Hà Nội: Tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 tiêu chí
Theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2023, các lực lượng của Công an TP Hà Nội, Thanh tra Sở GTVT đã kiểm tra xử lý gần 160.900 trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông, phạt tiền hơn 330 tỷ đồng; tạm giữ hơn 39.600 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn hơn 29.300 trường hợp. Trong đó, xử lý vi phạm nồng độ cồn gần 37.100 trường hợp…
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết, trong 6 tháng năm 2023, tai nạn giao thông trên địa bàn giảm sâu cả 3 tiêu chí, cụ thể, đã xảy ra 261 vụ tai nạn giao thông, làm 122 người chết, 224 người bị thương. So sánh cùng kỳ, giảm 147 vụ (36,03%), giảm 101 người chết (45,29%), giảm 18 người bị thương (7,44%).
Để khắc phục những tồn tại và hạn chế, đồng thời, tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông, thời gian tới, Công an TP Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội, UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông.
Đồng thời, tiếp tục xử lý quyết liệt, hiệu quả vi phạm về nồng độ cồn, hình thành văn hóa "đã uống rượu, bia không lái xe" trước hết của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân Thủ đô.
Tăng cường công tác tổ chức giao thông, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; đẩy mạnh duy tu, duy trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông quản lý theo phân cấp phục vụ Nhân dân đi lại thuận tiện, an toàn; tiếp tục tập trung xử lý, khắc phục điểm ùn tắc giao thông, điểm đen về tai nạn giao thông; chủ động xây dựng phương án phân luồng giao thông từ xa để giảm thiểu ùn tắc…
Thu hồi phù hiệu hơn 11.000 phương tiện kinh doanh vận tải vi phạm tốc độ
Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, tính đến hết ngày 30/5, cả nước có gần 938,8 nghìn phương tiện thuộc đối tượng phải lắp thiết bị giám sát hành trình truyền dữ liệu về Hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình.
Trong 4 tháng đầu năm, có tổng số 7,36 triệu lần vi phạm tốc độ, tỷ lệ số lần vi phạm tốc độ tính trên 1.000 km xe chạy là 0,71 lần, giảm 9,8 % so với cùng kỳ năm 2022.
Trong 6 tháng đầu năm, các Sở Giao thông vận tải đã xử lý thu hồi phù hiệu đối với 11.679 phương tiện (đối với các trường hợp vi phạm tốc độ từ 5 lần/1000 km trở lên), chấn chỉnh, nhắc nhở đối với trên 135 nghìn người điều khiển phương tiện có vi phạm quá tốc độ, vi phạm quá thời gian lái xe, vi phạm không truyền dữ liệu. Bên cạnh đó, các Sở Giao thông vận tải tiếp tục thực hiện tra cứu, cung cấp dữ liệu của các phương tiện theo yêu cầu của các cơ quan Công an để phục vụ công tác điều tra và đảm bảo an toàn giao thông trên cả nước.
Thực hiện quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP (quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô), theo thống kê của các Sở Giao thông vận tải, có khoảng 200.000 xe kinh doanh vận tải thuộc đối tượng phải lắp camera trên xe. Đến nay, các đơn vị kinh doanh vận tải đã thực hiện xong việc lắp đặt đối với toàn bộ các phương tiện có tham gia hoạt động kinh doanh vận tải theo đúng quy định.
Sự cố hàng không do yếu tố con người tăng cao trong 6 tháng đầu năm
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho hay, 6 tháng đầu năm nay, số lượng sự cố uy hiếp an toàn bay có giảm so với cùng kỳ, tuy nhiên sự cố do yếu tố con người và sự cố kỹ thuật thì tăng cao.
Theo Cục Hàng không, về tình hình đảm bảo an toàn hàng không sáu tháng đầu năm nay, dựa trên các chỉ số trên 1.000 chuyến bay, sự cố mức C giảm 65%; mức D giảm 35% và mức E giảm 23%.
Tuy nhiên, trong sáu tháng qua, hàng không để xảy ra 1 vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến máy bay trực thăng BELL 505 ngày 5/4 tại khu vực biển giáp ranh xã Gia Luận, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng khiến 5 người thiệt mạng hiện vẫn đang trong quá trình điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.
Cùng đó, xảy ra 45 sự cố uy hiếp an toàn bay trong đó có 1 sự cố mức B liên quan đến sự cố không lưu nghiêm trọng về vi phạm khoảng cách tối thiểu trong quá trình cất cánh tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài ngày 24/6; 3 sự cố mức C chủ yếu liên quan đến hỏng động cơ máy bay trong quá trình bay.
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, sự cố liên quan đến kỹ thuật tăng 11% và sự cố liên quan đến con người tăng 12,5%. Tuy nhiên, những sự cố mà trước đây xảy ra nhiều như chim va đập vào máy bay giảm về số vụ. Số lượng chuyến bay tiếp cận không ổn định và tổ lái bắt buộc phải bay lại trong sáu tháng đầu năm nay xảy ra 13 vụ (giảm 1 vụ so với cùng kỳ năm 2022).
Nguyễn Luận (T/h)