Tốc độ 13 năm xong một dự án đường sắt đô thị, Hà Nội mất 150 năm để xây xong 10 tuyến?

Thứ 5, 30/11/2023 06:55
Phó chủ tịch TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết: "Nếu cứ theo tiến độ các dự án đang triển khai, phải mất 150 năm mới hoàn thành 10 tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch".

Quy hoạch đường sắt đô thị của Hà Nội

Tại Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề giao thông, quản lý lòng đường, hè trên địa bàn, do Thường trực HĐND thành phố tổ chức ngày 16/11, Phó Chủ tịch TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết thành phố đang xây dựng đề án để đẩy nhanh tiến độ dự án đường sắt đô thị.

Tốc độ 13 năm xong một dự án đường sắt đô thị, Hà Nội mất 150 năm để xây xong 10 tuyến? - Ảnh 1.

Quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị thành phố Hà Nội.

Để kết nối các đô thị, TP Hà Nội cần có 9 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 417,8km, 3 tuyến tàu điện một ray và 8 tuyến xe buýt nhanh (BRT) trong tương lai.

Tuy nhiên, vấn đề quan trọng đặt ra là nguồn lực. Theo tính toán, để phát triển đường sắt đô thị, Hà Nội cần hơn 888.623 tỷ đồng. Hiện tại, chỉ có 1 tuyến đường sắt đô thị đang vận hành khai thác là tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông.

Trong Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011, mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội dự kiến có các tuyến:

Tuyến số 1: Ngọc Hồi – Yên Viên – Như Quỳnh, chiều dài khoảng 38,7 Km.

Tuyến số 2: Nội Bài – Trung tâm thành phố – Thượng Đình, chiều dài khoảng 35,2 Km, là xương sống cho khu vực đô thị hiện tại và tương lai, kết nối với tuyến số 2A.

Tuyến số 3: Nhổn – Ga Hà Nội – Hoàng Mai chiều dài khoảng 21 Km, sau năm 2020 sẽ phát triển tuyến số 3 tới Sơn Tây, tổng chiều dài dự kiến là 48 km.

Tuyến số 4: Đông Anh – Sài Đồng – Vĩnh Tuy/Hoàng Mai – Thanh Xuân – Từ Liêm – Thượng Cát – Mê Linh. Tuyến có chiều dài khoảng 53,1 km, có dạng vòng tròn, kết nối với các tuyến số 1, số 2, số 3 và số 5. 

Tuyến số 5: Nam Hồ Tây – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc. Chiều dài khoảng 34,5 Km. 

Tuyến số 6: Nội Bài – Khu đô thị mới phía Tây Ngọc Hồi, kết nối với Tuyến số 4 tại Cổ Nhuế và Tuyến số 7 tại Dương Nội. Chiều dài khoảng 43 Km. 

Tuyến số 7: Mê Linh – Đô thị mới phía Tây Nhổn – Vân Canh – Dương Nội, kết nối với tuyến số 4 tại đoạn Đại Mạch và Tây Tựu, với tuyến số 6 tại đoạn Dương Nội. Chiều dài khoảng 35 Km. 

Tuyến số 8: Cổ Nhuế – Vành Đai 3 – Lĩnh Nam – Bát Tràng – Dương Xá. Chiều dài khoảng 28 Km.

Dự kiến, khi mạng lưới đường sắt đô thị thành phố Hà Nội hoàn thiện sẽ gia tăng tỉ lệ người dân sử dụng phương tiện hành khách công cộng tới 35-45%, giảm thị phần người sử dụng phương tiện cá nhân tham gia giao thông xuống 30%; đóng góp vào sự phát triển kinh tế của khu vực và cải thiện môi trường đô thị nhờ giảm thiểu tắc nghẽn giao thông và tình trạng ô nhiễm.

Tốc độ làm đường sắt đô thị rất chậm, liên tục đội vốn

Tại Kết luận số 49-KL/TW, ngày 28/02/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã định hướng hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội vào năm 2035.

