Nhu cầu về xe hybrid tăng mạnh vào năm 2024, đặc biệt là đối với những người chưa sẵn sàng cam kết mua xe điện. Tuy nhiên, Toyota, công ty dẫn đầu toàn cầu về xe hybrid, đang phải vật lộn để theo kịp nhu cầu về các mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu của mình tại một số thị trường, bao gồm cả Mỹ. Điều này có nghĩa là nhiều người mua phải chờ đợi nhiều tháng liền trước khi có thể nhận xe.
Các nguồn tin ẩn danh cho biết tình trạng thiếu hụt cũng đang xảy ra ở Châu Âu, Nhật Bản, Trung Quốc và Ấn Độ. Tại Ấn Độ, khách hàng phải chờ đợi từ 2 đến 9 tháng tùy thuộc vào loại xe hybrid, trong khi ở Nhật Bản, thời gian chờ đợi của khách hàng là từ 2 đến 5 tháng. Tương tự như vậy, thời gian chờ trên khắp Châu Âu đã tăng gấp đôi kể từ năm 2020, thường dao động từ 60 đến 70 ngày.
Toyota không chỉ phải đối mặt với nhu cầu hybrid tăng vọt. Một số nhân vật trong ngành được Reuters phỏng vấn cho biết có những nút thắt trong chuỗi cung ứng hybrid của công ty. Ví dụ, có tình trạng thiếu nam châm được cung cấp cho nhà sản xuất linh kiện Aisin Corp của Toyota, gây ra sự chậm trễ trong việc giao động cơ hybrid.
Ngoài ra, Denso cũng đang gặp phải tình trạng tắc nghẽn tại các nhà cung cấp cấp hai và cấp ba, điều này cũng gây ra sự chậm trễ trong việc giao hàng biến tần của công ty.
Theo Toyota, nhu cầu về xe hybrid đã tăng "đáng kể trong năm qua ở mọi khu vực", nhưng cho biết "năng lực sản xuất các bộ phận và linh kiện hybrid từ các nhà cung cấp và hoạt động sản xuất phụ tùng nội bộ của chúng tôi phù hợp với kế hoạch sản xuất hàng năm và năng lực lắp ráp xe của chúng tôi".
Trong một số trường hợp, người mua phải chờ nhiều năm để nhận hàng. Một người mua hàng từ Ấn Độ, Saugata Dasgupta, cho biết anh đã đặt mua một chiếc SUV Toyota Innova Hycross vào tháng 1/2023. Vào tháng 8/2024, anh vẫn chưa nhận được xe hybrid và được thông báo rằng anh phải đợi thêm 25 đến 30 tuần nữa. Đầu tháng này, anh được thông báo rằng anh phải đợi thêm 15 đến 25 tuần nữa, nhưng anh đã chuyển đi và mua một chiếc ô tô từ Mahindra & Mahindra.
Ở châu Âu, những mẫu xe như Yaris Cross hybrid và RAV4 plug-in hybrid được cho là khó tìm nhất.
Nhìn về phía trước, hoạt động mở rộng của Toyota tại Bắc Carolina có thể làm giảm bớt tình trạng khó khăn. Công ty sẽ bắt đầu vận chuyển pin đến nhà máy đó trong tháng này, dự kiến sẽ được sử dụng trong dòng xe điện ngày càng phát triển của mình.
Anh Nguyễn