Khoản tài trợ mới của hãng sản xuất ô tô Nhật Bản này nằm ngoài khoản đầu tư trước đó là 394 triệu đô la vào Joby và là một phần của liên minh chiến lược về sản xuất thương mại. Khoản đầu tư sẽ dưới hình thức tiền mặt đổi lấy cổ phiếu phổ thông, với đợt đầu tiên sẽ kết thúc vào cuối năm 2024 và đợt thứ hai vào năm sau.
Máy bay cất và hạ cánh thẳng đứng chạy bằng điện được coi là tương lai của phương tiện di chuyển trên không ở đô thị, mặc dù chúng phải đối mặt với nhiều rào cản để được các cơ quan quản lý chấp thuận.
Joby cho biết công ty vẫn đang tiếp tục đạt được tiến triển hướng tới thương mại hóa và chứng nhận và gần đây đã khởi công xây dựng cơ sở mở rộng tại California.
Ted Ogawa, Tổng giám đốc điều hành của Toyota Motor Bắc Mỹ cho biết: "Chúng tôi chia sẻ quan điểm của Joby rằng chuyến bay bền vững sẽ đóng vai trò trung tâm trong việc giảm bớt những thách thức dai dẳng về khả năng di chuyển hiện nay".
Toyota hiện là cổ đông bên ngoài lớn nhất của Joby, JoeBen Bevirt, CEO của Joby cho biết trong một cuộc phỏng vấn. "Điều này sẽ củng cố thêm sự hợp tác đáng kinh ngạc của họ với Joby", ông nói. "Cả hai công ty đều rất cam kết định hình thế hệ vận tải tiếp theo này khi chúng ta chuyển sang hàng không cho nhu cầu vận tải hàng ngày của mình".
Các kỹ sư của Toyota đang làm việc song song với nhóm Joby tại California và năm ngoái, hai công ty đã ký một thỏa thuận dài hạn để Toyota cung cấp hệ thống truyền động chính và các bộ phận khác cho máy bay Joby.
Thực tế, các nhà sản xuất ô tô đã quan tâm đến lĩnh vực này. Công ty mẹ của Chrysler là Stellantis cho biết vào tháng 7 rằng họ sẽ đầu tư thêm 55 triệu USD vào Archer Aviation sau khi thực hiện các khoản đầu tư và mua cổ phần trước đó.
Các hãng hàng không đang tìm cách phát triển các dịch vụ vận chuyển bằng máy bay chạy bằng pin có thể cất và hạ cánh theo chiều thẳng đứng để đưa hành khách đến sân bay hoặc các chuyến đi ngắn giữa các thành phố, giúp họ tránh được tình trạng tắc đường.
Năm 2022, Delta Air Lines cho biết họ sẽ đầu tư 60 triệu USD vào Joby để nắm giữ 2% cổ phần, trong một quan hệ đối tác nhằm mục đích ban đầu là cung cấp dịch vụ taxi hàng không cho hành khách đến và đi từ các sân bay ở New York và Los Angeles. Vào thời điểm đó, mục tiêu là triển khai dịch vụ vào năm 2024. Bevirt nói với Reuters hôm thứ Ba rằng công ty "chắc chắn sẽ nhắm mục tiêu vào vài năm tới" để triển khai.
Anh Nguyễn