Tin tức đời sống ngày 2/7/2024: Sản phụ ở Quảng Ninh có 2 tử cung hiếm gặp

Thứ 3, 02/07/2024 05:15
Tin tức đời sống mới nhất ngày 2/7/2024. Cập nhật tin tức đời sống mới nhất ngày 2/7/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Sản phụ ở Quảng Ninh có 2 tử cung hiếm gặp

Tạp chí Gia Đình Việt Nam đưa tin, các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) vừa tiến hành phẫu thuật thành công cho một sản phụ có hai tử cung hiếm gặp.

Trước đó, sản phụ là N.N.A. (24 tuổi, quê Chí Linh, Hải Dương) mang thai lần đầu, thai 37 tuần 5 ngày có dấu hiệu đau bụng từng cơn nên được người nhà đưa vào Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí để kiểm tra.

Trong quá trình mang thai, sản phụ đi siêu âm đã phát hiện có 2 tử cung (tử cung đôi) nên đã quản lý thai chặt chẽ và tuân thủ lịch khám thai định kỳ theo chỉ định của bác sĩ. Khi thai được 37 tuần 5 ngày có dấu hiệu đau bụng từng cơn ở vùng thượng vị, có dấu hiệu chuyển dạ, sản phụ được gia đình đưa đến bệnh viện.

Qua tiến hành thăm khám, làm các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết và có chỉ định mổ lấy thai ngay trong ngày. Ca mổ thành công, bé trai chào đời hồng hào, khóc to nặng 3,1kg với các chỉ số sinh tồn của sản phụ ổn định.

Các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí vừa tiến hành phẫu thuật thành công cho một sản phụ có hai tử cung hiếm gặp. Ảnh minh họa

Các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí vừa tiến hành phẫu thuật thành công cho một sản phụ có hai tử cung hiếm gặp. Ảnh minh họa

Bác sĩ CKII. Nguyễn Thị Thu Hường – Trưởng khoa Sản Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí cho biết, tử cung đôi là hiện tượng có 2 tử cung trong một hệ cơ quan sinh dục của người phụ nữ.

Nguyên nhân dẫn đến tử cung đôi thường do yếu tố bẩm sinh. Đây là một dị dạng hiếm gặp và ảnh hưởng rất lớn tới khả năng sinh sản của nữ giới. Thai phụ có tử cung đôi có thể có nguy cơ sảy thai, sinh non, ngôi bất thường và các rối loạn trong chuyển dạ...

Do vậy, theo khuyến cáo của các bác sĩ, chị em phụ nữ nên đi khám sàng lọc tiền hôn nhân, để được bác sĩ tư vấn trước khi có thai, nếu có phát hiện dị dạng đường sinh dục sẽ được theo dõi chặt chẽ cả quá trình thai nghén và có sự chuẩn bị sẵn sàng khi đỡ đẻ hoặc phẫu thuật lấy thai an toàn cho cả mẹ và bé.

Thanh niên đột ngột mất ý thức khi đang ngồi uống nước

Theo báo Sức Khỏe & Đời Sống, Bệnh viện Bãi Cháy và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh vừa cấp cứu thành công một nam thanh niên 33 tuổi bị ngưng tuần hoàn hơn 50 phút và hồi phục hoàn toàn bằng kỹ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy.

Được biết, khoảng 10 phút trước khi được đưa vào Bệnh viện Bãi Cháy cấp cứu, anh D.V.T. (33 tuổi, trú tại huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang) đang ngồi uống nước đột ngột mất ý thức, ngưng thở, ngưng tim phải cấp cứu ngừng tuần hoàn.

Sau gần 50 phút nỗ lực của kíp cấp cứu, bệnh nhân có tuần hoàn tái lập trở lại. Tuy nhiên đây là tình trạng tối khẩn cấp nên Bệnh viện Bãi Cháy nhanh chóng hội chẩn với bác sĩ hồi sức Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh. Lúc này, bệnh nhân được chỉ định chuyển viện thực hiện kỹ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy để bảo vệ não, giảm di chứng thần kinh sau thời gian ngưng tim kéo dài.

Bệnh nhân hiện đã tỉnh táo, được rút ống nội khí quản, có thể giao tiếp được bình thường. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

Bệnh nhân hiện đã tỉnh táo, được rút ống nội khí quản, có thể giao tiếp được bình thường. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

Sau khi được chuyển đến khoa Hồi sức tích cực của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, tình trạng sức khỏe của nam thanh niên khá nguy kịch, hôn mê sâu, thở máy qua ống nội khí quản, phải duy trì thuốc vận mạch.

Người bệnh được chụp cắt lớp vi tính để loại trừ các nguyên nhân do đột quỵ não, tắc mạch phổi và nhồi máu cơ tim cấp. Cùng với đó, các bác sĩ nhanh chóng áp dụng các biện pháp hồi sức tích cực như: thở máy, lọc máu liên tục và đặc biệt là kỹ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy để vệ não cho người bệnh.

