Trong một tuyên bố vào tuần này, gã khổng lồ hàng không vũ trụ Rolls-Royce Holdings PLC - Một công ty kỹ thuật có trụ sở tại Anh - là nhà cung cấp năng lượng và động cơ đẩy trên diện rộng (không phải Rolls-Royce Motor Cars) đã mô tả tin tức này là một “cột mốc quan trọng” và nói rằng đây là “lần chạy đầu tiên trên thế giới của động cơ hàng không hiện đại chạy bằng hydro.”
Thử nghiệm được thực hiện tại một địa điểm ngoài trời ở Vương quốc Anh, sử dụng động cơ máy bay đã được chuyển đổi. Hydro đến từ các cơ sở tại Trung tâm năng lượng biển châu Âu ở Orkney, một quần đảo ở vùng biển phía bắc lục địa Scotland. Kể từ khi thành lập vào năm 2003, EMEC đã trở thành một trung tâm chính để phát triển năng lượng sóng và thủy triều.
Grant Shapps, Bộ trưởng chiến lược kinh doanh, năng lượng và công nghiệp của Vương quốc Anh cho biết cuộc thử nghiệm là “một minh chứng thú vị về cách đổi mới kinh doanh có thể thay đổi cách chúng ta sống”.
″Đây là một câu chuyện thành công có thật của Anh, với hydro được sử dụng để cung cấp năng lượng cho động cơ phản lực ngày nay được sản xuất bằng năng lượng thủy triều và gió từ Quần đảo Orkney của Scotland,” Shapps nói thêm.
Công dụng của Hydro
Được Cơ quan Năng lượng Quốc tế mô tả là “chất mang năng lượng linh hoạt”, hydro có nhiều ứng dụng đa dạng và có thể được triển khai trong nhiều ngành công nghiệp.
Nó có thể được sản xuất theo một số cách. Một phương pháp bao gồm điện phân, với dòng điện tách nước thành oxy và hydro.
Nếu điện được sử dụng trong quá trình này đến từ một nguồn tái tạo như năng lượng gió hoặc thủy triều, thì một số người gọi đó là hydro “xanh” hoặc “tái tạo”. Ngày nay, phần lớn sản xuất hydro dựa trên nhiên liệu hóa thạch.
Sử dụng hydro để cung cấp năng lượng cho động cơ đốt trong khác với công nghệ pin nhiên liệu hydro, trong đó hydro từ bình chứa trộn với oxy để tạo ra điện.
Như Trung tâm Dữ liệu Nhiên liệu Thay thế của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ lưu ý: “Xe điện chạy bằng pin nhiên liệu chỉ thải ra hơi nước và không khí ấm, không tạo ra khí thải từ ống xả.”
Ngược lại, hydro ICE có thể tạo ra các khí thải khác. ″Động cơ hydro giải phóng gần như bằng không, một lượng nhỏ CO2 … nhưng có thể tạo ra oxit nitơ, hoặc NOx,” Cummins
, một nhà sản xuất động cơ, nói.
Sự xuất hiện của nhiên liệu hydro cho động cơ đang tạo ra những hi vọng "xanh" cho tương lai di chuyển toàn cầu, bao gồm ngành hàng không vũ trụ. Đầu năm nay, Guillaume Faury, CEO của Airbus nói với CNBC rằng ngành hàng không sẽ “có khả năng đối mặt với những rào cản đáng kể nếu chúng ta không quản lý để khử cacbon đúng tốc độ”. Theo đó, các máy bay hydro sẽ đại diện cho “giải pháp cuối cùng” cho trung hạn và dài hạn.
Mặc dù có sự phấn khích ở một số khu vực về máy bay hydro và tiềm năng của chúng, nhưng vẫn cần phải thực hiện một lượng công việc đáng kể để thương mại hóa công nghệ và triển khai nó trên quy mô lớn.
Nói chuyện với CNBC năm ngoái, Ryanair - Giám đốc điều hành Michael O’Leary tỏ ra thận trọng khi đề cập đến triển vọng của các công nghệ mới và mới nổi trong lĩnh vực này.
“Tôi nghĩ... chúng ta nên thành thật một lần nữa,” anh nói. “Chắc chắn, trong thập kỷ tới... tôi không nghĩ bạn sẽ thấy bất kỳ thứ gì - không có công nghệ nào có thể thay thế... carbon cho máy bay phản lực.”
“Tôi không thấy sự xuất hiện của... nhiên liệu hydro, tôi không thấy sự xuất hiện của nhiên liệu bền vững, tôi không thấy sự xuất hiện của hệ thống đẩy điện, chắc chắn là không phải trước năm 2030,” O’Leary nói thêm.
Thành Đô