Toyota phát triển một động cơ đốt trong trung hòa carbon để cạnh tranh với xe điện

Toyota phát triển một động cơ đốt trong trung hòa carbon để cạnh tranh với xe điện

Thứ 6, 07/06/2024 16:51
Toyota dường như đang phát triển một động cơ đốt trong đạt mức hiệu quả về nhiệt mới, có thể chạy bằng xăng, nhiên liệu tổng hợp, dầu diesel tổng hợp hoặc hydro. Công ty cam kết vẫn phát triển ICE trong thời gian tới.

Toyota đã gặp nhiều chỉ trích vì việc chậm trễ phát triển xe điện so với nhiều thương hiệu lớn khác trên toàn cầu. Để đáp lại, công ty nhiều lần úp mở về những sáng kiến mang tính cạnh tranh như pin thể rắn mới của riêng mình, các loại nhiên liệu tổng hợp “xanh” hơn, tuy nhiên không như những công ty khác cam kết chuyển hoàn toàn sang xe thuần điện, công ty vẫn kiên trì phát triển động cơ đốt trong với “Cách tiếp cận đa hướng mới” để giảm thiểu lượng khí thải phát ra.

Trong đó, Toyota cũng đã sớm vạch ra mục tiêu mới của mình trong việc phát triển công nghệ động cơ đốt trong chạy nhiên liệu hydro.

d168efaf 3682 4f23 8e7c 9fc66642779c750x422
Toyota đang phát triển một động cơ ICE mới có thể chạy nhiều loại nhiên liệu đốt trong. 

Việc phát triển hơn nữa công nghệ hydro đã thúc đẩy việc tạo ra một động cơ mới tiết kiệm nhiệt có thể chạy bằng nhiều loại nhiên liệu, bao gồm xăng thông thường cũng như các lựa chọn trung hòa carbon như nhiên liệu điện tử tổng hợp, dầu diesel sinh học và hydro…

Chủ tịch và Cựu giám đốc điều hành của Toyota là Akio Toyoda đã thúc đẩy việc phát triển một chiếc xe đua chạy bằng động cơ H2. Thay vì tạo ra một chiếc xe chạy bằng  pin nhiên liệu như chiếc Mirai, các kỹ sư của Toyota đã tìm cách biến ý tưởng này thành động cơ đốt trong. Họ quyết định sử dụng động cơ 3 xi lanh 1.6 lít được sử dụng trong chiếc xe hiệu suất cao GR Corolla.

Một trong những thách thức mà công ty phải đối mặt là cân bằng hiệu suất nhiệt, trong đó hydro đốt cháy nhanh hơn và nóng hơn xăng. Tuy nhiên, bằng cách áp dụng những bài học rút ra từ chiếc xe đua GR Corolla chạy bằng hydro, các kỹ sư của Toyota đã tìm cách làm cho những động cơ này hoạt động hiệu quả hơn trên đường phố.

Giám đốc Công nghệ Hiroki Nakajima cho biết kinh nghiệm của Toyota trong việc phát triển xe đua hydro được đưa trực tiếp vào các động cơ sản xuất trong tương lai này. “Việc phát triển động cơ hydro đã thực sự góp phần giúp chúng tôi hiểu sâu hơn về hiệu quả sử dụng nhiệt của động cơ. Đó là yếu tố kích hoạt mang lại công nghệ này.”

toyota prius
Thế hệ tiếp theo của Toyota Prius có thể sẽ được sở hữu động cơ mới của Toyota.

Các kỹ sư của Toyota khẳng định rằng, nhờ những tiến bộ kỹ thuật, những động cơ mới này có thể nhỏ hơn về mặt vật lý từ 10 đến 20% so với hiện nay nhưng điều quan trọng là tiết kiệm nhiên liệu hơn và có thể tạo ra nhiều năng lượng hơn. Mặc dù mẫu concept này có thể chạy bằng nhiều loại nhiên liệu, bao gồm cả hydro, nhưng mục tiêu ngắn hạn là kết hợp những động cơ mới hiệu quả này vào hệ truyền động hybrid.

Một động cơ 1,5 lít với cấu hình tăng áp và hút khí tự nhiên đã được phát triển, cũng như phiên bản tăng áp 2,0 lít. Động cơ mới sẽ có hành trình ngắn hơn và mô-men xoắn ít hơn. Nhưng vì chúng được thiết kế để hoạt động kết hợp với hệ thống hybrid nên động cơ điện sẽ lấp đầy mọi khoảng trống. Sự đánh đổi, ít nhất là khi bật nắp dành cho người đam mê của chúng tôi, sẽ có ít vòng quay mỗi phút hơn.