Với thiết bị hạ thân nhiệt theo phương pháp nội mạch, các bác sĩ đưa một ống thông chuyên biệt vào tĩnh mạch lớn của bệnh nhân và tiến hành hạ thân nhiệt trung tâm của bệnh nhân từ 37 độ C xuống còn khoảng 33 độ C và duy trì mức này trong vòng 24 giờ, mục đích bảo vệ não sau ngừng tuần hoàn.

Sau 4 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân hiện đã tỉnh táo, được rút ống nội khí quản, có thể giao tiếp được bình thường, ăn uống đường miệng, không liệt, vận động tốt, gần như không để lại di chứng thần kinh đáng kể nào. 

Hiện, bệnh nhân đã được chuyển khoa Tim mạch để tìm nguyên nhân, đặc biệt là các nguyên nhân do rối loạn nhịp tim để có phương án dự phòng tái phát.

Theo bác sĩ CKI Nguyễn Thị Dung - khoa Hồi sức tích cực - Thận nhân tạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, ngay khi bệnh nhân được chuyển đến viện, các bác sĩ đã nhanh chóng thực hiện kỹ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy. Đây là phương pháp hồi sức tối ưu có thể lúc để mang lại cơ hội sống và hồi phục tốt nhất cho người bệnh...

Cũng theo bác sĩ Nguyễn Thị Dung, biện pháp hạ thân nhiệt chỉ huy khi nhiệt độ cơ thể hạ xuống giúp giảm chuyển hoá của tế bào não, bớt phù và viêm, áp lực hộp sọ giảm, tế bào não được cung cấp đầy đủ oxy nên khả năng phục hồi ý thức và vận động tốt hơn.

Bằng sự kiên trì của kíp cấp cứu, phối hợp liên viện chặt chẽ cũng như những nỗ lực điều trị, sức khỏe bệnh nhân trẻ tuổi ngưng tim 50 phút đã hồi phục không di chứng. Đây là kỳ tích mang lại niềm hạnh phúc cho người bệnh, gia đình và cho chính đội ngũ y bác sĩ.

Tự ý ngưng thuốc, men gan tăng gấp 35 lần so với chỉ số bình thường

Báo Đại Đoàn Kết dẫn thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, mới đây, bệnh viện tiếp nhận trường hợp bệnh nhân L.V.H. (33 tuổi, ở Vĩnh Phúc) phát hiện mắc viêm gan B cách đây 1 năm, được chỉ định điều trị thuốc kháng virus.

Bệnh nhân đã điều trị thuốc kháng virus 9 tháng. Tuy nhiên, 3 tháng gần đây, anh đã tự ý dừng thuốc và chuyển sang điều trị bằng thuốc nam không rõ nguồn gốc trên mạng Internet.

Trước khi vào viện 2 tuần, anh L.V.H. thấy có các biểu hiện: mệt mỏi tăng dần, ăn ngủ kém, vàng da, tiểu ít, nước tiểu sẫm màu nên anh đã đi khám và điều trị tại y tế cơ sở nhưng tình trạng bệnh cải thiện chậm. Anh tự đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để điều trị.

Ngay khi nhập viện, anh được chỉ định các xét nghiệm chuyên sâu để đánh giá tình trạng bệnh. Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân bị huỷ hoại tế bào gan rất nặng (xét nghiệm men gan tăng gấp 35 lần so với chỉ số bình thường), ứ mật nặng (xét nghiệm sắc tố mật tăng gấp 11 lần), chức năng gan suy giảm nghiêm trọng (PT 20%, albumin 23 g/l, rối loạn đông máu, tiểu cầu thấp…). Bệnh nhân được chẩn đoán: Suy gan cấp - Đợt cấp viêm gan B mạn tiến triển.

Bác sĩ thăm hỏi, tư vấn điều trị cho bệnh nhân. Ảnh: Đại Đoàn Kết

Bác sĩ thăm hỏi, tư vấn điều trị cho bệnh nhân. Ảnh: Đại Đoàn Kết

Theo bác sĩ CKII. Trần Minh Quân – Phó Trưởng khoa Viêm gan Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh nhân mới dùng thuốc kháng virus được 9 tháng nên chưa đủ để ức chế được vi rút viêm gan B, đang điều trị mà tự ý ngưng thuốc tới 3 tháng liên tục là rất nguy hiểm.

“Virus viêm gan B có thể bùng phát nhanh chóng và gây tổn thương gan trên diện rộng, do đó có thể làm cho người bệnh tử vong vì suy gan cấp nếu không được điều trị kịp thời. Rất may là bệnh nhân đáp ứng tốt với điều trị, tình trạng bệnh đã dần được cả thiện, hiện sức khoẻ anh L.V.H. đã ổn định”, bác sĩ Quân cho hay.

