Ngày 29/12, chiếc máy bay chở khách Boeing 737-800 mang số hiệu C2216 của hãng Jeju Air đã trượt khỏi đường băng tại một sân bay ở Hàn Quốc, khiến 179 trong số 181 người trên máy bay thiệt mạng.
Máy bay bị cho đã bị hỏng bộ đáp do va chạm với chim trời, dẫn đến việc tiếp đất lỗi. Theo truyền thông Hàn Quốc, chiếc Boeing gặp nạn được sản xuất vào năm 2009, tức có tuổi đời khoảng 15 năm.
Dữ liệu được công bố từ trang web theo dõi chuyến bay Flightradar khiến nhiều người ngỡ ngàng khi cho biết chiếc Boeing trên đã phải thực hiện 13 chuyến bay trong vòng 48 giờ trước vụ tai nạn. Chiếc máy bay được lên lịch đến Nagasaki (Nhật Bản) vào buổi sáng, Đài Bắc Trung Hoa vào buổi chiều, sau đó Bangkok (Thái Lan) vào buổi tối.
Trước những lo ngại về việc chiếc máy bay gặp nạn đã phải “chạy show” quá mức, Jeju Air đã lên tiếng giải thích. “Chiếc Boeing 737-800 có thể trải qua nhiều lần cất cánh và hạ cánh nhưng đó không phải những chuyến bay dài”, cơ quan này cho biết. “Chúng tôi hoàn toàn không vận hành chiếc máy bay một cách mạo hiểm. Chúng tôi đã tiến hành bảo dưỡng một cách tỉ mỉ mà không có bất kỳ sự cẩu thả nào".
Jeju Air là hãng hàng không giá rẻ tại Hàn Quốc có tần suất bay ở mức cao. Theo số liệu của 6 hãng hàng không được niêm yết trên thị trường chứng khoán Hàn Quốc, Jeju Air là đơn vị có quãng thời gian bay trung bình nhiều nhất. Trong quý 3, mỗi chiếc máy bay của hãng này phải bay trung bình 418 giờ, là hãng hàng không nội địa duy nhất của Hàn Quốc có con số giờ bay trung bình lớn hơn 400. Đây là mức tăng so với 394 giờ được ghi nhận vào cuối năm ngoái.
Hai hãng hàng không lớn là Korean Air và Asiana Airlines, chỉ có số giờ bay lần lượt là 355 giờ và 335 giờ. Air Busan có số giờ bay trung bình 340 giờ. Hãng LCC có thông số 386 giờ. Jin Air là 371 giờ.
Nguồn: News1, Yonhap
AB