Tình cờ xem lại điện thoại Android đầu tiên, phát hiện 1 thứ rất được khen của iPhone là "đồ sao chép"?

Thứ 7, 29/06/2024 11:29
Nhìn thoáng qua, điện thoại Android đầu tiên có vẻ trông khá kỳ cục khi quá nhiều nút bấm, thậm chí là cả bài phím dày đặc. Nhưng ẩn sau vẻ ngoài này là loạt tính năng thú vị.

Ra mắt vào ngày 23/9/2008, T-Mobile G1 là chiếc điện thoại Android đầu tiên trên thế giới. Sau hơn 15 năm, đã có rất nhiều điện thoại Android xuất hiện với đủ mọi loại tính năng mà sau nhiều năm có thứ vẫn giữ lại, có thứ đã chỉ còn là dĩ vãng.

Bản thân T-Mobile G1 là một chiếc điện thoại rất khác so với tiêu chuẩn Android ngày nay, với cách thiết kế và tính năng mà bạn sẽ không thể tìm thấy trên bất kỳ điện thoại Android tốt nhất nào trên thị trường.

Tình cờ xem lại điện thoại Android đầu tiên, phát hiện 1 thứ rất được khen của iPhone là "đồ sao chép"?- Ảnh 1.

Nút vật lý

Thoạt nhìn, T-Mobile G1 - còn được gọi là HTC Dream - có nhiều yếu tố lỗi thời, đặc biệt trong đó là dãy nút bấm được bố trí ở dưới đáy thân máy, bắt mắt nhưng lạc lõng.

Mặc dù các nút điều hướng vật lý vẫn được trang bị trên nhiều dòng máy Android trong nhiều năm nhưng hiếm khi người ta thấy một thiết bị nhiều nút đến vậy. Các phím home, back và menu là mặc định có sẵn, nhưng điện thoại Android đầu tiên còn có thêm nút vật lý để trả lời và kết thúc cuộc gọi (kết hợp cả nút nguồn).

Việc có quá nhiều nút trên một chiếc điện thoại Android nếu xét vào tiêu chuẩn ngày nay quả là kỳ lạ.

Tình cờ xem lại điện thoại Android đầu tiên, phát hiện 1 thứ rất được khen của iPhone là "đồ sao chép"?- Ảnh 2.

Bi xoay có thể nhấn

Nếu có bất cứ thứ gì trên G1 là minh chứng cho phần cứng lỗi thời sau 15 năm thì đó chính là bi xoay. Được coi là tính năng học theo từ đối thủ BlackBerry, bi xoay giúp việc cuộn các trang web hoặc email trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Nhưng trong thời đại mới, không có không gian cho những thứ như bi xoay với thiết kế điện thoại thông minh hiện đại. Tất cả mọi người đều dùng màn hình cảm ứng hoặc bút cảm ứng để hoàn thành công việc với độ chính xác cao.

Pin có thể thay thế

Giống như hầu hết các điện thoại vào thời điểm đó ngoại trừ iPhone, G1 có pin 1.150mAh có thể thay thế được. Dẫu vậy, dung lượng pin của máy rất nhỏ so với tiêu chuẩn ngày nay. Thậm chí dung lượng gấp 3 lần con số trên có khi vẫn bị coi là thấp.

Tình cờ xem lại điện thoại Android đầu tiên, phát hiện 1 thứ rất được khen của iPhone là "đồ sao chép"?- Ảnh 3.

Bàn phím QWERTY trượt

Mọi người đều biết T-Mobile G1 có bàn phím QWERTY — đó là một trong những điểm khác biệt chính giữa máy và chiếc iPhone 3G. Bàn phím QWERTY đã định nghĩa giao thức nhập liệu những ngày đầu tiên của Android.

Nhưng có một điều bạn có thể không biết (hoặc ít nhất là không nhớ) là Android đã ra mắt mà không có bất kỳ loại bàn phím ảo nào, khiến bàn phím trượt này trở thành cách duy nhất để người dùng có thể soạn thảo mọi thứ.

Chỉ đến khi phiên bản Android 1.5 Cupcake ra mắt vào tháng 4/2009, sáu tháng sau khi G1 đến tay những người dùng đầu tiên, bàn phím ảo mới được trang bị.

