japan Railway) vừa ra mắt một "nhân viên" người máy khổng lồ, được thiết kế để thực hiện các công việc bảo trì trên mạng lưới đường sắt. Robot cao 12 mét, được trang bị cánh tay khổng lồ và đôi mắt to tròn, hứa hẹn sẽ giải quyết vấn nạn thiếu hụt lao động và giảm thiểu tai nạn lao động.

Nam diễn viên từng bị tẩy chay gay gắt vì “lén” lấy vợ dòng dõi trâm anh thế phiệt, giờ U50 sống mỹ mãn trong biệt thự xa hoa 100m2

Thứ 5, 04/07/2024 17:58
Sau 9 năm kết hôn, danh tính người vợ của nam diễn viên mới được chính thức công bố. Trước đó, cô thậm chí phải đóng giả làm tiếp viên hàng không nếu bị bắt gặp trong lúc đi du lịch cùng chồng. Chính điều này đã khiến danh tiếng của ngôi sao ảnh hưởng dữ dội.
     
Nổi bật trong ngày

Kỷ lục livestream bán đặc sản địa phương: Thu về 3 tỷ đồng sau 4 tiếng, 23 tấn gạo ruộng tôm hết hàng sau vài chục phút

Thứ 4, 03/07/2024 06:56
Phiên live bán đặc sản An Giang trên TikTok đã tiếp cận được tới 31,6 triệu người, bán ra hơn 17.800 đơn hàng, đạt doanh thu hơn 3 tỷ đồng.

Galaxy Unpacked “bí hiểm” nhất từ trước tới nay cho thấy vị thế dẫn đầu của Samsung về công nghệ

Thứ 4, 03/07/2024 07:50
Vì sao gần như không có thông tin nào được hé lộ về các sản phẩm Galaxy trước thềm Unpacked 2024?

Tại sao sữa tràn ra khi đun sôi nhưng nước thì không?

Thứ 4, 03/07/2024 10:00
Sự khác biệt này đến từ thành phần trong nước và sữa.

Phản ứng của hoa hậu Phương Khánh khi anh trai than nghèo và xin tiền "chữa lành"

Thứ 4, 03/07/2024 11:21
Mới đây, anh trai hoa hậu Phương Khánh – chuyên gia trang điểm Nguyễn Phương Khanh chia sẻ status than buồn, xin tiền em gái nhưng bị em gái có thái độ phũ phàng.

Cảnh báo: Ứng dụng TikTok, Messenger, Netflix trên iOS có nguy cơ 'dính dòn' bởi một lỗ hổng bảo mật cực kỳ nghiêm trọng

Thứ 4, 03/07/2024 13:06
Lỗ hổng trong Cocoapods có thể đe dọa TikTok, Snapchat, LinkedIn, Netflix, Microsoft Teams, Facebook Messenger và nhiều ứng dụng khác.
xe.nguoiduatin.vn