Thị trường điện thoại thông minh (smartphone) đã suy giảm trong vài quý vừa qua và điều đó không có gì đáng ngạc nhiên với điều kiện kinh tế toàn cầu. Một cặp báo cáo từ các công ty phân tích Counterpoint và Canalys cho thấy xu hướng này đang tiếp tục, mặc dù có dấu hiệu phục hồi trong tương lai. Các báo cáo lưu ý rằng người mua vẫn đang tìm kiếm các lựa chọn rẻ hơn, thông qua thị trường tân trang hoặc các công ty giảm giá cho các mẫu cũ của họ để giải phóng hàng tồn kho.
Theo một báo cáo của công ty phân tích Counterpoint, thị trường điện thoại thông minh đã ghi nhận sự sụt giảm trong quý thứ 8 liên tiếp với mức giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Báo cáo của Canalys cho thấy mức giảm trong quý 2 năm 2023 là 11% với chuỗi 6 quý tăng trưởng âm.
Samsung vẫn tiếp tục dẫn đầu thị trường nhờ doanh số bán hàng cao của dòng Galaxy A tầm trung. Trong khi Apple giữ vị trí thứ hai, nhà sản xuất iPhone có thị phần quý 2 lớn nhất từ trước đến nay, theo Counterpoint. Các công ty đương nhiệm có trụ sở tại Trung Quốc là Xiaomi, Oppo và Vivo chiếm vị trí thứ ba, thứ tư và thứ năm. Cả báo cáo của Canalys và Counterpoint đều ghi nhận thị phần gần như tương tự nhau của các nhà sản xuất điện thoại này.
Counterpoint cũng lưu ý rằng thị trường điện thoại cao cấp — bao gồm các thiết bị có giá bán buôn từ $600 trở lên — cho thấy sự tăng trưởng vượt bậc. Điện thoại cao cấp lần đầu tiên chiếm hơn 20% thị trường về số lượng xuất xưởng. Điều này đi đôi với một quý tốt cho Apple với hầu hết các thiết bị của hãng có giá trên 600 USD. Counterpoint cho biết công ty đã ghi nhận mức tăng trưởng 50% so với cùng kỳ năm ngoái ở Ấn Độ – với việc quốc gia này đang trên đà trở thành nước đóng góp lớn thứ năm cho doanh số bán iPhone toàn cầu.
Trong khi thị trường điện thoại thông minh tổng thể vẫn đang giảm, một báo cáo được công bố vào đầu năm nay đã lưu ý rằng thị trường điện thoại tân trang đã tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này có nghĩa là người tiêu dùng sẵn sàng mua một thiết bị đã qua sử dụng với mức giá thấp hơn so với một thiết bị hoàn toàn mới.
Cả hai báo cáo đều đưa ra nhiều biệt ngữ để chỉ sự phục hồi, nhưng ý chính là các nhà sản xuất đang cố gắng hết sức để loại bỏ kho thiết bị cũ của họ thông qua các chương trình giảm giá và bán hàng khác nhau.
Canalys nói rằng họ đã thấy hoạt động tiếp thị ngày càng tăng từ các nhà sản xuất điện thoại cho các lần ra mắt sắp tới. Thêm vào đó, họ nói rằng các công ty như OPPO, Vivo, Transsion và Xiaomi đang đẩy mạnh các mẫu máy dưới 200 USD của họ thông qua các kênh bán lẻ, đây có thể là chìa khóa cho sự tăng trưởng ở các quốc gia như Ấn Độ.
Các nhà phân tích đã không chỉ định mốc thời gian khi nào chúng ta sẽ thấy sự phục hồi của thị trường. Nhưng họ chỉ ra rằng các công ty điện thoại thông minh đang thực hiện các biện pháp như mua linh kiện với số lượng lớn để chống tăng giá và lạm phát.
Anh Nguyễn