YouTube, Spotify và Netflix là ba nền tảng streaming lớn “nói không” với việc đưa ứng dụng lên Apple Vision Pro. Theo Bloomberg, YouTube cho biết họ không có kế hoạch tung ra một ứng dụng mới dành riêng cho chiếc kính Apple. Thậm chí, phiên bản YouTube dành cho iPad cũng sẽ không thể chạy trên Vision Pro mà thay vào đó là người dùng được khuyến khích xem YouTube qua trình duyệt Safari.
Tương tự, Spotify và Netflix tuyên bố sẽ không phát triển ứng dụng dành riêng cho hệ điều hành VisionOS hay cho phép ứng dụng từ iPad chạy trên Vision Pro. Để có thể sử dụng, người dùng chỉ còn cách truy cập qua trình duyệt web.
Việc thiếu đi ba ứng dụng YouTube, Spotify và Netflix là một thiếu sót lớn đối với chiếc kính trị giá 3.499 USD của Apple và sẽ bắt đầu bán ra vào ngày 2/2 tới. Ở những buổi ra mắt trước, Apple từng tuyên bố Vision Pro hướng đến các tác vụ giải trí, xem video, chơi game hay thậm chí làm việc trên môi trường ảo.
Kính thực tế của Apple sẽ chạy trên hai loại ứng dụng, một là phần mềm mới được viết riêng cho hệ điều hành VisionOS hoặc các ứng dụng dành cho iPad hiện có. Điều này cho thấy Apple muốn đẩy nhanh tiến độ xây dựng nền tảng mới, các nhà phát triển nhờ đó cũng tiết kiệm thời gian hơn. Song, phía YouTube, Spotify, Netflix lại không muốn điều đó.
Vào tháng 7 năm ngoái, Netflix cho biết sẽ hỗ trợ phiên bản iPad lên Vision Pro. Nhưng không biết vì lý do gì họ lại thay đổi quyết định khi ngày mở bán thiết bị đang đến gần. Điều này khiến cho người dùng khi xem bằng trình duyệt web sẽ bị giới hạn một số tính năng như tải xuống nội dung để xem ngoại tuyến, tính năng rất cần thiết khi đi máy bay.
Về phần mình, YouTube có khả năng sẽ hỗ trợ ứng dụng lên VisionOS trong tương lai, nhưng ít nhất ở thời điểm hiện tại thì chưa. Quay lại năm 2010, khi chiếc iPad đầu tiên của Apple ra mắt, YouTube là một trong số ít các ứng dụng có sẵn trên máy tính bảng.
Khi được hỏi về nguyên nhân, các nền tảng từ chối trả lời. Tuy nhiên, nhiều giả thiết được đặt ra rằng việc các ông lớn cùng nhau “cô lập” sản phẩm mới của Apple là vì họ muốn cạnh tranh, khi mà Netflix đang phải đối đầu với dịch vụ Apple TV+ về khoản sản xuất nội dung hay Spotify đối đầu với Apple Music. Tất cả đều có chung đối thủ là Apple và không muốn thúc đẩy sự thành công cho Vision Pro sắp ra mắt.
Thay vào đó, các nền tảng này chọn cách hợp tác với sản phẩm của đối thủ. Netflix và YouTube đã “bắt tay” với Meta, công ty mẹ của Facebook, để đưa ứng dụng lên kính thực tế ảo Quest, trong khi Spotify không có phiên bản ứng dụng riêng cho kính thực tế nói chung.
Theo khảo sát từ MacStories, các ứng dụng mạng xã hội như Facbook, Instagram hay WhatsApp của Meta đến nay đều không hỗ trợ chạy trên Vision Pro. Tất cả đều phải chạy thông qua Safari. Có thể trong tương lai, khi nhu cầu sử dụng của người dùng tăng cao, Meta sẽ phải thay đổi chiến lược.