Thiên hạ đệ nhất 'vũ khí nóng' của Lương Sơn Bạc: Lâm Xung, Quan Thắng hợp lực cũng không thể sánh bằng - Là ai?

Thứ 7, 04/05/2024 20:16
Người này là chuyên gia về 'vũ khí nóng' duy nhất trong Thủy Hử.

Khi nhắc đến 108 anh hùng Lương Sơn Bạc, người ta dễ dàng nhắc đến những cái tên như Lư Tuấn Nghĩa, Lâm Xung, Quan Thắng, Yến Thanh, Hô Diên Chước, Hoa Vinh...

Họ đều là những cái tên rất "nổi" trong tác phẩm Thủy Hử của Thi Nại Am. Người thì có tài cưỡi ngựa cầm cung "bách phát bách trúng", người thì cận chiến bằng đao "thiên hạ vô song", lại có người trí dũng song toàn, nhiều phen khiến quân địch khiếp sợ.

Nhưng những người này chỉ là đệ nhất của 'vũ khí lạnh'. Còn có một hảo hán sở hữu tài nghệ 'vũ khí nóng' thiên hạ đệ nhất trong Thủy Hử.

Bởi vậy, mới có người nói rằng, trong 108 vị hảo hán đó, người này mỗi khi dùng vũ khí đều toát ra sức mạnh "vang trời" đến nỗi ngay cả "Đại đao" Quan Thắng (đầu lĩnh thứ 5) và "Báo Tử Đầu" Lâm Xung (đầu lĩnh thứ 6) dùng bát xà mâu vô địch thiên hạ có hợp lực cũng không thể sánh bằng.

Đó chính là thiên hạ đệ nhất 'vũ khí nóng' Lăng Chấn - đầu lĩnh thứ 52 của Lương Sơn Bạc, mệnh danh Oanh thiên lôi.

Dù xếp thứ hạng không cao như Lư Tuấn Nghĩa, Lâm Xung hay Quan Thắng; cũng như ít "đất diễn" để thể hiện tài năng nhưng sức mạnh của Lăng Chấn khi dùng vũ khí của mình là không thể phủ nhận.

Lăng Chấn là người Yên Lăng, Hà Nam, Trung Quốc (ngày nay). Trước khi trở thành hảo huynh đệ với Tống Giang và nhiều hảo hán khác, Lăng Chấn đã nổi danh khắp chốn là "Chuyên gia pháo binh giỏi nhất thời nhà Tống".

Thiên hạ đệ nhất 'vũ khí nóng' của Lương Sơn Bạc: Lâm Xung, Quan Thắng hợp lực cũng không thể sánh bằng - Là ai?- Ảnh 1.

Hình minh họa về Lăng Chấn.

Tài năng "khiến đất trời rung chuyển" của Lăng Chấn không dừng ở đó. Người này còn có tài bắn cung thiện xạ và đánh cận chiến cực kỳ giỏi. 

Tài năng pháo binh và sự dũng cảm của Lăng Chấn nổi khắp kinh đô. Triều đình tìm mọi cách cuối cùng cũng chiêu mộ được Lăng Chấn và giao cho người này chức vụ rất cao, chuyên trách kho vũ khí của triều đình.

"Gia Lượng Tiên Sinh" Ngô Dụng bày kế thu phục Lăng Chấn

Khi Tống Huy Tông - hoàng đế thứ 8 của triều đại Bắc Tống - cử Hô Diên Chước (lúc này chưa tụ nghĩa tại Lương Sơn) lãnh đạo quân triều đình đi đánh quân của Tống Giang.

Đối mặt với việc phó tướng Bành Dĩ bị quân Lương Sơn bắt sống; cũng như nhận thấy bốn bề Lương Sơn Bạc đều là nước, không thể đánh bằng đường bộ, Hô Diên Chước nhanh trí xin triều đình cho Lăng Chấn ra trận.

Quả nhiên, tài năng của Lăng Chấn lúc này bộc lộ tuyệt đối. Người này mang theo pháo, thuốc súng, áp sát căn cứ Lương Sơn Bạc rồi nã pháo vào.

Lúc này, "Gia Lượng Tiên Sinh" Ngô Dụng - quân sư hàng đầu của Lương Sơn - nghĩ ra kế siêu hay để dụ Lăng Chấn và thu phục luôn người này.

Ngô Dụng lệnh cho các đầu lĩnh thủy quân của Lương Sơn - một mặt âm thầm lên bờ rồi "vô hiệu hóa" các giá pháo mà Lăng Chấn tạo ra - mặt khác dụ Lăng Chấn xuống nước.

Thiên hạ đệ nhất 'vũ khí nóng' của Lương Sơn Bạc: Lâm Xung, Quan Thắng hợp lực cũng không thể sánh bằng - Là ai?- Ảnh 2.

Hình ảnh Lăng Chấn trong phim.

Lăng Chấn mắc bẫy mà Ngô Dụng giăng sẵn. Khi dẫn quân đuổi theo các đầu lĩnh Lương Sơn để lấy lại các giá pháo mà quân Lương Sơn (giả vờ) lấy cắp, Lăng Chấn không hề biết rằng thuyền đã bị đục thủng trước đó. Lăng Chấn nhanh chóng bị bắt sống khi đang bận đối phó với thuyền bị lật.

Vốn biết trước tài năng của Lăng Chấn, thủ lĩnh Tống Giang hết mực coi trọng và dùng tôn chỉ "thế thiên hành đạo" của nghĩa quân để thu phục anh tài.

