Giá xe máy Honda giảm sâu chưa từng có
Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), quý 3 năm 2023 (tính từ tháng 7 năm 2023 đến hết tháng 9 năm 2023), doanh số bán xe máy tại thị trường Việt Nam đạt 610.635 xe, tăng 3,69% so với quý trước và giảm 19,88% so với cùng kỳ năm 2022.
Dựa trên các điều kiện thực tế về tình hình kinh tế chung, sự cạnh tranh của các thương hiệu xe điện trong và ngoài nước cũng như sự bão hòa của thị trường, các chuyên gia nhận định, trong những tháng cuối năm, khả năng sẽ tiếp tục ghi nhận sự suy giảm cả về giá cả lẫn doanh số bán xe máy trong nước.
Thực tế, càng đến thời điểm hết năm, giá cả những mẫu xe máy “hot” đầu bảng trên thị trường cũng đồng loạt được điều chỉnh giảm. Ghi nhận chung từ một số đại lý ủy quyền của Honda (HEAD) tại Hà Nội, Honda SH đang có mức giảm từ 500.000 đồng đến 4 triệu đồng tùy phiên bản. Trong đó, Honda SH 125i bản thể thao đang được bán với giá 85,5 triệu đồng, giảm hơn 500.000 đồng so với tháng trước. SH 125 bản tiêu chuẩn, bản cao cấp và bản đặc biệt giữ nguyên giá bán lần lượt ở mức 75 triệu, 84 triệu và 85 triệu đồng. Phiên bản SH 160 bản tiêu chuẩn giảm thêm 1 triệu đồng xuống 92 triệu đồng; SH 160 bản thể thao ghi nhận mức giảm sâu nhất tới 4 triệu đồng còn 104 triệu đồng…
Cùng thời điểm này năm ngoái, trong khi giá xe SH được Honda niêm yết trong khoảng 73,43 - 150,49 triệu đồng thì tại các cửa hàng phân phối, giá dao động trong khoảng 93 - 161 triệu đồng, cao hơn giá hãng 9,01 - 31,51 triệu đồng. Mặc dù giá cao nhưng vẫn “không đủ hàng để bán”.
Tương tự là mẫu xe từng “làm mưa làm gió” thị trường năm ngoái là Honda Vision. Hiện, mẫu xe Honda Vision bản tiêu chuẩn đang được chào bán tại các HEAD ở mức 31.8 triệu đồng, bản cao cấp có giá 33 triệu đồng, bản đặc biệt giá là 35 triệu đồng và bản thể thao là 37 triệu đồng. Mức giá này đang thấp hơn khoảng từ 200.000 đồng đến 1 triệu đồng so với tháng trước và chỉ cao hơn giá đề xuất từ 200.000-880.000 đồng, tùy từng phiên bản.
Bên cạnh đó, bản cổ điển của Honda Vision ra mắt cuối quý 3 thời điểm đầu tháng 11/2023 từng được rao bán ở mức giá từ 39-39,5 triệu đồng nay chỉ còn 37,5 triệu đồng (tương đương mức giảm từ 1,5-2 triệu đồng, tùy từng đại lý).
Nếu so với cùng kỳ năm ngoái, giá xe Vison đã giảm từ 2,5-3,5 triệu đồng. Cá biệt những tháng đầu năm 2022, giá mẫu xe này tại các HEAD có thời điểm đã chênh tới hơn chục triệu đồng so với giá niêm yết của hãng cũng với lý do khan hàng.
Đối với Honda LEAD bản tiêu chuẩn cũng đang được bán ở mức 38 triệu đồng, bản cao cấp và đặc biệt có giá bán lần lượt là 41 triệu đồng và 42 triệu đồng (thấp hơn mức niêm yết từ 700.000 - 1,5 triệu đồng, tùy từng phiên bản).
Với mẫu xe Air Blade 125/160 cũng đang có dấu hiệu giảm mạnh tại các đại lý. Theo đó, Air Blade 160 ABS bản tiêu chuẩn có giá 56 triệu đồng, thấp hơn 690.000 đồng so với giá đề xuất; Air Blade 125 CBS bản đặc biệt giá là 41,5 triệu đồng, thấp hơn 1,69 triệu đồng so với giá đề xuất và Air Blade 125 CBS bản tiêu chuẩn giá là 40,5 triệu đồng…
Kỷ lục về giảm giá của các mẫu xe Honda hiện đang thuộc về Honda Winner X với mức bán thực tế đang dao động ở 31-36 triệu đồng, thấp hơn giá đề xuất của hãng tới 16 triệu đồng..
Các mẫu xe số còn lại như Honda Wave Alpha, Wave RS-X hay Future Fi 125 cũng đang được hưởng các ưu đãi về giá khá hấp dẫn khi thấp hơn mức đề xuất từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng.
Hết thời HEAD một mình một kiểu?
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê công bố mới nhất, trong tháng 10/2023, các doanh nghiệp xe máy trong nước sản xuất ước đạt 299.700 chiếc, tăng 20,7% so với tháng 9 (248.300 chiếc). Tuy nhiên, cộng dồn 10 tháng đầu năm 2023, lượng xe máy được các doanh nghiệp trong nước xuất xưởng ước đạt 2.591.900 chiếc, bằng 90,8% so với cùng kỳ năm 2022.
Như vậy, so với năm 2022, sản lượng xe máy sản xuất ra còn thấp hơn nhưng không diễn ra tình trạng khan hàng, bị đội giá lên tại các đại lý, điều này lại càng khẳng định cho ý kiến thị trường xe máy Việt đã, đang trong giai đoạn bị bão hòa. Điều này tác động với hầu hết các nhà sản xuất, bao gồm cả Honda.
Tuy nhiên, nếu như trước đây, cùng thời điểm, càng gần Tết, các đại lý ủy quyền của Honda mặc sức điều chỉnh giá theo hướng tăng cao thì nay lại đang chứng kiến xu hướng ngược. Theo thông tin từ các nhân viên bán hàng, hiện nguồn cung đang khá phong phú nên các đại lý phải điều chỉnh theo hướng giảm để kích doanh số.
Việc giảm giá ở hầu hết các sản phẩm ăn khách không chỉ cho thấy sức mua của người dân giảm đi mà còn cho thấy những “nguy cơ" mà các HEAD có thể sẽ phải đối diện trong thời gian tới, khi chính người tiêu dùng mới là người có quyền quyết định về giá cả của sản phẩn, đúng với quy luật của thị trường.
Trước đây, khi được hỏi về trách nhiệm trong việc quản lý trách nhiệm của các HEAD, Honda Việt Nam từng nhiều lần khẳng định quan hệ giữa HEAD và Honda Việt Nam là quan hệ theo kiểu “mua đứt bán đoạn”, Honda chỉ đưa ra mức giá khuyến nghị, vì vậy, việc HEAD đẩy giá lên không nằm trong phạm vi xử lý của công ty.
Nguyên Đỗ