Tín hiệu mới ở tuyến đường sắt 6,2 tỷ USD kết nối cảng biển đặc biệt của Việt Nam với 2 thành phố lớn

Thứ 5, 04/04/2024 18:52
Cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang có kiến nghị Bộ GTVT cần nghiên cứu phương án thiết kế đường sắt đôi cho toàn tuyến đường sắt 6,2 tỷ USD.

Đề nghị thiết kế đường sắt đôi từ cảng Cái Mép - Thị Vải đến Vũng Tàu 

Mới đây, Bộ GTVT đã nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 48/BDN ngày 24/01/2024, nội dung kiến nghị như sau:

“Qua thông tin cử tri được biết, đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu được xây dựng theo 02 giai đoạn: giai đoạn 1 từ Biên Hòa đến cảng Cái Mép - Thị Vải, thiết kế đường sắt đôi; giai đoạn 2 từ cảng Cái Mép - Thị Vải đến Vũng Tàu, thiết kế đường sắt đơn. 

Cử tri đề nghị cơ quan chức năng nghiên cứu phương án từ cảng Cái Mép - Thị Vải đến Vũng Tàu, thiết kế đường sắt đôi. Lý do, kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu du lịch ngày càng tăng cao, nếu thiết kế đường đơn sẽ nhanh chóng lạc hậu, không phát huy tối đa phát triển kinh tế - xã hội trong tương lai”.

Trả lời kiến nghị của cử tri, Bộ GTVT cho biết tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu đóng vai trò quan trọng trong phát triển giao thông vận tải khu vực Đông Nam Bộ nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông liên vùng, kết nối các phương thức vận tải phục vụ nhu cầu thu gom, giải toả hàng hoá cho cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải và phục vụ vận chuyển hành khách kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tại Quyết định phê duyệt, tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu từ ga Trảng Bom đến ga Vũng Tàu có chiều dài khoảng 84 km, khổ 1435mm. Trong đó, đoạn Biên Hòa - Thị Vải nhu cầu đến năm 2050 khoảng 22,6 triệu tấn hàng hóa/năm và 9,0 triệu hành khách/năm, tương đương chỉ khoảng 75 đôi tàu/ngày đêm, được quy hoạch đường đôi với năng lực vận chuyển lên đến khoảng 120 đôi tàu/ngày đêm.

Tín hiệu mới ở tuyến đường sắt 6,2 tỷ USD kết nối cảng biển đặc biệt của Việt Nam với 2 thành phố lớn- Ảnh 1.

Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu trong tương lai. Ảnh minh họa bằng ứng dụng AI ChatGPT

Bên cạnh đó, đoạn Thị Vải - Vũng Tàu nhu cầu đến năm 2050 khoảng 0,68 triệu tấn hàng hóa/năm và 7,2 triệu hành khách/năm, tương đương chỉ khoảng 12 đôi tàu/ngày đêm được quy hoạch tuyến đường đơn với năng lực vận chuyển lên đến 35 đôi tàu/ngày đêm, tức là đã được dự phòng lên 2,9 lần năng lực so với nhu cầu.

Bộ Giao thông vận tải đã giao Cục Đường sắt Việt Nam là cơ quan chủ trì lập điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó sẽ nghiên cứu, rà soát quy hoạch tuyến đường sắt nêu trên.  Đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo các cơ quan liên quan của địa phương phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam, đơn vị tư vấn rà soát kỹ lưỡng về nhu cầu vận tải, định hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Tuyến đường sắt kết nối cảng biển hàng đầu Việt Nam với 2 thành phố lớn

Trong những năm qua, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu luôn duy trì là một trong 5 địa phương có mức đóng góp cao nhất cho cả nước về GDP và thu ngân sách. Trong đó, TP Vũng Tàu là trung tâm kinh tế, tài chính, văn hóa, du lịch, và là một trong những trung tâm kinh tế của tỉnh và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Còn thành phố Biên Hòa là đô thị loại I, là đầu mối giao thông quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có sông Đồng Nai chảy qua, cách thủ đô Hà Nội 1.684 km, cách trung tâm TP.HCM Minh 30 km, cách thành phố Vũng Tàu 90 km. Biên Hòa là thành phố thuộc tỉnh có dân số đông nhất cả nước.

