TP.HCM muốn làm 6 dự án BOT gần 100.000 tỷ đồng
Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi Sở KH&ĐT TP.HCM về việc đề xuất 6 dự án thuộc các công trình cải tạo, nâng cấp, mở rộng đường bộ (gồm đường, cầu đường bộ, hầm đường bộ) hiện hữu được áp dụng loại hợp đồng BOT.
Theo đề xuất của Sở GTVT, tổng mức đầu tư cho 6 dự án BOT là gần 100.000 tỷ đồng.
Thứ nhất, Quốc lộ 1 đoạn An Lạc - ranh Long An: Chiều dài 9,6 km, hiện trạng mặt cắt ngang (MCN) đường 19 m (bốn làn ô tô, hai làn xe máy). Dự kiến đầu tư quy mô MCN 52 m (mở rộng từ bốn lên tám làn xe). Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án: 12.876 tỷ đồng.
Thứ hai: Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 22, hiện trạng MCN đường 37-39 m. Quy mô đầu tư cải tạo, nâng cấp với chiều dài 9,1 km, rộng 39,5 m, xây dựng hai cầu vượt trên Quốc lộ 22. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án: 1.200 tỷ đồng.
Thứ ba: Quốc lộ 13 đoạn nội thành - ranh Bình Dương, chiều dài 5,8 km. Hiện trạng MCN đường 19 m (bốn làn ô tô, hai làn xe máy). Lộ giới theo quy hoạch 40-60 m; đầu tư quy mô MCN theo quy hoạch. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án: 12.192 tỷ đồng.
Thứ tư: Xây dựng hoàn chỉnh và kéo dài trục Đông - Tây về phía nam nối ra đường vành đai 3, chiều dài 9,7 km. Lộ giới theo quy hoạch 60 m, quy mô đầu tư MCN theo quy hoạch. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án: 13.837 tỷ đồng.
Thứ năm: Trục đường Bắc - Nam (đường Âu Cơ - Khu công nghiệp Hiệp Phước) chiều dài 26,8 km, hiện trạng MCN đường 18-24 m. Lộ giới theo quy hoạch 40-60 m; đầu tư quy mô MCN theo quy hoạch 40-60 m. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án: 54.204 tỷ đồng.
Thứ sau: Đường động lực (đường song song Quốc lộ 50), chiều dài 5,8 km. Lộ giới theo quy hoạch 40 m; quy mô đầu tư MCN theo quy hoạch 40 m. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án: 3.816 tỷ đồng.
Bộ Giao thông đặt kế hoạch mỗi tháng phải “tiêu” hết 8.000 tỷ đồng
Lãnh đạo Bộ GTVT thông tin, trong năm 2023, Bộ này được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch vốn 94.161 tỷ đồng.
Theo Bộ GTVT, tháng 1/2023, Bộ GTVT đã phân khai chi tiết gần hết kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao. Dù khối lượng giải ngân còn khiêm tốn (mới đạt 1.700 tỷ đồng, chiếm 1,81%), song việc Bộ GTVT chủ động phân khai sớm sẽ tạo điều kiện cho các cơ quan đơn vị có cơ sở tập trung chỉ đạo các giải pháp tăng tốc giải ngân ngay từ đầu năm.
Nhìn nhận, việc “tiêu” số vốn kỷ lục là rất khó với khối lượng giải ngân hàng tháng gần 8.000 tỷ đồng, theo lãnh đạo Bộ GTVT, kết quả giải ngân muốn đạt được cao nhất, các đơn vị không còn cách nào khác là phải tập trung dồn lực ngay từ đầu.
Ngoài việc sớm hoàn tất thủ tục đối với 12 dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam giai đoạn 2, lãnh đạo Bộ GTVT cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, Ban QLDA liên quan phải đặc biệt quan tâm công tác chuẩn bị đầu tư, sớm triển khai một số dự án giao thông trọng điểm như: Nâng cấp đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi; Đầu tư mở rộng các tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận; Đồng thời, tập trung tháo gỡ khó khăn trong thi công một số dự án lớn như: cầu Mỹ Thuận 2, cao tốc Bến Lức - Long Thành,…
Tháng 1/2023, tai nạn giao thông giảm sâu cả ba tiêu chí
Theo báo cáo của Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong tháng 1 năm 2023 (tính từ ngày 15/12/2022 đến ngày 14/1/2023), toàn quốc xảy ra 797 vụ, làm chết 508 người và làm bị thương 505 người
So với tháng cùng kỳ năm 2022 giảm 172 vụ (giảm 17,75%), giảm 62 người chết (giảm 10,88%), giảm 84 người bị thương (giảm 14,26%).
Trong đó, đường bộ xảy ra 790 vụ, làm chết 505 người, bị thương 504 người. So với cùng kỳ năm trước giảm 169 vụ (17,62%), giảm 58 người chết (10,3%), giảm 84 người bị thương (14,29%).
Đường sắt xảy ra 7 vụ, làm chết 3 người, bị thương 1 người. So với cùng kỳ năm trước số vụ và số người bị thương không thay đổi, nhưng giảm 2 người chết.
