Ngoài lương và cơ hội phát triển, cách một người sếp nói chuyện và hành xử mỗi ngày có thể quyết định việc nhân viên ở lại hay rời đi. Những câu nói tưởng chừng vô hại lại là dấu hiệu phổ biến của một kiểu lãnh đạo kém hiệu quả.
Dưới đây là 9 câu nói mà sếp tồi thường xuyên sử dụng:
1. “Trước giờ chúng ta vẫn làm như thế”
Sếp giỏi biết cách dẫn dắt sự thay đổi và hỗ trợ nhân viên, thay vì ép họ tuân theo những quy tắc cứng nhắc không còn phù hợp với hạnh phúc, sự gắn bó hay năng suất làm việc.
Khi một người sếp khép chặt mình trước những ý tưởng sáng tạo, họ không chỉ làm thui chột tinh thần của nhân viên mà còn tự đóng cánh cửa dẫn đến thành công và một văn hóa làm việc tích cực hơn.
2. “Bạn phải tự mà xoay xở”
Hợp tác là nền tảng của một môi trường làm việc lành mạnh. Sếp cần đưa ra kỳ vọng rõ ràng, quy trình minh bạch để nhân viên yên tâm làm việc, bất kể nhiệm vụ đơn giản hay phức tạp.
Nơi làm việc có thể là không gian để mỗi cá nhân thể hiện năng lực, nhưng điều đó không có nghĩa là sếp được phép trốn tránh trách nhiệm hỗ trợ đội ngũ của mình.
3. “Tôi không trả lương để bạn suy nghĩ”
Việc buộc nhân viên gạt bỏ sự sáng tạo, cảm xúc và cá tính khi đi làm không chỉ làm giảm năng suất mà còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và bản sắc cá nhân.
Nhân viên không được tuyển dụng chỉ để làm theo mệnh lệnh một cách máy móc. Khi một người sếp phủ nhận tư duy độc lập của nhân viên, điều họ thực sự mong muốn là sự phục tùng mù quáng.
Theo chuyên gia nhân sự Liz Ryan, xây dựng niềm tin nơi làm việc bắt đầu từ việc thấu hiểu và chấp nhận nhân viên đúng với con người và hoàn cảnh của họ, thay vì ép buộc sự hy sinh thay cho đối thoại và thỏa hiệp.
4. “Tôi đang không khỏe nhưng vẫn cố làm”
Khi người lao động tự nguyện đi làm dù không khỏe, như trường hợp của một số quản lý, họ thường thể hiện mức độ gắn kết công việc cao hơn. Ngược lại, những người buộc phải đi làm khi ốm lại có xu hướng giảm hiệu suất và tinh thần làm việc.
Vì vậy, việc một người sếp thường xuyên đi làm dù đang bệnh không thể được dùng để biện minh cho việc ép nhân viên từ chối nghỉ ốm. Bạn hoàn toàn có quyền sử dụng ngày nghỉ ốm, nghỉ phép có lương và kỳ nghỉ của mình, ngay cả khi phải làm việc với một người sếp kiểm soát quá mức hoặc thiếu cảm thông.
5. “Chúng ta phải làm nhiều hơn với ít nguồn lực hơn”
Đây là câu nói quen thuộc của những nhà quản lý không biết bảo vệ đội ngũ của mình. Thay vì đấu tranh cho nguồn lực, thời hạn hợp lý và khối lượng công việc phù hợp, họ đẩy gánh nặng sang nhân viên.
Một người sếp tồi thường mong nhân viên làm việc quá sức, kéo dài giờ làm và hy sinh thời gian cá nhân vì lợi ích của công ty.
6. “Nghe giống vấn đề của riêng bạn”
Người sếp, lãnh đạo giỏi đồng hành cùng nhân viên khi họ gặp khó khăn. Một người sếp thờ ơ, để nhân viên tự xoay xở trong áp lực công việc là người đã rời bỏ vai trò lãnh đạo thực sự.
Nếu bạn đang quá tải công việc, bị bỏ mặc hoặc không nhận được sự hỗ trợ cần thiết, đó không chỉ là vấn đề cá nhân, mà là thất bại của quản lý.
7. “Tôi đang làm việc không công trong khi bạn đi nghỉ”
Những người sếp tốt hiểu rằng nhân viên chỉ có thể làm việc hiệu quả khi được nghỉ ngơi đúng nghĩa.
Câu nói này thường được dùng để gây áp lực, tạo cảm giác có lỗi và ép nhân viên hy sinh đời sống cá nhân. Việc sếp tự làm việc quá sức không có nghĩa bạn phải làm điều tương tự.
8. “Bạn đang làm quá vấn đề rồi”
Câu nói này thường được dùng để phủ nhận cảm xúc, phản hồi hoặc mối quan tâm chính đáng của nhân viên, thay vì lắng nghe và trao đổi một cách xây dựng. Trong khi đó, việc thể hiện cá tính, quan điểm và sự đồng cảm trong công việc được xem là yếu tố quan trọng để xây dựng môi trường làm việc tích cực.
Các nghiên cứu của Gallup cho thấy nhân viên mong muốn được ghi nhận dựa trên những đặc điểm tạo nên sự khác biệt của họ. Vì vậy, việc giữ gìn và thể hiện bản sắc cá nhân một cách phù hợp là điều chính đáng, thay vì bị xem nhẹ bởi cách quản lý thiếu thấu hiểu.
9. “Đó là một phần của công việc rồi”
Nếu một người sếp liên tục nói về cân bằng công việc và cuộc sống nhưng lại bỏ mặc đơn xin nghỉ phép của bạn suốt nhiều tháng, rất có thể họ không thực sự làm theo những gì mình nói.
Càng ít trách nhiệm được quy định rõ ràng bằng văn bản và càng thiếu các nguyên tắc cụ thể, sếp càng dễ kỳ vọng nhiều hơn ở bạn.
Một phân tích của Harvard Business Review về việc liên tục phải chuyển đổi nhiệm vụ cho thấy, ngay cả trong môi trường văn phòng, việc đảm nhiệm quá nhiều vai trò và thay đổi công việc liên tục đều không tốt cho bất kỳ ai.
Nếu bạn luôn trong trạng thái quá tải, phải gánh phần việc của người khác hoặc cảm thấy công việc vượt quá khả năng xoay xở, đừng để ai đó khiến bạn tin rằng đó là điều “đương nhiên phải chấp nhận”. Một người sếp tốt cần hỗ trợ và chủ động giảm áp lực cho đội ngũ của mình.
Theo Yourtango
Mini