Tuy nhiên, với cách thức và thực trạng triển khai hiện nay, theo Đại biểu quốc hội Nguyễn Phi Thường (đoàn TP Hà Nội), việc hoàn thành gần 600km đường sắt đô thị còn lại, trong đó Thủ đô 400km và TP Hồ Chí Minh gần 200km trong vòng 12 năm tới là khó khả thi, “nếu không muốn nói là bất khả thi về triển khai thực hiện cũng như huy động nguồn lực”.

Theo Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, kết nối hạ tầng tại Hà Nội còn nhiều bất cập, quá trình triển khai, chuẩn bị đầu tư mạng lưới đường sắt đô thị rất chậm. 

Trong khi đó, Phó Chủ tịch TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết: "Nếu cứ theo tiến độ các dự án đang triển khai, phải mất 150 năm mới hoàn thành 10 tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch. Điều này không thể chấp nhận được".

Tốc độ 13 năm xong một dự án đường sắt đô thị, Hà Nội mất 150 năm để xây xong 10 tuyến? - Ảnh 2.

Tàu Cát Linh - Hà Đông

Thử nhìn vào dự án đường sắt đô thị duy nhất đã hoàn thành là Cát Linh - Hà Đông. Dự án được phê duyệt năm 2008 với tổng chiều dài 13 km đi trên cao, gồm 12 ga, tốc độ tối đa 80 km/h. Kế hoạch ban đầu hoàn thành vào năm 2013.

Tới tháng 10/2011 dự án mới được khởi công, thời hạn hoàn thành lùi tới năm 2015. Quá trình triển khai thực tế cũng phát sinh bất cập, tai nạn, sự cố.

Bộ Giao thông Vận tải đánh giá việc chậm giải phóng mặt bằng, cộng với việc thay đổi thiết kế, trượt giá làm tăng kinh phí đền bù giải tỏa, tăng chi phí nguyên vật liệu. 

Sau 4 lần trễ hẹn, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đóng điện và chạy thử liên động vào tháng 9/2018, đánh dấu hoàn thành cơ bản phần xây dựng, bước vào giai đoạn đánh giá an toàn và nghiệm thu, bàn giao. Tuy nhiên, thời gian thực hiện các thủ tục này kéo dài tới gần 3 năm.

Cuối cùng, ngày 6/11/2021, Cát Linh - Hà Đông mới chính thức vận hành. Đánh dấu mốc 13 năm từ ngày phê duyệt, tròn 1 thập kỷ xây dựng với số vốn từ 8.770 tỷ đồng tăng lên 18.002 tỷ đồng.

Thế nhưng sự chậm trễ của Cát Linh - Hà Đông vẫn không thể so sánh với dự án Nhổn - ga Hà Nội. Tuyến này được UBND TP Hà Nội phê duyệt đầu tư dự án năm 2009, khởi công năm 2010. Đến nay, mới cơ bản hoàn thành đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy, đoạn Cầu Giấy - ga Hà Nội đang thi công, dự kiến đưa vào khai thác năm 2027.

Tốc độ 13 năm xong một dự án đường sắt đô thị, Hà Nội mất 150 năm để xây xong 10 tuyến? - Ảnh 3.

Chạy thử đoạn trên cao tuyến Nhổn - ga Hà Nội

Thậm chí, tuyến Nhổn - ga Hà Nội còn được xây dựng với mục tiêu là tuyến thí điểm, lấy làm tham chiếu cho việc xây dựng các tuyến đường sắt của Hà Nội sau này thế nhưng đến nay vẫn chưa hẹn ngày hoàn thành 100%.

Theo quyết định phê duyệt đầu tư tại thời điểm khởi công, dự án có tiến độ hoàn thành năm 2016 với tổng mức đầu tư 18.408 tỷ đồng. Đến nay, dự án đã điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 34.826 tỷ đồng, số vốn tăng trên 87%.

Một trong số nhóm nguyên nhân chính khiến dự án bị chậm tiến độ và đội vốn được TP Hà Nội đưa ra là: chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ dự án, nhất là đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài 4 km.

