Điều này có nghĩa là, với thiết bị hút khí CO2 mới, mỗi chiếc xe của Toyota không chỉ đạt mức phát thải carbon bằng Không (0) mà còn giúp cho không khí trở nên trong sạch hơn. Nghiên cứu mới nằm trong những nỗ lực hướng tới giảm phát thải carbon của hãng xe Nhật Bản trong thời gian tới.
Thử nghiệm với thiết bị hút khí CO2 được tiến hành trên mẫu xe đua GR Corolla của Toyota và đã đạt được những kết quả khả quan.
Theo nghiên cứu, công nghệ này thông minh ở chỗ nó không cần thêm năng lượng để hoạt động. Bộ lọc hình tròn ở phía trước ô tô sẽ thu giữ khí C02, sau đó nhiệt thải từ động cơ được sử dụng để hòa tan nó thành chất lỏng có thể xử lý được. Điều đó có nghĩa là công nghệ này cũng có thể hoạt động trong động cơ đốt thông thường chứ không chỉ những động cơ chạy bằng hydro như thử nghiệm. Mặc dù vậy, vẫn còn một chặng đường khá dài để công nghệ này được hoàn thiện.
Trong thử nghiệm của mình, các bộ lọc chỉ thu được 20 gram carbon dioxide trong 20 vòng chạy (tương đương quãng đường 91 km). So với lượng phát thải trung bình 8,887 gam carbon dioxide mỗi gallon (3,8 liter) mà chúng tiêu thụ thì mục tiêu trung hòa và tiến tới số âm carbon vẫn còn là một chặng đường dài phía trước.
Để có thể hút nhiều carbon dioxide hơn đòi hỏi bộ lọc lớn hơn, nhưng sẽ rất khó để có một không gian đủ rộng phía trước mui xe để tích hợp vào. Tuy nhiên, việc triển khai chúng trên các phương tiện thương mại, chẳng hạn như xe tải Hino, có thể tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của công nghệ này.
Bên cạnh đó, vẫn còn những tranh cãi về cách xử lý an toàn chất lỏng có chứa CO2. Hơn nữa, công nghệ này hiện nay khá bất tiện. Trong chiếc GR Corolla mà Toyota từng thử nghiệm, các bộ lọc cần được thay đổi thủ công trong mỗi lần dừng pit, dẫn đến các câu hỏi về chất thải, cùng nhiều vấn đề khác.
Tuy nhiên, nếu Toyota có thể phát triển thành công công nghệ hút CO2 một cách thụ động từ không khí trong khi người lái xe vận hành phương tiện của họ thì đó có thể trở thành một sự đổi mới có giá trị cao. Tuy nhiên, sự phát triển của nó diễn ra khi công ty đang cố gắng khôi phục hình ảnh xanh của mình.
Anh Nguyễn