Trong khi đó, cảng Cái Mép - Thị Vải là một trong hai khu cảng xếp hạng đặc biệt trong hệ thống cảng biển ở Việt Nam. Cảng Cái Mép - Thị Vải giữ vị trí số 1 về quy mô đầu tư, trang thiết bị (hơn 2 tỷ USD) và năng lực tiếp nhận gần 7 triệu TEUs/năm,... 

Tín hiệu mới ở tuyến đường sắt 6,2 tỷ USD kết nối cảng biển đặc biệt của Việt Nam với 2 thành phố lớn- Ảnh 2.

Cảng Cái Mép - Thị Vải. Ảnh: Bộ GTVT

Với việc đầu tư để nạo vét luồng luôn bảo đảm độ sâu 15,5m, cảng này là 1 trong 19 cảng nước sâu trên thế giới, có thể tiếp nhận "siêu tàu" container ra vào. Cái Mép - Thị Vải trở thành cảng trung chuyển quốc tế đưa hàng từ Việt Nam đi thẳng tới Bắc Mỹ, EU mà không phải thông qua các cảng trung chuyển khác. 

Vì vậy, việc xây dựng tuyến đường sắt từ TP Biên Hòa đi qua cảng Cái Mép - Thị Vải, rồi đến TP Vũng Tàu là tối quan trọng. Tuyến này đi qua địa phận các tỉnh Ðồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu giúp tăng năng lực giao thông, thương mại và kích thích thị trường bất động sản khu vực. Dự án như một phần nối dài của tuyến đường sắt Bắc - Nam để vận chuyển hàng hóa từ các vùng, miền đến cảng Cái Mép - Thị Vải.

Khi tuyến đường sắt này hoàn thiện, kết hợp sân bay quốc tế Long Thành, sẽ mang lại nhiều ưu thế cạnh tranh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của hai tỉnh Ðồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu, "chia lửa" cho quốc lộ 51. 

Hiện nay cảng mới khai thác khoảng 50% công suất, hàng hóa vận chuyển một phần nhỏ bằng đường thủy và chủ yếu qua quốc lộ 51 nhưng không đem lại hiệu quả. Khi nào chưa hình thành tuyến đường sắt kết nối, chừng đó cụm cảng Cái Mép - Thị Vải sẽ không thể phát huy hết tiềm năng đặc biệt của mình.

Đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu dự kiến có chiều dài khoảng 128km, đường đôi, khổ đường 1.435mm, vận tải hành khách và hàng hóa, tổng mức đầu tư khoảng 6,2 tỷ USD. Số lượng ga và depot gồm 5 ga tuyến chính, 3 ga trong cảng, 1 ga trong Trung tâm Logistic và 3 depot.



Thái Hà

Cùng chuyên mục

Uống nước lúc bụng đói buổi sáng có hại hay không? Tiết lộ của bác sĩ đã thay đổi suy nghĩ nhiều người

Thứ 4, 17/04/2024 05:26
Theo các chuyên gia, thói quen này ảnh hưởng tới sức khỏe như thế nào?

Kính Goovis G3X gây sốt trên Kickstarter: Màn hình OLED nét gần bằng Vision Pro, nhẹ chỉ 200gr, giá từ 14 triệu nếu mua sớm

Thứ 4, 17/04/2024 01:56
Mẫu kính hiện đã vượt 600% mục tiêu gọi vốn ban đầu, có đến 400 người ủng hộ trên khắp thế giới nhờ những tính năng vượt trội so với các đối thủ cùng tầm giá.

