Thực hư việc cấm ô tô sản xuất trước năm 2017 vào Hà Nội và TP.HCM từ năm 2026?

Thực hư việc cấm ô tô sản xuất trước năm 2017 vào Hà Nội và TP.HCM từ năm 2026?

Thứ 2, 12/05/2025 11:59
Thông tin liên quan đến việc Hà Nội và TP.HCM sẽ cấm ô tô sản xuất trước 2017 vào trung tâm từ năm 2026 hiện đang lan truyền trên mạng xã hội và được người dân đặc biệt quan tâm. Thực tế, đây là một nội dung liên quan tới các đề xuất trong dự thảo của Bộ Nông nghiệp và Môi trường.

Cụ thể, Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa công bố Dự thảo Quyết định của Thủ tướng về quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô lưu hành tại Việt Nam.

Dự thảo đề xuất, ô tô đang lưu hành sẽ được áp dụng 5 mức chuẩn khí thải. Dù chưa được ban hành ngay, tuy nhiên dự kiến các mức chuẩn khí thải sẽ tương đương tiêu chuẩn từ Euro 1 đến Euro 5.

Theo nội dung dự thảo, ô tô được sản xuất từ năm 2017 đăng ký biển số tại TP.Hà Nội và TP.HCM có thể sẽ được áp dụng theo Mức 4 kể từ đầu năm 2026. Tiếp đó, ô tô sản xuất từ năm 2022, nếu đăng ký biển số tại 2 thành phố này sẽ được áp dụng Mức 5 kể từ đầu năm 2027.

Đối với nhóm các ô tô được sản xuất trước năm 1999 sẽ áp dụng Mức 1 từ ngày Quyết định có hiệu lực. Cũng từ thời điểm này, nhóm ô tô sản xuất từ năm 1999 sẽ bắt đầu áp dụng mức độ 2.

Nhóm ô tô sản xuất từ năm 2017 nhưng đăng ký tại các tỉnh, thành khác dự kiến sẽ được áp dụng theo Mức 3, Mức 4 hoặc Mức 5 và vào các thời điểm trễ hơn so với ô tô đăng ký biển số tại TP.Hà Nội và TP.HCM. Cụ thể:

Hiện, các đề xuất kể kể mới dừng ở dự thảo, cho thấy sự quyết liệt hơn của các cơ quan chức năng trong việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải của các tỉnh, thành phố, không chỉ Hà Nội và TP.HCM. Dự thảo không đề cập trực tiếp đến việc cấm xe lưu hành theo năm sản xuất mà chỉ quy định tiêu chuẩn khí thải phải đáp ứng tùy vào năm sản xuất.

Về những tin đồn được lan truyền trên mạng xã hội về việc cấm ô tô đời cũ (từ 2017 trở về trước) vào trung tâm thành phố Hà Nội, cũng được cho là liên quan đến Nghị quyết quy định thực hiện vùng phát thải thấp của thành phố, được ban hành vào cuối năm 2024 và có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Theo Nghị quyết này thì vùng phát thải thấp (LEZ) là khu vực được xác định để hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm môi trường nhằm cải thiện chất lượng không khí. Các khu vực này sẽ buộc phải áp dụng các biện pháp nhằm đảm bảo môi trường, bao gồm cấm lưu thông các xe tải hạng nặng chạy diesel, hạn chế hoặc cấm ô tô không đáp ứng tiêu chuẩn Mức 2 đi vào theo từng thời điểm hoặc khu vực. 2 quận Trung tâm Ba Đình và Hoàn Kiếm đã được chọn để thí điểm LEZ. Như vậy, kể cả khi quyết định này có hiệu lực cũng không đồng nghĩa với việc cấm toàn bộ ô tô đời cũ, sản xuất từ 2017 trở về trước được lưu thông vào khu vực trung tâm TP.Hà Nội bởi Nghị quyết chỉ đề cập đến khả năng đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Mức 4 cho các vùng LEZ, nếu ô tô được sản xuất đời 2017 trở về sau có thể đảm bảo lượng phát thải đạt chuẩn thì vẫn có thể được lưu thông như thường.

khi thai
Hà Nội, TP.HCM và nhiều thành phố lớn đang siết chặt các quy định về khí thải phương tiện xe cơ giới.

Theo ông Lê Hoài Nam - Phó Cục trưởng Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Môi trường thì: "Các phương tiện được sản xuất từ trước năm 2017 vẫn có thể tham gia giao thông trên địa bàn Hà Nội và TP.HCM, áp dụng các quy chuẩn Mức 1 và Mức 2 do công nghệ động cơ ôtô sản xuất trong giai đoạn đó chỉ có thể đáp ứng tối đa mức quy chuẩn này". Như vậy, ô tô sản xuất trước năm 2017 có thể sẽ vẫn được lưu thông vào trung tâm các thành phố.

Cũng theo đại diện Bộ Nông nghiệp và Môi trường thì thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục nghiên cứu đề xuất các biện pháp tiếp tục giảm thiểu mức độ ô nhiễm, phát thải của các phương tiện giao thông cũ tại các thành phố lớn.