Về các tuyến đường sắt đô thị khác của Hà Nội: tuyến số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo đang đề xuất điều chỉnh ga tổng mặt bằng ga C9, cạnh Hồ Gươm.

Hai tuyến số 3 ga Hà Nội đến Hoàng Mai và tuyến số 5 Văn Cao - Ngọc Khánh - Hòa Lạc được thành phố thông qua chủ trương đầu tư. Tuyến số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi đang lựa chọn tư vấn thiết kế kỹ thuật.

Thái Hà

Cùng chuyên mục

2 lần phá lưới Thái Lan, Nguyễn Xuân Son tuyên bố đầy tự hào: “Tên tôi là Nguyễn Xuân Son!”

Thứ 6, 03/01/2025 06:34
Tiền đạo Nguyễn Xuân Son tỏa sáng trong chiến thắng 2-1 của đội tuyển Việt Nam trước Thái Lan.

Người phụ nữ công khai đoạn clip bị chồng đánh đập tàn tệ, nhắn nhủ 1 câu với con gái

Thứ 6, 03/01/2025 06:00
Đoạn clip đã khiến người xem vô cùng phẫn nộ vì hành vi tàn ác và những lời nói vô lý của gã chồng tệ bạc.

Người phụ nữ ăn một quả táo mỗi ngày, nửa năm sau đi khám, nhận kết quả bất ngờ

Thứ 6, 03/01/2025 05:30
Bà Dương Hoa (ở Trung Quốc) được chẩn đoán mắc huyết áp cao và mỡ máu. Nửa năm trước, bà nghe nói táo tốt cho sức khỏe nên đã quyết định ăn táo mỗi ngày để cải thiện bệnh của bản thân.

Cảnh tượng bắt gà “gây sốt” cộng đồng mạng: Không mất sức, Tết này tự tin trổ tài trước cả họ

Thứ 5, 02/01/2025 22:48
Sau khi học được mẹo này chắc hẳn rất nhiều người xung phong bắt gà để trổ tài trước cả nhà dịp Tết này đấy!

1 tri thức Việt là cựu sinh viên ĐH Bách Khoa: từng đi nhặt rác kiếm sống, vượt nghịch cảnh, được Hiệp hội vật liệu thế giới vinh danh

Thứ 5, 02/01/2025 22:46
Nhân vật này là một trong những tấm gương sáng về nghị lực và sự phấn đấu không ngừng, vươn lên trở thành nhà khoa học xuất sắc.
     
Nổi bật trong ngày

Khốn khổ cho Yoona (SNSD) vì vụ tài tử Squid Game đăng ảnh phim 18+

Thứ 5, 02/01/2025 10:08
Nhiều khán giả bày tỏ sự lo lắng cho Yoona (SNSD) ngay sau ồn ào liên quan tới nam ngôi sao của Squid Game.

Giở trò cướp bóc trên phố, kẻ bất lương bất ngờ đụng phải đối thủ không vừa vào phút cuối

Thứ 5, 02/01/2025 11:00
Sự việc đã được camera an ninh ghi lại từ đầu tới cuối, khiến những người chứng kiến hài lòng với cái kết.

Choáng ngợp trước “cơ sở bí mật” nơi Apple hoàn thiện iPhone 16 Pro

Thứ 5, 02/01/2025 13:59
Bạn đã bao giờ tự hỏi bí mật nào ẩn sau những khả năng chụp ảnh và quay phim ấn tượng của iPhone?

Từ 1/1/2025, vi phạm giao thông bỏ lại xe, không nộp phạt có thể bị cưỡng chế trừ lương, trừ tiền tài khoản

Thứ 5, 02/01/2025 15:28
Chính phủ ban hành Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe, có hiệu lực từ 1/1/2025.

Sao nam Vbiz né vội 1 Hoa hậu ngay trên sóng trực tiếp

Thứ 5, 02/01/2025 16:59
Khoảnh khắc của cả hai trên sân khấu khiến dân mạng dở khóc dở cười theo.
xe.nguoiduatin.vn