Tìm về cội nguồn qua tà áo dài: 19 nhà thiết kế kể chuyện xưa thú vị!

Thứ 5, 04/01/2024 11:20
Với mong muốn tìm về nguồn cội, trong những ngày đầu năm, 19 nhà thiết kế sẽ kể câu chuyện trở về nơi được sinh ra bằng tà áo dài.

Vào chiều ngày 03/1, tại khu Thái Học - Di tích Văn miếu Quốc Tử Giám đã diễn ra họp báo công bố đêm diễn "Chương trình nghệ thuật tà áo dài - Nơi tôi sinh ra" sẽ tổ chức vào lúc 19h00 ngày 05/1. 

Tới tham dự có đông đảo các nhà thiết kế thời trang nổi tiếng trên cả nước cùng các vị khách mời, đặc biệt là sự góp mặt của 19 nhà thiết kế với BST áo dài độc đáo, tái hiện nét đẹp văn hoá truyền thống từ ngàn đời. 

Mở đầu buổi công bố sự kiện, NTK Thanh Thuý giới thiệu Điện Biên là nơi cô sinh ra, ông ngoại vẫn thường kể cho cô nghe về những chiếc xe tăng và áo trấn thủ, về những anh hùng trong cuộc chiến chống Pháp "56 ngày đêm khoét núi ngủ hầm, mưa dầm cơm vắt" làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".

"Hoa ban nở thành người con gái Thái/ Đám mây bay trong thau nước gội đầu", cô đã mượn nhành hoa ban trong câu thơ để đem vào BST. Loài hoa ban đã trở thành biểu tượng của "Điện Biên Phủ - thành phố hoa ban". 

NTK Thanh Thuý cho biết: "Được sinh ra ở mảnh đất anh hùng, uống nước từ sông Đà và lớn lên nhờ những hạt gạo từ cánh đồng Mường Thanh, sống giữa bản sắc văn hoá của dân tộc Thái đen, tôi muốn kể cho bạn nghe về một Điện Biên hào hùng, anh dũng ngày xưa và một cảnh sắc yên bình trù phú ngày nay. Đây là lời tri ân và biết ơn của bản thân với mảnh đất đã sinh ra mình". 

Tìm về cội nguồn qua tà áo dài: 19 nhà thiết kế kể chuyện xưa thú vị! - Ảnh 1.

NTK Thanh Thuý sinh ra tại mảnh đất Điện Biên anh hùng.

Còn NTK Trịnh Bích Thuỷ sinh ra và lớn lên tại Hà Nội lại có câu chuyện riêng: "Hà Nội tôi sinh ra với bốn mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông. Với tôi mùa Đông là mùa gây thương nhớ nhất mỗi khi xa  Nội. 

Mùa đông  Nội trời đất bỗng nhiên âm trầm đến lạ, gió lạnh ùa về len lỏi qua những hàng cây, cơn mưa phùn rơi xuống nhẹ vừa đủ để rắc lên phố màn sương mờ ảo. Tôi nhớ mỗi khi trời trở rét, mẹ lại cho tôi mặc chiếc áo chần bông, đặc biệt vào những ngày Tết khiến tôi vô cùng háo hức. Chiếc áo bông chần - chiếc áo kết nối giữa các thế hệ, kết nối giữa truyền thống và hiện tạị".

Cũng cảm nhận về Hà Nội, NTK Phương Thảo lại có cái nhìn rất riêng: "Khi nhắc về Hà Nội, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Gánh hàng rong từ lâu đã trở thành một phần tất yếu của nhịp sống và hòa chung hơi thở của của phố thị. Ít ai biết được hàng rong có từ bao giờ. Chỉ thấy rằng, khi nói đến cuộc sống của thành phố ngàn năm tuổi, người ta sẽ nhắc đến hàng rong, như một nét đẹp riêng. 

Những tiếng rao đi cùng gánh hàng rong không chỉ đơn thuần là lời mời gọi. Trong tiếng rao ấy, người ta có thể nhìn thấy phố thị đang chuyển mùa. Vào hạ là khi trên yên xe đạp của các chị, các mẹ chất đầy những búp sen hồng ngát nở rộ, thu sang là khi cúc nhuộm vàng góc phố, chớm đông là những đóa họa mi trắng và thạch thảo tím e ấp giữa khí trời se lạnh".

NTK Duy Nguyễn thì chia sẻ, anh lớn lên ở nông thôn, được chìm đắm trong những kỉ niệm hạnh phúc của thời thơ ấu có cánh đồng làng, cánh diều tung bay, và những thứ đồ chơi giản dị. Những con chuồn chuồn tre tự thăng bằng, rực rỡ sắc màu, được làm thủ công là một phần trong tuổi thơ của anh. Dù đã trưởng thành và rời xa quê hương nhiều năm nhưng hình ảnh sắc màu của đôi cánh chuồn chuồn luôn khơi gợi cho NTK một bức tranh quê hương. Đây là nguồn cảm hứng không ngừng, thúc đẩy anh tạo nên BST áo dài độc đáo.

Tìm về cội nguồn qua tà áo dài: 19 nhà thiết kế kể chuyện xưa thú vị! - Ảnh 3.

NTK Duy Nguyễn giới thiệu BST của mình.