Các chuyên gia khuyến cáo, người dân nên bình tĩnh trước các thông tin kể trên để phân tích, hiểu đúng và thực hiện đúng quy định. Các chủ xe cũng nên thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng xe thường xuyên, theo định kỳ để không xảy ra trường hợp xe xuống cấp, xả thải quá mức, nhất là với các xe đời cũ.

Anh Nguyễn (tổng hợp)

Đẩy nhanh lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải ô tô tại Hà Nội, TP.HCM

Thứ 2, 05/05/2025 01:49
Dự kiến ô tô có đăng ký biển số của Hà Nội và TP.HCM lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén sản xuất từ 2022 áp dụng mức 5 từ ngày 1/1/2027.

Áp tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới tại Việt Nam từ 1/1/2025

Thứ 4, 20/11/2024 09:12
Quyết định này quy định lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới lắp động cơ nhiệt nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam.

Đề xuất nâng mức tiêu chuẩn khí thải xe mô tô

Chủ nhật, 06/10/2024 07:37
Bộ GTVT đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về lộ trình áp dụng mức TCKT đối với xe cơ giới nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Tay ga đường dài Yamaha XMAX 300 - Lựa chọn thực tế cho người sống xa trung tâm

Thứ 6, 20/06/2025 19:36
Xu hướng sống xa trung tâm đang đặt ra những thách thức lớn đối với phương tiện di chuyển cá nhân về sức mạnh, sự ổn định và tiện nghi. Trong bối cảnh đó, Yamaha XMAX 300 xuất hiện như một lựa chọn tối ưu, đáp ứng đầy đủ yêu cầu của người dùng trong quá trình di chuyển xa.

Baojun E100 “trễ hẹn”: Cuộc chơi xe điện giá rẻ tại Việt Nam đang dần khốc liệt hơn

Thứ 6, 20/06/2025 15:08
Cuối năm 2024, TMT Motor từng hé lộ kế hoạch đưa Baojun E100 chiếc microcar giá rẻ chỉ với 2 chỗ ngồi về Việt Nam, giá dự kiến “chỉ ngang xe máy tay ga”. Tuy nhiên, kế hoạch này đã phải thay đổi khi thị trường xe điện giá rẻ trong nước ngày càng căng thẳng hơn...

Lô xe điện FAW Bestune Xiaoma cập bến Việt Nam, Wuling Mini EV lẫn VF 3 có thêm đối thủ mới

Thứ 5, 19/06/2025 16:18
Theo các thông tin gần đây cho thấy, lô xe điện FAW Bestune Xiaoma đầu tiên đã cập cảng Việt Nam, dự kiến sẽ được phân phối từ quý III năm nay, bao gồm 2 phiên bản, giá từ 197 – 231 triệu đồng, sẽ là đối thủ trực tiếp với Wuling Mini EV và VinFast VF 3.

Đại gia Trung Đông bỏ tới 1,5 triệu USD để mua một chiếc “Rolls-Royce Trung Quốc”

Thứ 5, 19/06/2025 15:01
Một chiếc xe “Rolls-Royce Trung Quốc” đã được bán với giá 1,5 triệu USD cho một người mua ở Trung Đông. Chiếc Hongqi Golden Sunflower Guoli Lanting Yayun có kiểu dáng giống như xe limousine của những năm 1960, sử dụng vật liệu và kỹ thuật thủ công truyền thống Trung Quốc.

Hyundai Tucson N Line chính thức ra mắt thị trường Việt, giá gần 1 tỷ đồng

Thứ 4, 18/06/2025 10:30
Hyundai Thành Công (HTV) vừa chính thức giới thiệu Hyundai Tucson N Line, phiên bản mang phong cách thể thao của mẫu C-SUV được ưa chuộng hàng đầu đến thị trường Việt Nam với giá bán lẻ 989 triệu đồng (đã bao gồm VAT).
     
Nổi bật trong ngày

Baojun E100 “trễ hẹn”: Cuộc chơi xe điện giá rẻ tại Việt Nam đang dần khốc liệt hơn

Thứ 6, 20/06/2025 15:08
Cuối năm 2024, TMT Motor từng hé lộ kế hoạch đưa Baojun E100 chiếc microcar giá rẻ chỉ với 2 chỗ ngồi về Việt Nam, giá dự kiến “chỉ ngang xe máy tay ga”. Tuy nhiên, kế hoạch này đã phải thay đổi khi thị trường xe điện giá rẻ trong nước ngày càng căng thẳng hơn...

Tay ga đường dài Yamaha XMAX 300 - Lựa chọn thực tế cho người sống xa trung tâm

Thứ 6, 20/06/2025 19:36
Xu hướng sống xa trung tâm đang đặt ra những thách thức lớn đối với phương tiện di chuyển cá nhân về sức mạnh, sự ổn định và tiện nghi. Trong bối cảnh đó, Yamaha XMAX 300 xuất hiện như một lựa chọn tối ưu, đáp ứng đầy đủ yêu cầu của người dùng trong quá trình di chuyển xa.