Là một trong số những mẫu xe kén khách nhất thị trường Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2024, mẫu xe này chỉ bán được 8 xe. Chỉ riêng tháng 6/2024, mặc dù được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ nhưng mẫu xe thường xuyên nằm trong top “ế” này vẫn không bán được chiếc nào.
Trong bối cảnh hình ảnh, thông tin của Ciaz đột ngột biến mất khỏi danh mục sản phẩm của hãng đã ngay lập tức thu hút sự chú ý của nhiều người. Tính đến thời điểm hiện tại, hãng vẫn chưa có thông tin chính thức nào về việc sẽ “khai tử” mẫu sedan hạng B này.
Được biết, một số đại lý đang đẩy mạnh dọn kho mẫu Suzuki Ciaz với mức giá lên đến gần 100 triệu đồng. Theo đó, một tư vấn bán hàng tại miền Trung báo giá 455 triệu đồng, tức giảm gần 80 triệu đồng so với giá niêm yết (534,9 triệu đồng).
Thực tế, đây chưa phải mức "xả" lớn nhất của Ciaz. Vào tháng 6, một showroom tại TPHCM từng chào khách mua một xe VIN 2022 màu trắng, áp dụng mức giảm lên tới 120 triệu đồng, hạ giá xuống 415 triệu đồng, nhưng phản ứng của người dùng vẫn tương đối "thờ ơ".
Giá sau ưu đãi của mẫu sedan hạng B này đang khá hấp dẫn, rẻ ngang bản cao nhất của một mẫu xe hạng A như Hyundai Grand i10 (455 triệu đồng). Tuy nhiên, xe VIN 2023 dễ mất giá khi bán lại, đặc biệt khi thị trường đã gần bước sang tháng 8 của năm 2024.
Một thông tin khiến nhiều người càng nghi ngờ rằng Suzuki sẽ “khai tử” Ciaz liên quan đến việc thương hiệu xe Nhật Bản đã quyết định chấm dứt hoạt động sản xuất tại Thái Lan vào cuối năm sau. Đây chính là nguồn cung Ciaz cho thị trường Việt Nam.
Nếu tiếp tục phân phối tại Việt Nam, nguồn cung của Ciaz sẽ phải thay đổi từ năm 2026, có thể là Nhật Bản hoặc Ấn Độ, do nhà máy Indonesia không sản xuất mẫu xe này. Khi đó, giá xe Ciaz sẽ tăng mạnh do chịu thuế nhập khẩu khoảng 50-70% thay vì 0% như các quốc gia thuộc khối ASEAN, càng thêm khó cạnh tranh.
Anh Nguyễn (tổng hợp)