Đường thủy không xảy tai nạn, trong khi cùng kỳ năm trước xảy ra 3 vụ khiến 2 người chết.
Trong tháng, tuyến hàng hải không xảy ra tai nạn.
Hà Nội phân luồng thi công cầu vượt nút giao Chùa Bộc-Phạm Ngọc Thạch từ 01/2
Theo đó, từ ngày 1/2 đến 28/4, đơn vị thi công sẽ rào chắn cố định trên đường Phạm Ngọc Thạch với chiều dài khoảng 240m, bề rộng rào chắn 10m, phần đường dành cho xe chạy còn lại mỗi bên khoảng 5,5m. Bề rộng mặt đường Phạm Ngọc Thạch còn lại 5,5m.
Rào chắn cố định trên đường Chùa Bộc chiều dài khoảng 125m, bề rộng rào chắn 10m. Bề rộng mặt đường Chùa Bộc còn lại mỗi bên từ 5,5 đến 7m. Rào chắn nút Chùa Bộc-Phạm Ngọc Thạch nối liền hai đoạn rào chắn hiện trạng trên đường Chùa Bộc và Phạm Ngọc Thạch chiều dài rào chắn bổ sung khoảng 40m, bề rộng 10m.
Về phương án phân luồng tổ chức giao thông, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ cấm các phương tiện hướng từ Phạm Ngọc Thạch đi Tôn Thất Tùng, Đông Tác và các phương tiện rẽ trái từ Tôn Thất Tùng đi Chùa Bộc. Các phương tiện đi các hướng còn lại qua nút giao di chuyển bình thường theo sự điều khiển hướng dẫn của hệ thống đèn tín hiệu giao thông, biển báo giao thông.
Lực lượng chức năng cũng tổ chức phân luồng ôtô 1 chiều trên tuyến đường Đông Tác theo đoạn và hướng từ Lương Định Của đi Chùa Bộc. Các phương tiện hướng từ Phạm Ngọc Thạch đi Đông Tác, Tôn Thất Tùng đi theo hướng Phạm Ngọc Thạch-Lương Định Của-Đông Tác-Tôn Thất Tùng.
Các phương tiện xe máy, xe đạp từ Tôn Thất Tùng rẽ trái đi Chùa Bộc đi theo hướng Tôn Thất Tùng-Đông Tác-Lương Định Của-Phạm Ngọc Thạch-Chùa Bộc hoặc quay đầu tại điểm mở dải phân cách trên đường Phạm Ngọc Thạch đi Chùa Bộc.
Các phương tiện ôtô từ Tôn Thất Tùng rẽ trái đi Chùa Bộc đi theo hướng Tôn Thất Tùng-Phạm Ngọc Thạch-Đặng Văn Ngữ-Hồ Đắc Di-Tây Sơn-Chùa Bộc hoặc Phạm Ngọc Thạch-Chùa Bộc.
Cấm các xe ôtô tải có trọng tải toàn bộ xe cho phép từ 5,0 tấn và xe ô tô 16 chỗ trở lên hoạt động trên đường Phạm Ngọc Thạch và Chùa Bộc (trong phạm vi rào chắn công trường). Mở dải phân cách giữa 2 đầu rào chắn dự án trên đường Chùa Bộc và Phạm Ngọc Thạch cho các phương tiện xe máy quay đầu. Cấm các phương tiện đỗ xe hai bên đường trên đường Lương Định Của (đoạn khu vực chợ Kim Liên).
Đối với phương án phân luồng tổ chức giao thông từ xa, Sở Giao thông vận tải Hà Nội hướng dẫn các phương tiện từ phố Tôn Thất Tùng đi Chùa Bộc hướng từ phố Phạm Ngọc Thạch-Chùa Bộc -Tây Sơn đi theo hướng đường Trường Chinh- Giải Phóng-Xã Đàn-Phạm Ngọc Thạch-Chùa Bộc.
Các phương tiện từ phố Tôn Thất Tùng đi Chùa Bộc theo hướng từ Tây Sơn đi Phạm Ngọc Thạch theo hướng Trường Chinh-Tây Sơn-Chùa Bộc-Phạm Ngọc Thạch. Các phương tiện từ Xã Đàn đi Chùa Bộc theo hướng Nguyễn Lương Bằng-Tây Sơn-Chùa Bộc-Phạm Ngọc Thạch.
Các phương tiện từ Xã Đàn đi Chùa Bộc theo hướng từ Phạm Ngọc Thạch theo hướng: Xã Đàn-Phạm Ngọc Thạch-Chùa Bộc. Các phương tiện trong khu tập thể Trung Tự trên phố Phạm Ngọc Thạch được phân luồng đi theo các hướng Hồ Đắc Di-Nam Đồng-Nguyễn Lương Bằng-Chùa Bộc hoặc hướng Hồ Đắc Di-Xã Đàn-Phạm Ngọc Thạch.
Nguyên Đỗ (tổng hợp)