Bác sĩ Quân cũng khuyến cáo tới các bệnh nhân mắc viêm gan virus B: Gan là một cơ quan rất quan trọng của cơ thể. Gan có 4 chức năng chính: chuyển hóa, chống độc, tạo mật và dự trữ. Gan là trung tâm chuyển hóa rất quan trọng của cơ thể, có tính chất sinh mạng.

Virus viêm gan B tấn công vào tế bào đích là tế bào gan, là thủ phạm gây nên bệnh viêm gan B mạn tính. Nếu không theo dõi và điều trị phù hợp thì có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như xơ gan và ung thư gan.

Bác sĩ cũng lưu ý, người bệnh nên cẩn thận với các thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ được quảng cáo trên mạng Internet, để tránh mất tiền và tránh bị ngộ độc gan cấp. Nhiều trường hợp đã phải vào viện cấp cứu, lọc máu, ghép gan, thậm chí tử vong vì ngộ độc gan cấp do dùng các thuốc này.

“Không có thuốc nào lý tưởng tuyệt đối (hiệu lực cao, không/ít có tác dụng phụ, không/ít bị đề kháng, rẻ tiền…). Vì vậy, người bệnh cần gặp bác sĩ để trao đổi để được tư vấn lựạ chọn thuốc loại thuốc phù hợp nhất với từng trường hợp cụ thể”, bác sĩ Quân nhấn mạnh.

Cùng chuyên mục

Cận cảnh nhan sắc "không phải dạng vừa đâu" của Nam Thư ở tuổi U40

Thứ 6, 05/07/2024 05:39
Ngoài hoạt động nghệ thuật sôi nổi, Nam Thư còn được chú ý bởi vẻ ngoài xinh đẹp và body nóng bỏng. Cô thường ưu tiên chọn những thiết kế khoe vóc dáng.

Nam Thư là ai? Sự nghiệp có gì nổi bật?

Thứ 6, 05/07/2024 05:39
Sự nghiệp rực rỡ với nhiều thành công và giải thưởng nhưng đường tình của Nam Thư có vẻ lận đận và "chưa có hồi kết".

Những phát ngôn từng gây chú ý của Nam Thư

Thứ 6, 05/07/2024 05:38
Nam Thư, nữ diễn viên hài được nhiều người yêu mến, đã có nhiều phát ngôn ấn tượng về sự nghiệp lẫn cuộc sống.

Tin thời sự mới nhất ngày 5/7: Người dân tự nguyện giao nộp trăn gấm nặng 14kg

Thứ 6, 05/07/2024 05:30
Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 5/7/2024. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 5/7/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức đời sống ngày 5/7/2024: Cứu sống bé 6 tuổi bị ngưng tim 60 phút

Thứ 6, 05/07/2024 05:25
Tin tức đời sống mới nhất ngày 5/7/2024. Cập nhật tin tức đời sống mới nhất ngày 5/7/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Lời khai của 2 vợ chồng hành hạ cô gái 22 tuổi gãy 8 xương sườn ở TP.Thủ Đức

Thứ 5, 04/07/2024 06:56
Biết chị H. không có tiền nên vợ chồng Đức - Vân rủ về ở trọ chung, hứa xem như thành viên trong gia đình nhưng đã hành hạ, đánh đập.

Tạm giữ tài xế "taxi dù" tạt đầu, chèn ép xe khác trên Quốc lộ 18

Thứ 5, 04/07/2024 09:13
Cơ quan CSĐT Công an TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã khởi tố vụ án, tạm giữ 2 tài xế "taxi dù” có hành vi dàn hàng, chèn xe trên Quốc lộ 18.

Xôn xao tin trường ở Hà Nội thêm 100 chỉ tiêu trái tuyến: Sở GD&ĐT nói gì?

Thứ 5, 04/07/2024 09:41
Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cho hay, phụ huynh cần phải bình tĩnh, tỉnh táo trước các luồng thông tin bởi việc này rất khó xảy ra.

Bắt 3 thành viên "nhí" của "Cú đêm khát máu" ném vỏ chai bia vào người đi đường

Thứ 5, 04/07/2024 10:40
4 thanh, thiếu niên lập nhóm "Cú đêm khát máu" rủ nhau đi chơi, gặp ai không thích thì đánh, thậm chí ném vỏ chai bia vào người đi đường.

EURO 2024: Những nàng WAGs tuyển Anh đến cổ vũ nữa kia bằng loạt phi cơ đắt đỏ

Thứ 5, 04/07/2024 02:02
Dàn WAGs của đội tuyển Anh đã bay đến Đức để chúc mừng chiến thắng của Tam sư tại vòng 1/8 EURO 2024 trên những chiếc máy bay phản lực đắt đỏ.
xe.nguoiduatin.vn