Lăng Chấn vốn là người trọng nghĩa khí, hết lòng vì dân nên đã đồng ý tụ nghĩa cùng các anh hùng khác của Lương Sơn Bạc, trở thành đầu lĩnh chế tạo pháo binh Lương Sơn.

Sau khi gia nhập Lương Sơn Bạc, Lăng Chấn đích thân chinh chiến cùng các đầu lĩnh khác trong các trận bình Liêu, dẹp Phương Lạp.

Có thể nói, nhờ pháo binh của Lăng Chấn mà nhiều thành trì của quân địch bị vô hiệu hóa phút chốc, tạo bàn đạp cho các đầu lĩnh khác tiến vào đánh chiếm. Trong các cuộc vây hãm, những phát súng của Lăng Chấn khiến kẻ thù phải khiếp sợ, bỏ chạy tán loạn. 

Khẩu pháo binh của Lăng Chấn có nhiều phen lập công lớn khi giết được nhiều tướng địch, giúp trả thù cho huynh đệ Lương Sơn, mở đường của nghĩa quân lập công lớn.

Đơn cử, trong trận đánh tại Mục Châu với quân Phương Lạp, chỉ một phát súng của mình Lăng Chấn đã khiến Bao Đạo Ất - "bậc thầy Đạo giáo" của Phương Lạp, người từng chém đứt cánh tay trái của Võ Tòng - tan cùng xác pháo.

Sau khi Lương Sơn Bạc đánh Phương Lạp toàn thắng trở về, Lăng Chấn là một trong số ít những người sống sót. Về sau, Lăng Chấn quy thuận triều đình, nhận chức quan ở Hoả dược cục, chuyên chế tạo hoả pháo, vũ khí nổ.

*Bài viết theo quan điểm và phân tích của Sina.cn (Trung Quốc).

Tham khảo: Sina

Trang Ly

Cùng chuyên mục

Bom tấn game cuối năm 2023 đứng trước tương lai khó đoán, tất cả chỉ vì muốn đề cao "tình đồng đội"

Thứ 7, 18/05/2024 16:44
Thời nào còn làm mưa làm gió, giờ đây tương lai của The Finals đang bị đặt một dấu chấm hỏi rất lớn với các game thủ.

Giấc mơ J.League của Quang Hải, phát ngôn gây tranh cãi của thầy Park & mối lo cho tân HLV ĐTVN

Thứ 7, 18/05/2024 16:20
Quang Hải lại muốn xuất ngoại, lần này là J.League. Nhưng tham vọng xuất ngoại lần hai của Hải "con" mang đến kỳ vọng thì ít mà mối lo lại nhiều hơn.

Windows Phone không còn nữa, nhưng 7 mẫu smartphone này sẽ luôn được nhớ đến như đại diện tuyệt nhất cho một thời đại đã qua

Thứ 7, 18/05/2024 16:15
Windows Phone tuy "yểu mệnh" nhưng vẫn được nhiều người dùng xem là một hệ điều hành có cốt lõi khá tốt nhờ hoạt động rất mượt mà ngay cả trên máy cấu hình thấp.

Dragon Ball Z: Tại sao Babidi lại mất nhiều thời gian đến trái đất của Trunks tương lai?

Thứ 7, 18/05/2024 16:13
Trunks tương lai có thể có liên quan đến việc làm Buu thức tỉnh trong Dragon Ball.

Đến ngân hàng rút 3,5 tỷ đồng tiết kiệm nhưng chỉ nhận được 300 nghìn, cô gái bàng hoàng khi giao dịch viên nói: "Chuyện bình thường mà!"

Thứ 7, 18/05/2024 16:09
Cô gái mất sạch tiền tiết kiệm vì hành động mà nhiều người mắc phải.
     
Nổi bật trong ngày

Phóng viên Mỹ đi triển lãm Bắc Kinh về nói lời cay đắng: Các hãng xe phương Tây thua rồi!

Thứ 6, 17/05/2024 07:13
Một phóng viên của chuyên trang xe điện Mỹ InsideEVs đã có một trải nghiệm khó quên tại triển lãm Bắc Kinh 2024.

Filip Nguyễn bất ngờ chia sẻ đầy tâm trạng nhưng phía sau là điều HLV Kim Sang-sik sẽ rất thích!

Thứ 6, 17/05/2024 09:28
Tỏ ra có chút chua sót khi nói "mọi người sẽ luôn chỉ nhớ đến những sai lầm" song Filip Nguyễn cũng nhấn mạnh, mình sẽ không bao giờ từ bỏ, cam chịu.

Nóng! Vương Giả Vinh Diệu chính thức phát hành

Thứ 6, 17/05/2024 10:39
Sau hơn một năm thử nghiệm, Vương Giả Vinh Diệu đã chính thức phát hành.

Phòng thủ 1000km bằng 'chế độ ăn kiêng', động thái của ông Zelensky cho thấy Ukraine đang lâm nguy

Thứ 6, 17/05/2024 11:23
Tổng thống Zelensky đã hoãn tất cả các chuyến công du quốc tế sắp tới của ông, một dấu hiệu nữa cho thấy Ukraine đang ở thời điểm nguy hiểm và quan trọng trong cuộc chiến với Nga.

Youtube cần coi chừng: TikTok đang thử nghiệm video dài hàng giờ

Thứ 6, 17/05/2024 11:51
TikTok đang thử nghiệm tính năng tải lên video dài 60 phút, báo hiệu sự chuyển hướng đầy tham vọng của nền tảng này. Liệu đây có phải lời đáp trả cho sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ YouTube và Twitch, hay là bước tiến tự nhiên để TikTok đa dạng hóa nội dung?
xe.nguoiduatin.vn