BYD M6
BYD M6 đang trở thành tâm điểm ở phân khúc MPV khi nhận gói ưu đãi gần 60 triệu đồng, gồm bảo hiểm vật chất, thảm sàn, bộ sạc treo tường 7kW kèm bộ chuyển đổi V2L và BYD App. Riêng tài xế chạy dịch vụ còn được mở rộng bảo hành pin lên 500.000 km thông qua chính sách hợp tác giữa BYD với Grab, Be, giải quyết trực diện nỗi lo lớn nhất của khách Việt với xe điện: độ bền và chi phí thay thế pin.
Ở mức giá dễ tiếp cận, BYD M6 ghi điểm ở khoang nội thất rộng rãi ở cả ba hàng ghế, kèm màn hình trung tâm lớn tới 12,8 inch tích hợp sẵn Apple CarPlay và Android Auto không dây. Với mức giá 756 triệu đồng, xe đã trang bị sẵn ghế da sang trọng, ghế lái và ghế hành khách trước chỉnh cơ 6 hướng, hàng ghế thứ ba có khả năng điều chỉnh độ ngả lưng, và tựa đầu cũng có thể điều chỉnh. Ngoài ra, tất cả các hàng ghế đều có cửa gió điều hòa với công nghệ lọc bụi mịn PM 2.5.
Là dòng xe thuần điện, BYD M6 còn nổi bật với chi phí vận hành thấp hơn nhiều so với MPV xăng, kèm theo đó là gói bảo hành xe 6 năm hoặc 150.000 km, bảo hành pin 8 năm hoặc 160.000 km. Đây là lựa chọn phù hợp cho gia đình trẻ hoặc tài xế dịch vụ cần một chiếc xe rộng, bền, tiết kiệm và ít rủi ro trong quá trình sử dụng.
Geely Coolray
Sau điều chỉnh giá vào tháng 11, mẫu SUV cỡ B Geely Coolray đang tạo ra mức cạnh tranh chưa từng có. Ba phiên bản Standard, Premium, Flagship có giá lần lượt 499 triệu, 539 triệu và 599 triệu đồng, giảm 29–39 triệu so với trước, đồng thời được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm. Nhờ đó, giá lăn bánh của Coolray hiện chỉ nhỉnh hơn Hyundai Grand i10 hoặc Suzuki Fronx, thậm chí chạm ngưỡng Toyota Raize, các mẫu xe cỡ A ở phân khúc dưới.
Điều khiến Coolray nổi bật không chỉ là giá, mà còn là trang bị vốn chỉ xuất hiện trên xe tầm 700–800 triệu: động cơ tăng áp mạnh mẽ, hệ thống hỗ trợ lái ADAS thế hệ mới, camera 540 độ, cửa sổ trời toàn cảnh, màn hình cỡ lớn và nội thất hiện đại. Với người mua Việt, sự kết hợp giữa giá rẻ, thiết kế đẹp và nhiều công nghệ chính là yếu tố tạo sức hút.
Omoda C5
Omoda C5 đang trở thành một trong những mẫu xe giảm sâu nhất phân khúc B khi được hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ, tương đương 54 triệu đồng. Nhờ ưu đãi này, giá thực tế chỉ còn khoảng 485 triệu đồng, tức rẻ ngang KIA Sonet hay Toyota Raize, dù kích thước và trang bị vượt trội hơn hẳn.
Điểm mạnh của C5 nằm ở thiết kế hiện đại, nội thất mang phong cách châu Âu và loạt công nghệ an toàn phong phú: kiểm soát làn đường, phanh tự động, ga tự động thích ứng, cảnh báo điểm mù,... những tính năng nhiều xe Nhật, Hàn tầm 600–700 triệu chưa chắc có. Hệ treo ổn định và cách âm tốt cũng được nhiều người dùng tại Việt Nam đánh giá cao. Ở tầm giá dưới 500 triệu, Omoda C5 phù hợp khách hàng trẻ, thích công nghệ, tìm một chiếc SUV nhỏ nhưng không muốn đánh đổi trang bị hay sự thoải mái trong cabin.
Lynk & Co 06
Lynk & Co 06 cũng đang nhận được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ và tặng kèm 1 năm bảo hiểm Tasco, giúp giá lăn bánh giảm đáng kể so với mức niêm yết. Mẫu xe nổi bật với phong cách thiết kế mang hơi hướng Bắc Âu, nội thất tiện nghi và hệ thống công nghệ thông minh thừa hưởng từ Volvo.
So với Toyota Corolla Cross hay KIA Seltos, Lynk & Co 06 vượt trội ở độ hoàn thiện nội thất, thiết kế khác biệt, cảm giác lái chắc chắn và khả năng cách âm tốt, yếu tố được người dùng Việt đánh giá cao trong phân khúc. Đây là lựa chọn phù hợp cho người mua thích sự khác biệt và đề cao trải nghiệm công nghệ, đồng thời muốn một mẫu xe cỡ nhỏ nhưng vận hành “đầm” và an toàn hơn.
MG ZS
MG ZS tiếp tục giữ lợi thế về chi phí sở hữu khi hai phiên bản 1.5 STD và 1.5 LUX lần lượt được tặng lệ phí trước bạ trị giá 26 và 29 triệu đồng. Với giá vốn đã dễ tiếp cận, ZS sau ưu đãi trở thành một trong những mẫu SUV đô thị có mức giá tốt nhất thị trường.
Ưu điểm của ZS nằm ở thiết kế dễ nhìn, nội thất rộng rãi và trang bị ở mức “đủ xài” cho gia đình: cửa sổ trời toàn cảnh, màn hình giải trí lớn, camera 360 và nhiều công nghệ an toàn. Dù động cơ không mạnh bằng Geely Coolray hay Omoda C5, ZS lại ghi điểm ở độ ổn định, chi phí bảo dưỡng thấp và là lựa chọn phổ biến của khách mua xe lần đầu hoặc gia đình nhỏ.
Có thể thấy rằng nhóm thương hiệu xe Trung Quốc đang tạo ưu thế bằng công nghệ, trang bị và chính sách hậu mãi, trong khi xe Nhật và Hàn chịu áp lực phải điều chỉnh chiến lược tiếp cận. Trong bối cảnh sức mua đang dần phục hồi, yếu tố định hình cuộc đua ô tô trong năm tới có thể sẽ là “giá trị nhận được” thay vì “thương hiệu quen thuộc”.
Hiếu Nguyễn