Tình cờ xem lại điện thoại Android đầu tiên, phát hiện 1 thứ rất được khen của iPhone là "đồ sao chép"?- Ảnh 4.

Màn hình nhỏ tiện lợi

T-Mobile G1 sử dụng màn hình 3,2 inch, thậm chí còn nhỏ hơn màn hình của iPhone 3G hay những mẫu điện thoại màn hình cảm ứng tiêu biểu khi ấy.

Ngày nay, màn hình nhỏ nhất mà bạn tìm thấy trên các điện thoại phổ thông là tấm nền 4,7 inch mà Apple sử dụng trên iPhone SE. Về phía Android, Zenfone 10 và Galaxy S23 có thể là hai lựa chọn tốt nhất với kích thước lần lượt là 5,9 inch và 6,1 inch. Thời thế đã thay đổi quá nhanh.

Bộ nhớ mở rộng

Ngày ấy, G1 chỉ có 256 MB dung lượng lưu trữ, kém xa so với 8 GB có trong mẫu iPhone 3G cơ bản. Nhưng điều đó không quan trọng, vì với khe cắm thẻ microSD của G1, các tùy chọn của bạn là vô tận.

Android Market

Google đã đổi tên cửa hàng ứng dụng Android vào mùa xuân năm 2012 thành Play Store, nhưng trong ba năm rưỡi trước đó, nó được gọi là Android Market. Trải nghiệm về cơ bản là giống nhau — bạn tải xuống các ứng dụng và trò chơi, một số miễn phí và một số trả phí.

Tình cờ xem lại điện thoại Android đầu tiên, phát hiện 1 thứ rất được khen của iPhone là "đồ sao chép"?- Ảnh 5.

Nút máy ảnh

Chúng ta đều rất hào hứng với việc Apple trang bị nút Hành động trên iPhone 15 Pro và kỳ vọng nút này sẽ sớm xuất hiện trên nhiều mẫu Android khác. Nhưng cách đây nhiều năm, G1 đã có nút chụp ảnh riêng từ lâu. Về sau, các thiết bị Android đều loại bỏ nó nhưng Apple đang hồi sinh trở lại.

Lớp hoàn thiện mờ mềm mại

Ngày nay, về cơ bản mọi điện thoại thông minh đều dùng vật liệu bằng kính và kim loại. Vào năm 2008, T-Mobile G1 vẫn còn "hoang sơ" khi có phần thân đáy cong lên và cơ chế bàn phím trượt kỳ lạ, đồng thời sử dụng dạng nhựa mờ mà chúng ta khó kiếm ở thì hiện tại.

Nhưng xét đến cảm giác nặng nề của kính và kim loại ngày nay – chưa kể đến việc cảm thấy khó chịu như thế nào một khi làm rơi - bạn sẽ rất dễ thích cảm giác cầm nắm mượt mà của G1.

Tình cờ xem lại điện thoại Android đầu tiên, phát hiện 1 thứ rất được khen của iPhone là "đồ sao chép"?- Ảnh 6.

Không có giắc cắm tai nghe

Nghe có vẻ không thể tin nổi vào cái thời tai nghe không dây chưa hề phổ biến, nhưng sự thực là T-Mobile G1 không có giắc cắm tai nghe 3,5 mm. Người dùng bắt buộc phải mua thêm phụ kiện dongle để có thể cắm tai nghe.

Các bài đánh giá từ năm 2008 tràn ngập những chỉ trích về việc thiếu giắc cắm tai nghe của G1 và nghe rất giống với những gì mà iPhone từng trải qua trong thời gian đầu loại bỏ giắc cắm tai nghe để chuyển sang tai nghe không dây.

Nhưng hóa ra HTC đã đi trước thời đại. Thật buồn cười khi nghĩ đến việc chiếc điện thoại Android đầu tiên không có giắc cắm tai nghe lại trở thành tiêu chuẩn 10 năm sau đó mà chính iPhone làm theo. Về sau, Apple lại được ca tụng khi đã dũng cảm vượt qua chỉ trích để làm nên cuộc cách mạng về tai nghe không dây.

