Ngày 9/8, Tập đoàn Toyota đã có báo cáo về các biện pháp ngăn ngừa tái diễn liên quan đến việc cấp chứng nhận an toàn va chạm trên những mẫu xe của mình. Báo cáo được đệ trình lên Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông vận tải và Du lịch (MLIT).
Đáng lưu ý, trong báo cáo của mình, Toyota thừa nhận rằng “Ban quản lý chưa tham gia đầy đủ vào các hoạt động chứng nhận và có nhiều lĩnh vực cần cải thiện trong nền tảng hoạt động chứng nhận của mình, chẳng hạn như hệ thống quản lý dữ liệu và việc thiết lập các quy tắc, thủ tục rõ ràng hơn”.
Công ty cho biết, sẽ xem xét các cơ chế và hệ thống được thiết kế để thực hiện các hoạt động chứng nhận phù hợp, kịp thời nhận thấy những bất thường và hành động kịp thời thông qua nỗ lực chung giữa ban quản lý và những nhân sự tại chỗ.
“Trong trung hạn đến dài hạn, thông qua Hệ thống sản xuất Toyota (TPS), chúng tôi sẽ làm rõ quy trình làm việc từ lập kế hoạch, phát triển đến chứng nhận, kết hợp kaizen (sự cải tiến liên tục) của Toyota vào hoạt động chứng nhận và thúc đẩy các giá trị và cải tiến chung trên toàn Tập đoàn Toyota.
Tiến độ cải tiến sẽ được báo cáo cho MLIT theo quý.
Bản phác thảo hế hoạch hành động của Toyota gồm 3 phần, quy định Giám đốc công nghệ và Giám đốc chất lượng toàn cầu của Tập đoàn sẽ chia sẻ nhiệm vụ với tư cách là những người chịu trách nhiệm chính để duy trì mọi thứ đúng hướng.
Cụ thể, giám đốc công nghệ sẽ đưa ra quyết định trong quá trình phát triển xe. Giám đốc chất lượng sẽ có tiếng nói cuối cùng về chứng nhận. Các kênh liên lạc sẽ được mở ở mọi cấp độ để hiểu rõ hơn về những gì cần phải xảy ra. Với tư cách là tuyến phòng thủ thứ hai, Giám sát viên pháp lý sẽ kiểm tra các quy trình và báo cáo với Giám đốc rủi ro. Đó là bản tóm tắt ngắn gọn về kế hoạch, bao gồm rất nhiều quy tắc mới, phương pháp mới và trách nhiệm giải trình bổ sung trong suốt quá trình chứng nhận.
Trước đó, những bất thường liên quan đến quy trình chứng nhận xe của Toyota đã khiến công ty phải tạm dừng sản xuất nhiều mẫu xe tại Nhật Bản.
Theo (MLIT), một số quy trình chứng nhận xe mới của Toyota không tuân thủ các quy trình chính thức do Nhật Bản yêu cầu. Mọi chuyện được đưa ra ánh sáng vào năm 2023 khi một số mẫu xe Daihatsu được phát hiện đã được sửa đổi để có kết quả thử nghiệm tốt hơn thực tế.
Những bất thường đối với quy trình xin cấp chứng nhận của Daihatsu—một thương hiệu trong Tập đoàn Toyota— sau đó đã lan sang các mẫu xe phổ biến tại Nhật Bản như Yaris Cross, Corolla Axio và Corolla Fielder. Nhiều dây chuyền sản xuất đã bị đình chỉ từ đầu năm nay và chỉ có thể được khôi phục lại bình thường vào tháng 9.
Anh Nguyễn