"Tôi chưa bao giờ chứng kiến chuyện này": Một món đồ bán gấp 2 lần vì điều chưa từng có trong lịch sử

Thứ 2, 01/07/2024 18:53
"Trong 45 năm làm việc trong ngành máy lạnh, tôi chưa bao giờ chứng kiến điều gì như thế này", giám đốc một công ty cho biết.

Trận nóng lịch sử

Govind Ram, người đàn ông làm nghề buôn đồ cũ sống ở ngoại ô thủ đô Delhi của Ấn Độ, đã mua một chiếc máy điều hòa vào tháng 5 sau khi các con nài nỉ.

Đợt nắng nóng đang thiêu đốt thành phố. Những đứa trẻ trong độ tuổi đi học của anh phàn nàn về cái nóng "nghẹt thở". Dùng số tiền tiết kiệm được, Ram mua chiếc điều hòa cho phòng ngủ của những đứa trẻ.

Nhưng giải pháp chống nóng phải trả giá – hóa đơn tiền điện tháng trước nhà anh đã tăng gấp bảy lần so với mức thông thường.

"Tôi đã chịu đựng những mùa hè tồi tệ nhất chỉ với một chiếc quạt. Nhưng năm nay, các con tôi trải qua đợt nóng khủng khiếp hơn nhiều nên tôi phải mua chiếc máy điều hòa đầu tiên cho gia đình mình", Ram nói với BBC.

"Tôi chưa bao giờ chứng kiến chuyện này": Một món đồ bán gấp 2 lần vì điều chưa từng có trong lịch sử- Ảnh 1.

Trong 5 thập kỷ qua, các chuyên gia cho biết Ấn Độ đã phải đối mặt với hơn 700 đợt nắng nóng nhưng đợt nắng nóng gay gắt và dai dẳng trong mùa hè năm nay được xếp vào hàng tồi tệ nhất lịch sử.

Theo Hội đồng nghiên cứu về Môi trường Năng lượng và Nước (CEEW), khoảng 97% hộ gia đình Ấn Độ đã có điện, trong đó 93% dựa vào quạt để tạo mát. Nhưng năm nay, thị trường điều hòa không khí của Ấn Độ đã tăng trưởng mạnh hơn bao giờ hết.

"Trong 45 năm làm việc trong ngành máy lạnh, tôi chưa bao giờ chứng kiến điều gì như thế này", B Thiagarajan, giám đốc điều hành của Blue Star, công ty làm mát và làm lạnh hàng đầu đất nước, cho biết nhu cầu tăng đột biến bất ngờ, với doanh số bán hàng mùa hè này có thể sẽ tăng hơn gấp đôi so với năm ngoái.

Doanh số bán điều hòa dự đoán đạt mức tăng trưởng chưa từng có là 60% từ tháng 3 đến tháng 7 - so với mức tăng trưởng 25-30% thường thấy trong những năm trước.

Khoảng một thập kỷ trước, doanh số bán hàng đạt đỉnh vào tuần cuối cùng của tháng Năm. "Bây giờ nhu cầu đạt đỉnh vào tháng Tư", Thiagarajan nói. Chỉ trong ba tháng, các công ty bán được số hàng bằng với những gì họ thường bán trong chín tháng.

Mặc dù chỉ có 8% trong số 300 triệu hộ gia đình ở Ấn Độ sở hữu điều hòa không khí, Ấn Độ vẫn là thị trường phát triển nhanh nhất thế giới. Trong số 170 triệu máy được bán ra trên toàn cầu vào năm ngoái, Trung Quốc mua 90 triệu máy, trong khi Ấn Độ mua 12 triệu máy.

"Tôi chưa bao giờ chứng kiến chuyện này": Một món đồ bán gấp 2 lần vì điều chưa từng có trong lịch sử- Ảnh 3.

Điều hòa cứu rỗi

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự đoán số lượng máy điều hòa tại quốc gia này sẽ tăng gấp chín lần vào năm 2050, vượt xa tốc độ tăng trưởng sở hữu tất cả các thiết bị gia dụng khác, bao gồm TV, tủ lạnh và máy giặt.

Theo IEA, đến lúc đó, tổng nhu cầu điện từ máy điều hòa gia đình của Ấn Độ sẽ vượt tổng lượng điện tiêu thụ hiện tại của châu Phi.

Đáng chú ý, 95% người mua máy điều hòa ở Ấn Độ là những người mua lần đầu thuộc tầng lớp trung lưu; hơn 65% đến từ các thành phố và thị trấn nhỏ hơn; và hơn một nửa mua thông qua các khoản vay tiêu dùng không lãi suất. Người mua trung bình hiện nay đều ở độ tuổi ba mươi. Hầu hết doanh số bán hàng đến từ khu vực phía bắc vốn nóng hơn.

Các chuyên gia cho biết các thành phố của Ấn Độ đã trở thành "bẫy nhiệt" do sự phát triển mất cân bằng. Gần một tỷ người trên 23 tiểu bang đang phải chịu tình trạng căng thẳng nhiệt.

"Tôi chưa bao giờ chứng kiến chuyện này": Một món đồ bán gấp 2 lần vì điều chưa từng có trong lịch sử- Ảnh 4.

Không gian xanh đang khan hiếm. Sự phát triển nhanh chóng đang nuốt chửng các nguồn nước giúp làm mát môi trường. Lượng khí thải nhà kính ngày càng tăng từ các phương tiện, nhà máy và hoạt động xây dựng đang làm tăng thêm sức nóng.