Tạo nên “đại địa chấn” để sáng cửa đi tiếp, Thái Lan gửi bài học quý đến U23 Việt Nam

Thứ 4, 17/04/2024 00:23
Cái cách mà U23 Thái Lan điềm tĩnh “kết liễu” Iraq quả thực xứng đáng để các học trò trẻ của HLV Hoàng Anh Tuấn phải học hỏi.

Không bằng đại học, 9x Việt kể chuyện lập nghiệp ở thành phố xa hoa bậc nhất thế giới và cơ hội việc làm bất ngờ tại “đế chế” tỷ đô

Thứ 4, 17/04/2024 00:09
Hơn 1 thập kỷ lập nghiệp ở “thành phố không ngủ” New York, nhiều khoảnh khắc 9x Việt Nguyễn Trần Minh Đức (34 tuổi) tự hỏi “liệu có phải mình đang nằm mơ”. Đó là khi anh chạm tay đến cơ hội làm việc tại những thương hiệu, tạp chí trước đây Đức chỉ nhìn thấy qua Internet.

Lỳ đòn trước cú đấm “thổi nồng độ cồn”: Doanh nghiệp bia địa phương vẫn lãi đều đặn 200 tỷ/năm, cổ tức tiền mặt “sòn sòn”, cổ phiếu neo cao vùng đỉnh

Thứ 3, 16/04/2024 23:59
Bất chấp việc siết chặt xử phạt vi phạm nồng độ cồn thời gian gần đây, một doanh nghiệp bia địa phương vẫn sống khoẻ, cổ tức tiền mặt đều đặn cho cổ đông, cổ phiếu bền bỉ đi lên lập đỉnh.
     
Nổi bật trong ngày

BXH Giải U23 châu Á 2024: U23 Indonesia xếp cuối bảng sau trận cầu "thảm họa"

Thứ 3, 16/04/2024 06:36
Không chỉ trắng tay trong ngày ra quân giải U23 châu Á, U23 Indonesia còn chịu tổn thất lớn về mặt lực lượng.

Góc Làm Việc Chất toàn màu trắng như "phát sáng" của nhà thiết kế nội thất

Thứ 3, 16/04/2024 08:55
Với chuyên môn về thiết kế, thi công nội ngoại thất cho các công trình nhà ở, Nguyễn Phúc Duyệt tạo ra một không gian làm việc chỉ cần ‘nhìn vào đã thấy vibe’.

Một thành viên của TMG tiến hành nâng cấp: Nhiều hoạt động hấp dẫn và ‘quý tộc’

Thứ 3, 16/04/2024 10:24
Theo đó, TUI BLUE Nam Hội An thuộc Tập đoàn Thiên Minh (TMG) sẽ được nâng cấp trở thành câu lạc bộ nghỉ dưỡng biển cao cấp ROBINSON Nam Hội An vào cuối năm nay.

Vụ đâm dao 6 người chết ở Úc: Cha mẹ hung thủ lý giải nguyên nhân con trai chỉ nhắm đến phụ nữ

Thứ 3, 16/04/2024 11:38
Mới đây, khi phóng viên tìm tới tận nhà để phỏng vấn, bố mẹ của kẻ dùng dao tấn công và đâm chết 6 người ở một trung tâm thương mại tại Sydney, Úc đã đưa ra thông tin bất ngờ về động cơ của con trai.

Tôi 63 tuổi, đưa hết 10 triệu lương hưu cho con, vừa chăm cháu vừa làm hết việc nhà nhưng vẫn bị vợ chồng con trai ‘đối xử’ tệ bạc: Quyết định về quê, sống vì chính mình!

Thứ 3, 16/04/2024 13:46
Trong 6 năm sống ở nhà con trai, bà Vương luôn lo toan các việc nhà, giúp đỡ con cái và chăm sóc cháu. Để giúp con trai, con dâu giảm bớt áp lực cuộc sống, bà đưa toàn bộ lương hưu cho các con, nhưng thái độ của con trai và con dâu khiến bà thật sự buồn lòng.
xe.nguoiduatin.vn