Nhật Bản có tham vọng đưa con người lên Mặt Trăng và Toyota muốn giúp đỡ chuyện đó. Mới đây, Japan Aerospace Exploration Agency (JAXA) và Toyota Motor Corporation đã thông báo một thỏa thuận “suy xét khả năng hợp tác để khám phá không gian quốc tế.”
Trong bước đầu tiên, JAXA và Toyota đã đồng ý bắt tay để chế tạo một chiếc xe rover đặc biệt dành cho việc khám phá Mặt Trăng. Chủ tịch của JAXA, ông Hiroshi Yamakawa tuyên bố: “Chiếc xe này là một yếu tố đóng vai trò quan trọng nhất trong việc thăm dò và sử dụng bề mặt mặt trăng đầy đủ trong tương lai”.
Chiếc rover di chuyển Mặt Trăng trong concept của Toyota. |
|
|
Chiếc xe sẽ có kích thước tương đương với một cặp xe buýt nhỏ và sẽ có chiều dài 6 mét với khối lượng bên trong sẽ là 13 mét khối. Chiếc xe có người lái này có khả năng chứa 2 phi hành gia và tối đa là 4 người trong trường hợp khẩn cấp. Câu hỏi được đặt ra là với khối lượng của chiếc xe như thế thì làm sao để tàu vũ trụ có thể đưa nó lên mặt trăng. Sẽ cần rất nhiều lực đẩy mới ra khỏi bầu khí quyển của Trái Đất.
Toyota đã giải quyết việc này bằng cách sử dụng công nghệ pin nhiên liệu để giảm nhẹ tối đa trọng lượng của nó. Thậm chí, với thiết kế này có thể giúp chiếc xe có thể di chuyển với phạm vi hơn 10.000 km, gần như đủ để lái xe quanh xích đạo của mặt trăng.
An toàn là mối quan tâm chính của Toyota, vì vậy nhà sản xuất này sẽ chú ý cẩn thận đến từng chi tiết để đảm bảo bất kỳ phi hành gia nào cũng sẽ trở về an toàn từ chiếc xe này, và lên tàu vũ trụ để về Trái Đất.
Chiếc xe đi trên mặt trăng tích điện để cho việc sử dụng pin nhiên liệu hydro. |
|
|
JAXA dự định chiếc xe đầu tiên sẽ hoàn thành và được đưa lên mặt trăng vào năm 2029, và sẽ có thêm con người đi cùng trong những năm 2030.
Đây không phải là lần đầu tiên ngành công nghiệp ô tô tập trung vào việc khai thác mặt trăng. Vào những năm 1960, mẫu xe có bánh xe lưới thép được thiết kế bởi Goodyear cũng được đầu tư phát triển nhưng nếu so với chiếc xe của Toyota thì thật là một trời một vực.
Thu Hằng