Android đã đi một chặng đường dài và chúng ta đã thấy những chiếc điện thoại ngày nay gần như khác xa so với thế hệ đầu tiên. Mặc dù những người hoài cổ có thể sẽ buồn khi thấy các nút camera, khe cắm thẻ nhớ hay màn hình nhỏ giờ đây đã không còn, nhưng không thể phủ nhận rằng nhiều cải tiến thay thế chúng sau này phần lớn lại tốt hơn.

Mạnh Kiên

Cùng chuyên mục

Tài xế đầu tiên ở Hà Nội tạm giữ bằng lái trên ứng dụng điện tử VNeID như thế nào?

Thứ 2, 01/07/2024 16:10
Sáng nay ngày, 1/7 nữ tài xế vi phạm giao thông đầu tiên ở Hà Nội bị tổ công tác CSGT kiểm tra và tạm giữ bằng lái trên ứng dụng VNeID.

Dồn dập tin với VinFast: Thêm xe mới ở Indonesia, bổ sung dải màu mới cho SUV điện cực "hot" tại quê nhà

Thứ 2, 01/07/2024 16:06
Mẫu xe điện từng được VinFast giới thiệu tại Indonesia sẽ được mở bán chính thức ở quốc gia này chỉ trong vài ngày tới.

Ông Hoàng Nam Tiến bày cách tạo mối quan hệ cho doanh nghiệp: 'Không nhất thiết phải làm gà thì mới biết nước sôi là nóng'

Thứ 2, 01/07/2024 16:06
"Tôi có một câu nói thường chia sẻ với học viên: 'Không nhất thiết phải làm gà thì mới biết nước sôi là nóng'. Nghĩa là không nhất thiết chúng ta phải đau khổ, mất tiền mới nhận được bài học", ông Hoàng Nam Tiến nhấn mạnh.

Phá đảo game siêu khó theo cách quá đặc biệt, nam game thủ khiến tất cả phải choáng váng, khó tin

Thứ 2, 01/07/2024 15:49
Anh chàng game thủ này đã làm được điều mà gần như chưa ai từng thực hiện trước đây.

VinFast chính thức mở bán ô tô điện VF 5 tại Indonesia

Thứ 2, 01/07/2024 15:49
Ngày 1/7, VinFast Auto chính thức mở bán phiên bản tay lái nghịch của mẫu SUV điện VF 5 thuộc phân khúc A tại thị trường Indonesia. Sau VF e34, đây là mẫu xe ô tô điện thứ hai hãng đưa đến quốc gia vạn đảo.
     
Nổi bật trong ngày

GS Nhật Bản thọ 82 tuổi, không ốm bệnh suốt 27 năm, thường ăn món canh làm từ nguyên liệu Việt Nam có sẵn

Chủ nhật, 30/06/2024 06:25
Cố giáo sư Koichiro Fujita, Nhật Bản sử dụng món canh này hàng ngày để tăng cường miễn dịch, bảo vệ sức khỏe hiệu quả.

Nửa đầu 2024: Lộ diện tỉnh miền núi tăng trưởng cao nhất cả nước, gấp đôi TP HCM

Chủ nhật, 30/06/2024 08:28
Trong 6 tháng đầu năm 2024, TP HCM tăng trưởng 6,5%. Trong khi tỉnh này đạt tới 14,4%.

Bong bóng AI: Khi sự hào nhoáng đối lập với thực tế đáng thất vọng

Chủ nhật, 30/06/2024 11:29
Dù các ông lớn công nghệ đang rót hàng tỷ USD vào làn sóng AI, nhưng liệu khoản đầu tư khổng lồ này có mang lại lợi nhuận xứng đáng? Goldman Sachs cho rằng, câu trả lời có thể là không.

My Hero Academia hé lộ cái kết có hậu cho các nhân vật phản diện được yêu mến

Chủ nhật, 30/06/2024 14:45
Hai nhân vật phản diện được người hâm mộ yêu thích là Gentle Criminal và La Brava cuối cùng cũng tìm được kết thúc có hậu trong My Hero Academia chương 426.

Bến Tre: Khu công nghiệp gần 3.540 tỷ đồng được người dân ủng hộ, giao đất thực hiện dự án

Chủ nhật, 30/06/2024 17:46
Dự án có diện tích sử dụng đất 231,78 ha tại xã Long Định và Phú Thuận, huyện Bình Đại, dự kiến hoàn thành trong năm 2025.
xe.nguoiduatin.vn