Sự bùng nổ nhà cao tầng của Ấn Độ cũng tạo ra các căn hộ và tòa nhà văn phòng sử dụng vật liệu kính và crôm vốn thông gió kém, hấp thụ và phản xạ nhiệt. Tất cả những điều này đang khiến các thành phố trở nên nóng và khó sống hơn.

Khoảng 32% số người được hỏi cho biết ngôi nhà của họ nóng bức và khó chịu, Trong số những người thực hiện các biện pháp làm mát, 42% dựa vào máy điều hòa hoặc thiết bị làm mát tiêu tốn nhiều năng lượng.

Sống trong những túp lều ổ chuột không cửa sổ với hệ thống thông gió kém và điện thất thường khiến việc ở trong nhà trở nên khó chịu. Nhiều cư dân khu ổ chuột chọn làm việc tại những khu chung cư sang trọng có điện 24/7.

"Tôi không muốn quay lại khu ổ chuột của mình. Làm việc tại đây cảm thấy như đang nằm dưới làn gió mát của điều hòa", một người cho biết.

Mạnh Kiên

Cùng chuyên mục

Một quốc gia EU vừa "ngược sóng", chính thức áp dụng chế độ tuần làm việc 6 ngày

Thứ 4, 03/07/2024 19:22
Quy định này chính thức có hiệu lực từ 1/7 trong bối cảnh cả thế giới đang xem xét giảm giờ làm việc trong tuần.

Nuôi con của em chồng ròng rã 22 năm, ngày con đoàn tụ với mẹ ruột, tôi đau lòng vô cùng: Đến khi ngã bệnh, tôi mới hiểu thấu!

Thứ 4, 03/07/2024 19:11
Thấy con hiếu thảo, tự nhiên tôi thấy bản thân thật nhỏ nhen, ích kỷ khi không muốn Tiểu Giang gặp mẹ ruột.

Chuyên gia: Ukraine vỡ nợ khiến phương Tây mất mặt, Mỹ có thể gây áp lực lên chủ nợ

Thứ 4, 03/07/2024 19:05
Ukraine chỉ còn bốn tuần để đạt được thỏa thuận với các chủ nợ hoặc sẽ vỡ nợ, việc này có thể tổn hại nghiêm trọng đến sự phục hồi kinh tế của đất nước bị chiến tranh tàn phá này.

Thua Indonesia với tỷ số khó tin, HLV tuyển Việt Nam: "Chúng tôi đã tặng bàn thắng, chiến thắng cho họ"

Thứ 4, 03/07/2024 18:53
HLV Trần Minh Chiến của ĐT U16 Việt Nam tỏ ra tiếc nuối khi đội nhà mất tập trung ở cuối hiệp một, dẫn tới thua bàn liên tiếp.

Một nam ca sĩ ở Việt Nam "8000 người vây quanh", sang Mỹ tự ủi đồ: "Lương của tôi không đủ"

Thứ 4, 03/07/2024 18:52
"Ở đây chỉ có ca sĩ Mỹ ở tầm quốc tế mới có người làm cho thôi" – Quang Lê nói.
     
Nổi bật trong ngày

Ném đi "Quả táo vàng", Ronaldo khiến Bồ Đào Nha suýt "chết đứng" bởi cái bóng của mình

Thứ 3, 02/07/2024 04:51
Nếu không có sự xuất sắc đến khó tin của Diogo Costa, có lẽ Ronaldo cùng Bồ Đào Nha đã phải kết thúc Euro 2024 trong nỗi buồn vô hạn.

Hai mẹ con đang ngủ thì một nhóm đàn ông tự mở khóa vào nhà như chốn không người: Lời giải thích gây phẫn nộ!

Thứ 3, 02/07/2024 07:16
"Tôi bật dậy và hét lên yêu cầu họ ra khỏi phòng ngủ của tôi", người mẹ nhớ lại.

Toàn cảnh 3 tuyến đường sắt đô thị đang được triển khai ở Hà Nội: Có tuyến sẽ đưa vào hoạt động trong tháng này

Thứ 3, 02/07/2024 09:48
Trong tháng 7/2024, tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội cũng sẽ được đưa vào khai thác. Trong khi đó, tuyến Cát Linh - Hà Đông đã vận chuyển khoảng 20 triệu lượt khách. Còn tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo chưa có nhiều tiến triển.

Nam nghệ sĩ Việt cả nước biết mặt, làm nghề mấy chục năm nhưng đời tư luôn là một bí mật

Thứ 3, 02/07/2024 11:01
Dù là gương mặt xuất hiện rất nhiều trên truyền hình, được khán giả cả nước nhớ mặt nhưng công chúng gần như không ai biết gì về đời tư của nghệ sĩ Đức Sơn.

Toyota Prado 2024 cháy hàng dù chưa mở bán, khách Việt muốn đặt hàng có thể phải đợi đến 2 năm hoặc...

Thứ 3, 02/07/2024 11:45
Khách hàng muốn sở hữu Toyota Prado 2024 có thể sẽ phải chờ đợi trong thời gian dài, thậm chí lên đến 2 năm, do số lượng xe được phân bổ hạn chế và lượng đơn đặt hàng trước quá lớn.
xe.nguoiduatin.vn