Trước đó, nhà sản xuất ô tô này cho biết họ đang triệu hồi 145.000 xe Toyota Grand Highlander và Lexus TX đời 2024 tại Mỹ do túi khí tấm chắn rèm ở phía người lái có thể không bung như dự kiến trong một số vụ va chạm.
Nhà sản xuất ô tô cho biết việc sản xuất và giao hàng những chiếc SUV ba hàng ghế đã bị tạm dừng "cho đến khi xác định được biện pháp khắc phục. Việc cải tiến dành cho những chiếc xe sản xuất hàng loạt hiện đang được nghiên cứu."
Toyota cho biết thêm “các phương tiện này có thể không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn, làm tăng nguy cơ chấn thương trong một số vụ va chạm”.
Hãng xe cho biết khách hàng sẽ được thông báo về vấn đề này vào giữa tháng 8 nhưng chưa rõ khi nào biện pháp khắc phục triệu hồi sẽ được công bố.
Nhà sản xuất ô tô chế tạo cả hai loại xe này tại nhà máy lắp ráp ở Princeton, Indiana (Mỹ).
Trước đó, Chủ tịch Toyota Akio Toyoda đã gửi lời xin lỗi đến toàn bộ khách hàng và những bên liên quan vì những hành vi gian lận liên quan đến quá trình cấp giấy chứng nhận đối với 7 mẫu xe bán tại thị trường trong và ngoài nước.
Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông vận tải và Du lịch Nhật Bản đã bắt đầu thanh tra trụ sở chính của Toyota ở tỉnh Aichi (Nhật Bản) từ ngày 4/6 nhằm làm rõ các dấu hiệu gian lận của doanh nghiệp này. Trong quá trình điều tra, 3 mẫu xe, trong đó có mẫu Corolla Fielder, sẽ tạm thời bị đình chỉ vận chuyển và bán ra thị trường sau khi bị phát hiện có dấu hiệu thiếu sót về dữ liệu thử nghiệm bảo vệ người đi bộ và người ngồi trong xe.
Đối với mẫu xe Crown và Isis, túi khí bị cho là được chế tạo không đúng với thời gian kích hoạt. Đối với mẫu xe Sienta, quá trình kiểm nghiệm về va chạm không đúng với trọng lượng được quy định. Trong khi đó mẫu xe Lexus RX bị cáo buộc giả mạo trong quá trình kiểm tra công suất động cơ.
Về lý do đằng sau các hành vi gian lận, Chủ tịch Toyoda cho biết một trong những nguyên nhân chính là sự thúc ép về thời gian giao hàng, trong khi doanh nghiệp phải mất quá nhiều người và quá nhiều thời gian để thực hiện đúng các quy trình kiểm nghiệm an toàn của xe ô tô trước khi xuất xưởng. Sản lượng xe ô tô của Toyota hàng năm là khoảng 10 triệu chiếc. Vì thế rất khó để có thể vừa đảm bảo thời gian giao hàng mà vẫn trải qua nhiều khâu kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt.
Liên quan đến các bê bối của Toyota, ngày 20/6, Hàn Quốc cũng chính thức vào cuộc để điều tra đối với các mẫu xe của hãng được nhập khẩu vào nước này. Cuộc điều tra lỗi sẽ được tiến hành trên ba mẫu xe chi tiết là Toyota Lexus RX350h, RX450h+ và RX500h.
Nguyên Đỗ