Một phát ngôn viên cho biết trục trặc này khiến Toyota không thể đặt hàng linh kiện và nguyên nhân của nó đang được điều tra, mặc dù "có thể không phải do một cuộc tấn công mạng".
Trước đó, người phát ngôn cho biết Toyota đã đình chỉ hoạt động 12 nhà máy tại thị trường quê nhà từ sáng thứ Ba và bổ sung thêm hai nhà máy cuối cùng từ buổi chiều. Không rõ sản lượng sẽ bị mất bao nhiêu.
Các tính toán của Reuters cho thấy các nhà máy này cộng lại chiếm khoảng 1/3 sản lượng toàn cầu của hãng sản xuất ô tô này.
Sản xuất trong nước của Toyota đã phục hồi sau một loạt đợt cắt giảm sản lượng mà hãng này cho là do thiếu chất bán dẫn. Sản lượng đã tăng 29% trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 6, mức tăng đầu tiên trong hai năm.
Theo tính toán của Reuters, sản lượng tại Nhật Bản đạt trung bình khoảng 13.500 xe mỗi ngày trong nửa đầu năm nay. Điều đó không bao gồm các xe thuộc tập đoàn sản xuất ô tô Daihatsu và Hino.
Hoạt động đã bị tạm dừng một ngày vào năm ngoái khi một nhà cung cấp bị tấn công mạng, cản trở khả năng đặt hàng phụ tùng của Toyota. Toyota đã tiếp tục hoạt động bằng cách sử dụng mạng dự phòng.
Sự cố mới đây đang có tác động dây chuyền. Công ty thuộc tập đoàn Toyota Industries cho biết họ đã đình chỉ một phần hoạt động tại hai nhà máy sản xuất động cơ do trục trặc của nhà sản xuất ô tô.
Toyota là công ty tiên phong trong việc quản lý hàng tồn kho đúng lúc, giúp giảm chi phí nhưng đồng nghĩa với việc chuỗi cung ứng gặp khó khăn khiến hoạt động sản xuất gặp rủi ro.
Anh Nguyễn