Vừa mới đây, thương hiệu trà sữa đang cực hot ở Hà Nội là Bông Biêng bất ngờ bị tố đạo nhái một thương hiệu trà sữa của nước ngoài. Theo đó, nhiều ý kiến trên mạng xã hội cho rằng trà sữa Bông Biêng có những nét tương đồng đến bất ngờ, từ thiết kế bao bì, logo, bảng màu cho đến concept hình ảnh so với thương hiệu Molly Tea. Nhiều ý kiến của cư dân mạng bày tỏ sự bất bình trước những nghi vấn đạo nhái này.
Trước các thông tin đó, mới đây, đại diện của thương hiệu trà sữa Bông Biêng đã chính thức lên tiếng về vấn đề này.
Theo đó, đại diện của trà sữa Bông Biêng khẳng định rằng thương hiệu không hề sao chép và mọi kết quả như hiện tại đều là cố gắng, nỗ lực của thời gian dài nghiên cứu, sáng tạo và phát triển. Việc so sánh là khó tránh khỏi khi các yếu tố màu sắc hay concept hình ảnh của các thương hiệu đều mang tính xu hướng nên dễ tạo cảm cho người dùng rằng có sự tương đồng hay giống nhau.
Cụ thể, founder của trà sữa Bông Biêng chia sẻ: "Trước tiên, chúng tôi rất cảm kích vì Bông Biêng đã nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng ngay từ khi ra mắt. Việc so sánh hoặc hiểu lầm giữa các thương hiệu trong giai đoạn này là điều có thể xảy ra, đặc biệt khi các yếu tố như màu sắc hay concept hình ảnh đôi lúc mang tính xu hướng và dễ tạo cảm giác tương đồng.
Tuy nhiên, tôi xin khẳng định rằng mọi yếu tố của Bông Biêng, từ định vị "Thanh Trà Dệt Hương" đến thiết kế nhận diện thương hiệu, đều là kết quả của hơn 18 tháng nghiên cứu, sáng tạo và phát triển. Là người đã có hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành trà sữa, tôi luôn tâm niệm rằng mỗi thương hiệu cần phải có bản sắc riêng để tồn tại và phát triển bền vững. Bông Biêng không sao chép bất kỳ thương hiệu nào, và câu chuyện thương hiệu của chúng tôi cũng được xây dựng hoàn toàn độc lập dựa trên nhu cầu và xu hướng của khách hàng Việt Nam. Chúng tôi đã thực hiện nghiên cứu định tính và định lượng hàng trăm khách hàng để có thể tìm ra được 1 định vị mà chúng tôi tin tưởng để phát triển.
Tôi hiểu rằng, những sự trùng lặp bề mặt có thể xảy ra trong ngành sáng tạo, nhưng điều quan trọng là chúng tôi đang hướng tới một mục tiêu lớn lao hơn: mang lại sự đổi mới cho thị trường trà sữa với một thế hệ sản phẩm tập trung vào sức khỏe và trải nghiệm khách hàng".
Nói về việc có học tập từ thương hiệu khác hay không, đại diện của Bông Biêng không phủ nhận nhận rằng thương hiệu trà sữa này có nghiên cứu các xu hướng trên thế giới hiện nay và học tập, nhưng không có nghĩa là sao chép.
Vị đại diện này cho biết: "Chúng tôi không phủ nhận rằng trong quá trình xây dựng Bông Biêng, chúng tôi nghiên cứu các xu hướng hiện hành trên thế giới. Tuy nhiên, nghiên cứu không phải là sao chép, mà là tìm kiếm thêm cảm hứng để phát triển bản sắc riêng biệt.
Ví dụ, màu xanh pastel mà chúng tôi sử dụng được lấy cảm hứng từ Jacquemus - một thương hiệu thời trang cao cấp của Pháp, nhưng đã được điều chỉnh để phù hợp với tinh thần và thị hiếu của khách hàng Việt Nam. Concept hình ảnh của chúng tôi truyền tải câu chuyện bằng hình ảnh, nội dung và thông điệp đều xuất phát từ định vị thương hiệu "Thanh Trà Dệt Hương" mà chúng tôi đã nghiên cứu và xây dựng độc lập".
Trước đó, trên MXH rần rần trước một bài đăng cho rằng thương hiệu trà sữa Bông Biêng đang hot rần rần ở Hà Nội có biểu hiện đạo nhái Molly Tea - một thương hiệu trà sữa nổi tiếng của nước ngoài. Bài đăng hiện nhận về khoảng 2.000 lượt tương tác và gần 300 bình luận. Hiện tại, các thông tin này vẫn đang gây xôn xao cộng đồng mạng.
Châu Anh