Cho đến nay, đã có tổng cộng 90 doanh nghiệp ở Nhật Bản, bao gồm cả Nissan Motor, Toyota Motor và các công ty công nghệ thông tin lớn như Microsoft Japan, Trend Micro, NTT Communications và Sompo Japan Insurance đã tham gia liên minh. Họ sẽ rà soát các phần mềm ô tô của họ để tìm các lỗi bảo mật và chia sẻ thông tin như xu hướng tấn công mạng nhằm ngăn chặn việc chiếm quyền điều khiển và đánh cắp dữ liệu. Nhà sản xuất phụ tùng Denso và Panasonic cũng tham gia vào công cuộc này.
|
Các công ty sẽ liên kết kiểm tra phần mềm ô tô của họ để tìm các lỗi bảo mật và chia sẻ thông tin như xu hướng tấn công mạng nhằm ngăn chặn việc chiếm quyền điều khiển và đánh cắp dữ liệu. Các công ty đang thúc đẩy những nỗ lực với hy vọng đưa xe hơi tự lái đến gần hơn với thực tế.
Trong một chiếc xe được kết nối, các bộ phận như động cơ, mô tơ và phanh chủ yếu được điều khiển bằng điện tử. Dữ liệu về trạng thái hoạt động của chúng được gửi qua internet và nếu có một lỗ hổng bảo mật trong phần mềm quản lý dữ liệu, nó có thể bị chặn. Tệ hơn nữa, chiếc xe hoàn toàn có thể bị hacker chiếm đoạt.
|
Hàng nghìn lỗ hổng phần mềm được phát hiện trên toàn cầu mỗi tháng. Theo các công ty đầu ngành, các lỗi phần mềm ô tô sẽ được trích xuất và cập nhật hàng tuần. Mỗi công ty sẽ thường xuyên kiểm tra để đảm bảo phần mềm họ sử dụng không nằm trong số những phần mềm có lỗ hổng bảo mật. Các thành viên cũng sẽ được cung cấp các ví dụ về các phương pháp hack được sử dụng trên khắp thế giới.
Thông thường, các công ty trong lĩnh vực ô tô tiêu tốn từ 200 triệu đến 300 triệu yên (tương đương 1,8 triệu đến 2,7 triệu USD) mỗi năm để thuê những người bên ngoài nhằm nghiên cứu phần mềm. Liên minh sẽ giảm gánh nặng tài chính cho các nhà sản xuất linh kiện vừa và nhỏ thiếu chuyên gia về bảo mật phần mềm. Nó cũng sẽ cải thiện độ tin cậy của xe hơi Nhật Bản nói chung.
|
Ủy ban Kinh tế Châu Âu của Liên Hợp Quốc đã thông qua hướng dẫn yêu cầu các nhà sản xuất cải thiện an ninh trong năm nay. Tại Nhật Bản, Bộ Giao thông Vận tải đã sửa đổi Luật Phương tiện Giao thông Đường bộ vào tháng 1 phù hợp với hướng dẫn của Liên hợp quốc.
Những mẫu xe ô tô mới được bán tại Nhật Bản sau tháng 7 năm 2022 có khả năng cập nhật phần mềm không dây sẽ không được chấp thuận để bán hoặc sử dụng trên đường một khi chúng đáp ứng các nguyên tắc.
Sơn Bằng