Các thông số kỹ thuật hiện đang được giữ bí mật, nhưng động cơ có thể sẽ bắt đầu xuất hiện kịp thời với các quy định về khí thải Euro 7 mới yêu cầu kiểm soát khí thải chặt chẽ hơn từ động cơ xăng. Về lâu dài, kế hoạch sẽ là phát triển một động cơ chạy bằng nhiên liệu trung hòa carbon.

Liệu cách tiếp cận này có mang lại lợi ích cho Toyota về lâu dài hay không vẫn còn phải xem xét. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn: nhà sản xuất ô tô Nhật Bản vẫn kiên định với quan điểm của mình và sẽ tiếp tục cam kết về một tương lai liên quan đến động cơ đốt trong – cho dù những người phản đối có thích hay không.

Anh Nguyễn

Sóng gió chưa yên: Yamaha bị sờ gáy sau bê bối gian lận của Toyota

Thứ 5, 06/06/2024 11:09
Sau vụ bê bối gian lận dữ liệu an toàn của Toyota, chính phủ Nhật Bản tiếp tục mở rộng điều tra và phát hiện thêm Yamaha Motor cũng có dấu hiệu tương tự.

Nikkei: Túi khí Toyota chưa hoàn thiện nhưng vẫn nổ chuẩn xác, qua mặt bài kiểm tra!

Thứ 4, 05/06/2024 18:00
Theo Nikkei, hệ thống túi khí của Toyota chưa hoàn thiện khi đưa xe đi kiểm thử, nhưng túi khí vẫn nổ chuẩn xác nhờ một thủ thuật.

Toyota, Mazda, Honda, Suzuki và Yamaha thừa nhận gian lận kiểm tra an toàn

Thứ 4, 05/06/2024 10:19
Các nhà sản xuất ô tô Toyota Motor, Mazda, Yamaha Motor, Honda Motor và Suzuki Motor thừa nhận có nhiều bất thường trong các cuộc thử nghiệm an toàn tại hãng.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Khám sức khỏe lái xe nhanh chóng, tiện lợi nhờ số hóa dữ liệu

Thứ 4, 03/12/2025 11:19
Khám sức khỏe định kỳ cho người lái xe đang trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn nhờ ứng dụng công nghệ số. Từ việc đồng bộ thông tin với VNeID, tra cứu kết quả trực tuyến sau 24 giờ đến hỗ trợ đổi giấy phép lái xe online, các tài xế giờ đây có thể hoàn tất quy trình khám chỉ trong thời gian ngắn mà vẫn hiệu quả.

Công an phường Tây Hồ thông báo tìm chủ sở hữu xe mô tô

Thứ 3, 02/12/2025 10:50
Công an phường Tây Hồ, thành phố Hà Nội thông báo đang tạm giữ một xe mô tô màu trắng – đen, nhãn hiệu “Wave S”, để xác minh chủ sở hữu hợp pháp.

Vì sao người dùng toàn cầu ưa chuộng Hyundai Accent?

Thứ 7, 29/11/2025 15:32
Tính tổng doanh số trên thị trường toàn cầu, Hyundai Accent đã bán ra hơn 10 triệu xe và trở thành một trong những mẫu sedan cỡ B thành công nhất trong lịch sử. Tại Việt Nam, Accent đã tiêu thụ hơn 100.000 xe, chứng minh sức hút của dòng xe cỡ nhỏ thực dụng này.

Động cơ Hybrid - “Chìa khóa vàng” tiết kiệm năng lượng cho xe máy hiện đại

Thứ 5, 20/11/2025 09:40
Trong bối cảnh toàn cầu hướng tới giảm phát thải và tiết kiệm năng lượng, động cơ Hybrid (lai xăng – điện) đang trở thành điểm sáng nổi bật của ngành xe máy. Đây không chỉ là xu hướng công nghệ, mà còn là bước chuyển mình tất yếu để hướng đến phương tiện di chuyển xanh, tiết kiệm và thân thiện với môi trường hơn.

Audi hé lộ thiết kế mẫu xe sẽ tham gia giải đua Công thức 1

Thứ 6, 14/11/2025 15:13
115 ngày trước vòng đua đầu tiên của giải đua Công thức 1, Audi đã hé lộ mẫu xe đua thể thao vượt trội của tập đoàn tại Trung tâm Trải nghiệm Thương hiệu ở Munich. Định hướng theo dải sản phẩm sẽ ra mắt trong tương lai, Audi sẽ mang đến triết lý thiết kễ rõ ràng không thỏa hiệp cho đường đua và hơn thế nữa.