Toyota đã gặp nhiều chỉ trích vì việc chậm trễ phát triển xe điện so với nhiều thương hiệu lớn khác trên toàn cầu. Để đáp lại, công ty nhiều lần úp mở về những sáng kiến mang tính cạnh tranh như pin thể rắn mới của riêng mình, các loại nhiên liệu tổng hợp “xanh” hơn, tuy nhiên không như những công ty khác cam kết chuyển hoàn toàn sang xe thuần điện, công ty vẫn kiên trì phát triển động cơ đốt trong với “Cách tiếp cận đa hướng mới” để giảm thiểu lượng khí thải phát ra.
Trong đó, Toyota cũng đã sớm vạch ra mục tiêu mới của mình trong việc phát triển công nghệ động cơ đốt trong chạy nhiên liệu hydro.
Việc phát triển hơn nữa công nghệ hydro đã thúc đẩy việc tạo ra một động cơ mới tiết kiệm nhiệt có thể chạy bằng nhiều loại nhiên liệu, bao gồm xăng thông thường cũng như các lựa chọn trung hòa carbon như nhiên liệu điện tử tổng hợp, dầu diesel sinh học và hydro…
Chủ tịch và Cựu giám đốc điều hành của Toyota là Akio Toyoda đã thúc đẩy việc phát triển một chiếc xe đua chạy bằng động cơ H2. Thay vì tạo ra một chiếc xe chạy bằng pin nhiên liệu như chiếc Mirai, các kỹ sư của Toyota đã tìm cách biến ý tưởng này thành động cơ đốt trong. Họ quyết định sử dụng động cơ 3 xi lanh 1.6 lít được sử dụng trong chiếc xe hiệu suất cao GR Corolla.
Một trong những thách thức mà công ty phải đối mặt là cân bằng hiệu suất nhiệt, trong đó hydro đốt cháy nhanh hơn và nóng hơn xăng. Tuy nhiên, bằng cách áp dụng những bài học rút ra từ chiếc xe đua GR Corolla chạy bằng hydro, các kỹ sư của Toyota đã tìm cách làm cho những động cơ này hoạt động hiệu quả hơn trên đường phố.
Giám đốc Công nghệ Hiroki Nakajima cho biết kinh nghiệm của Toyota trong việc phát triển xe đua hydro được đưa trực tiếp vào các động cơ sản xuất trong tương lai này. “Việc phát triển động cơ hydro đã thực sự góp phần giúp chúng tôi hiểu sâu hơn về hiệu quả sử dụng nhiệt của động cơ. Đó là yếu tố kích hoạt mang lại công nghệ này.”
Các kỹ sư của Toyota khẳng định rằng, nhờ những tiến bộ kỹ thuật, những động cơ mới này có thể nhỏ hơn về mặt vật lý từ 10 đến 20% so với hiện nay nhưng điều quan trọng là tiết kiệm nhiên liệu hơn và có thể tạo ra nhiều năng lượng hơn. Mặc dù mẫu concept này có thể chạy bằng nhiều loại nhiên liệu, bao gồm cả hydro, nhưng mục tiêu ngắn hạn là kết hợp những động cơ mới hiệu quả này vào hệ truyền động hybrid.
Một động cơ 1,5 lít với cấu hình tăng áp và hút khí tự nhiên đã được phát triển, cũng như phiên bản tăng áp 2,0 lít. Động cơ mới sẽ có hành trình ngắn hơn và mô-men xoắn ít hơn. Nhưng vì chúng được thiết kế để hoạt động kết hợp với hệ thống hybrid nên động cơ điện sẽ lấp đầy mọi khoảng trống. Sự đánh đổi, ít nhất là khi bật nắp dành cho người đam mê của chúng tôi, sẽ có ít vòng quay mỗi phút hơn.
Các thông số kỹ thuật hiện đang được giữ bí mật, nhưng động cơ có thể sẽ bắt đầu xuất hiện kịp thời với các quy định về khí thải Euro 7 mới yêu cầu kiểm soát khí thải chặt chẽ hơn từ động cơ xăng. Về lâu dài, kế hoạch sẽ là phát triển một động cơ chạy bằng nhiên liệu trung hòa carbon.
Liệu cách tiếp cận này có mang lại lợi ích cho Toyota về lâu dài hay không vẫn còn phải xem xét. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn: nhà sản xuất ô tô Nhật Bản vẫn kiên định với quan điểm của mình và sẽ tiếp tục cam kết về một tương lai liên quan đến động cơ đốt trong – cho dù những người phản đối có thích hay không.
Anh Nguyễn