Toyota Nhật Bản (Toyota) vừa có thông báo chính thức về mẫu “LQ”, một mẫu xe ý tưởng sử dụng công nghệ tiên tiến để xây dựng sự gắn kết đầy cảm xúc giữa xe với người lái. Đây cũng là thế hệ tiếp theo của Toyota “Concept-I”, một mẫu xe ý tưởng lần đầu tiên được trưng bày tại Triển lãm Điện tử tiêu dùng 2017.
Ông Daisuke Ido - trưởng nhóm phát triển LQ cho biết: “Với LQ, chúng tôi tự hào đề xuất một phương tiện có thể mang lại trải nghiệm cá nhân hóa, đáp ứng nhu cầu di chuyển riêng biệt của mỗi người lái và xây dựng mối liên kết mạnh mẽ hơn giữa chiếc xe và người lái.”
Theo nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, LQ có thể được xem là một chuyên gia về di chuyển Yui và công nghệ AI. Trong đó, AI có thể tham gia với người lái bằng cách giao tiếp tương tác giọng nói, tự tùy chỉnh nhiều tính năng như chỉnh ghế để tăng sự tỉnh táo hoặc giảm căng thẳng, ánh sáng bên trong xe, điều hòa, nước hoa hay những tương tác khác giữa người và máy (HMI).
Ngoài ra, mẫu xe này còn được trang bị nhiều công nghệ an toàn như lái xe tự động, hệ thống đỗ xe tự động tiên tiến nhất, thực tế ảo tăng cường AR-HUD hỗ trợ lái xe an toàn….Trong đó, công nghệ đỗ xe tự động sử dụng hệ thống trên xe để xác định vị trí hiện tại bằng việc sử dụng nhiều camera, sonar và radar, bản đồ 2D, camera được lắp đặt trong bãi đỗ xe và trung tâm điều hành. Cảm biến của xe và camera bãi đỗ xe cũng giám sát các phương tiện và người đi bộ khác trên tuyến đường lái xe tự động, xe tự động dừng khi phát hiện xe khác hoặc người đi bộ.
Xe cũng được trang bị ghế với nhiều cánh gió bơm hơi được gắn vào ghế kết hợp cùng hệ thống điều hòa không khí trong ghế để giúp người lái luôn tỉnh táo hoặc thư giãn tùy theo tình huống lái xe. Khi hệ thống nhận ra rằng người lái xe đang mệt mỏi, nó sẽ thổi phồng túi hơi ở phía sau ghế để hỗ trợ tư thế ngồi thẳng và hướng luồng khí mát từ hệ thống thông gió đặt trong ghế.
Trong điều kiện cho phép người lái thư giãn, chẳng hạn như ở chế độ lái tự động, túi chứa khí ở phía sau ghế sẽ dần phồng lên và co lại để hỗ trợ cơ bụng hít thở.
Các trang bị đáng kể khác bao gồm HMI mới với khu vực trần xe và sàn xe như một nền tảng giao tiếp trực quan thông tin giữa xe và hành khách, ánh sáng hiển thị các màu khác nhau để biểu thị chế độ lái tự động hoặc bằng tay và chiếu sáng đến mọi chỗ để chân trên xe để cho biết hành khách nào mà Yui đang hướng đến.
LQ cũng có thể trao đổi thông tin về điều kiện mặt đường cho mọi người trong và ngoài xe bằng Thiết bị phản chiếu siêu nhỏ kỹ thuật số (DMD) được lắp đặt trong đèn pha. Hệ thống này có thể kích hoạt một triệu gương siêu nhỏ để phản chiếu các hình ảnh phức tạp về con đường đằng trước.
Với LQ, lần đầu tiên Toyota trang bị màn hình hiển thị đồng hồ trung tâm LED tự nhiên (OLED), lớp phủ lọc không khí giúp chuyển hóa khí ozone thành khí oxy trên quạt tản nhiệt. Toyota đã đo lường ảnh hưởng của lớp phủ khi thanh lọc khoảng 60% ozone chứa trong 1.000 lít không khí trong suốt một giờ lái xe.
Với những cải tiến mạnh mẽ về mặt thiết kế, cabin của LQ có thiết kế mang hơi thở tương lai, tạo bóng hướng về phía trước, đặt Yui ở trung tâm của bảng điều khiển, với hệ thống kết nối từ trong ra ngoài xe.
Nội thất mang phong cách tối giản, mượt mà và bóng bẩy, với các yếu tố chính như cửa gió điều hòa ẩn đằng sau các công tơ mét vô hình. Bảng điều khiển trung tâm 3D được củng cố bằng cách sử dụng kỹ thuật thiết kế tối ưu hóa cấu trúc liên kết, mang lại sức mạnh tối ưu và hỗ trợ nội thất xe tiên tiến, ít cấu trúc hỗ trợ người lái có thể nhìn thấy hơn. Các cửa xe có kính nối liền với nội thất của xe, tạo ra thiết kế tích hợp, thanh lịch.
LQ sẽ được trưng bày tại “Future Expo”, một khu vực triển lãm đặc biệt thuộc Triển lãm ô tô Tokyo từ ngày 24/10 đến ngày 4/11.
Toyota đồng thời cũng công bố “Toyota Yui Project Tours 2020”, một sự kiện lái thử dự kiến bắt đầu từ tháng 6 đến tháng 9 năm 2020. Khách tham dự sẽ có cơ hội đăng ký để trải nghiệm LQ và “Yui” AI.
Huệ Đỗ