Khách mời tiếp tục mãn nhãn trước các BST: NKT Cao Minh Tiến kể về ký ức mộc mạc tại của Hà Nội; NTK Silky VietNam gợi nhắc làng Chuông - Thanh Oai, làng nhỏ nằm bên dòng sông Đáy hiền hoà thuộc đất Tây cũ; NTK Chế Quyết Tiến kể về làng gốm Bát Tràng bằng niềm tự hào lớn lao; NTK Ngọc Hân tái hiệnThăng Long xưa và Hà Nội nay.

Góp mặt trong buổi công bố còn có BTS của NTK Laura-Chula  tả hành trình của Diego Laura từ hai ngôi nhà thân yêu của họ Tây Ban Nha Việt Nam; NTK Trần Thiện Khánh cảm hứng từ ráng chiều bâng khuâng của Huế đã tạo nên BST với gam màu hồng đào chủ đạo; NTK Nguyến Thuý tái hiện cảnh sắc núi rừng Tây Nguyên quyến rũ mê hồn. 

Buổi công bố đêm diễn còn có sự góp mặt của các NTK khác cùng BST mới lạ như: NTK Trung Beret, NTK Minh Hạnh, NTK Viết Bảo, NKT Công Huân, NTK Cao Duy, NTK Giang Đoàn.




Ứng Hà Chi

Cùng chuyên mục

Thị trường bất động sản vào chu kỳ mới, đầu cơ, lướt sóng còn “cửa sống”?

Thứ 7, 27/07/2024 06:20
TS Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Việt Nam (VARS) cho rằng, sau khi trải qua một thời kỳ thanh lọc của thị trường, các nhà đầu tư, khách hàng đang ngày càng thông thái hơn, kinh nghiệm hơn nên hoạt động đầu tư kinh doanh trên thị trường sẽ theo hướng thực chất hơn, ổn định hơn. Do đó, hoạt động đầu cơ, lũng đoạn thị trường khó có đất sống ở thời kỳ này.

Honda Scoopy vừa có thêm bản Hello Kitty: Thiết kế đẹp lấn át SH Mode, giá chỉ hơn 40 triệu đồng

Thứ 7, 27/07/2024 06:09
Với chỉ 2.000 chiếc được sản xuất, mỗi chiếc Honda Scoopy phiên bản Hello Kitty đều mang một số thứ tự riêng biệt, làm tăng giá trị độc quyền cho người sở hữu.

Những khoảnh khắc đáng nhớ tại lễ khai mạc Olympic 2024: Tình yêu tràn ngập Paris và màn trở lại đáng nhớ

Thứ 7, 27/07/2024 05:59
Lễ khai mạc Olympic 2024 đã mang đến cho khán giả một màn trình diễn không thể quên.

Những món đồ từng là hot trend một thời ai cũng muốn có, giờ có cho cũng không ai thèm, tiệm đồ cũ còn chê

Thứ 7, 27/07/2024 05:47
Từng là những món đồ mà nhiều người muốn phải sở hữu cho bằng được, giờ đây các vật dụng này lại phải nằm đóng bụi ở góc nhà mà chẳng biết đến bao giờ mới lại được chủ nhân sờ đến.

Tự hào lá cờ đỏ sao vàng Việt Nam tung bay tại đấu trường Olympic Paris 2024: Kỳ vọng giải cơn khát huy chương

Thứ 7, 27/07/2024 05:43
Lễ khai mạc Olympic Paris 2024 diễn ra với nhiều điểm nhấn, hoành tráng, độc lạ nhất lịch sử rạng sáng ngày 27/5.
     
Nổi bật trong ngày

Đánh bom ở Moscow: Hé lộ "dấu vết Ukraine" và danh tính nghi phạm – Hình ảnh sĩ quan Nga gây sốt sau vụ nổ

Thứ 6, 26/07/2024 06:45
Các tình tiết mới về vụ đánh bom ở Moscow nhằm vào xe của một sĩ quan Bộ Tổng tham mưu Nga đã được công bố. Đáng lưu ý, khả năng nghi phạm trong vụ này không hành động một mình.

Kia K4 lộ kiểu dáng mới: Thực dụng hơn nhờ cốp to nhưng về Việt Nam dễ kén khách

Thứ 6, 26/07/2024 08:54
Kia có thể sắp mở rộng thị trường của K4 với mục tiêu cạnh tranh Volkswagen Golf, Toyota Corolla hay Peugeot 308.

Từng thông báo ngừng phát hành, tựa game này bất ngờ “quay xe” mở cửa trở lại sau khi bị cộng đồng lên án nặng nề

Thứ 6, 26/07/2024 10:37
Nước đi có “1-0-2” của NPH đang khiến tựa game này thành tâm điểm chú ý.

Cây điều lớn nhất thế giới có diện tích hơn 8.000 mét vuông

Thứ 6, 26/07/2024 11:32
Cây điều Pirangi ở Rio Grande do Norte, Brazil, được coi là cây điều lớn nhất thế giới với chu vi khoảng 500 mét và diện tích bao phủ 8.400 mét vuông. Cây khổng lồ này không chỉ là một biểu tượng tự nhiên mà còn là một điểm thu hút du lịch quan trọng của khu vực.

Rộ tin đồn tuyển Việt Nam thay đổi lớn, sẽ có HLV mới sau thất bại cay đắng

Thứ 6, 26/07/2024 13:44
Bị loại ngay từ vòng bảng giải U19 Đông Nam Á, U19 Việt Nam được cho là sắp có thay đổi ở vị trí "lái trưởng".
xe.nguoiduatin.vn