Dưới đây là phần trao đổi giữa host Đăng Việt và chuyên gia Nguyễn Mạnh Thắng về chủ đề: Skoda - Ồ ạt tìm vị thế?
Anh từng góp ý cho Skoda rất nhiều tại chương trình Trên Ghế 18. Tại Vietnam Motor Show 2024 (VMS 2024), Skoda bất ngờ mang đến cùng lúc 5 mẫu xe hoàn toàn mới, chưa từng xuất hiện trước đây. Vậy bây giờ, quan điểm của anh về thương hiệu này có gì thay đổi?
Ở số Trên Ghế 18, tôi đã góp ý cho Skoda nhiều điều với mong muốn họ có thể thay đổi. Và rõ ràng, họ đã có những thay đổi. Nếu những thay đổi đó giúp họ tốt lên thì đây là điều tốt. Bây giờ, chúng ta đang nhìn thấy sự thay đổi của Skoda.
Thứ nhất, chúng ta được nhìn thấy chiếc xe được gọi là “con cưng” của thương hiệu. Đó là mẫu Kodiaq hoàn toàn mới. Xe rất ấn tượng từ vẻ bên ngoài đến nội thất bên trong và trang bị. Với kích thước tổng thể dài hơn 4,75m, Kodiaq trở thành một chiếc xe ở phân khúc SUV hạng D, không còn bàn cãi nữa. Chúng ta không còn đắn đo là xe phân khúc C hay D như trước.
Thứ hai, thiết kế xe đẹp và hấp dẫn, không còn cảm giác bị thô cứng và xấu.
Ngoài ra, gian hàng của Skoda có rất nhiều mẫu xe, trải dài từ sedan đến xe điện. Một dòng xe không được ưa chuộng tại Việt Nam là wagon cũng xuất hiện ở VMS 2024. Một mẫu xe quen thuộc khác là Karoq.
Tuy nhiên, ấn tượng nhất với tôi là chính là mẫu Kushaq. Tôi nghĩ rằng, Skoda sẽ lắp ráp mẫu xe này ở Việt Nam trong thời gian tới. Đây là một mẫu xe mà nếu họ sản xuất được ở dạng CKD (lắp ráp trong nước) và có một mức giá hấp dẫn sẽ trở thành một đối thủ nặng kí ở trong phân khúc.
Anh ấn tượng điều gì về Skoda Kushaq?
Về thiết kế, Kushaq là một mẫu xe không xấu mà vừa vặn với nhiều người.
Thứ hai, về kích thước, xe không bị lép vế so với nhiều mẫu xe hạng B khác. Chiều dài tổng thể ở mức trên 4,2 mét, con số này ổn khi so sánh trong phân khúc SUV hạng B.
Thứ ba, tôi hy vọng Kushaq sẽ sở hữu một ưu điểm của xe châu Âu, đó là cảm giác lái mà các mẫu xe khác ở cùng phân khúc khó có thể đuổi kịp.
Cuối cùng, là một mẫu xe CKD, mức giá của Kushaq sẽ dễ tiếp cận được số đông. Tôi nghĩ rằng, nếu mà Skoda Việt Nam để mức giá khoảng 600-650 triệu đồng sẽ rất cạnh tranh.
Theo anh, đâu sẽ là mẫu xe chủ lực doanh số cho Skoda Việt Nam ở thời điểm này?
Tôi nghĩ rằng, Kodiaq sẽ là mẫu xe mang lại doanh số tốt cho Skoda Việt Nam ở thời điểm này.
Nhưng tôi lại rất ấn tượng với chiếc Octavia RS. Nếu là một dân chơi có tiền, tôi sẽ mua chiếc xe đó. Bởi đây là một mẫu xe rất mạnh với công suất hơn 270 mã lực, hộp số DSG ly hợp kép 7 cấp trứ danh. Mẫu xe này dành cho những người ưa thích cái cảm giác lái thú vị. Nhưng, nếu bán với giá khoảng 1,1 tỷ thì mới thực sự hấp dẫn.
Skoda ồ ạt giới thiệu cùng lúc tới 5 mẫu xe mới. Điều này có ý nghĩa gì, thưa anh?
Tôi nghĩ rằng, Skoda Việt Nam chưa phải đã ra mắt 5 mẫu xe mới tại VMS 2024. Họ chỉ đang mang dải sản phẩm đa dạng đến với VMS 2024, để chứng minh cho khách hàng thấy rằng dòng xe nào hãng cũng sản xuất.
Ngoài ra, về lâu dài, tôi cho rằng mục tiêu chính của Skoda Việt Nam sẽ là Kushaq và và một mẫu xe nào đó sẽ lắp ráp trong nước. Và 5 mẫu xe này không thể hiện cho tương lai của Skoda tại nước ta.
Bên cạnh Kushaq, theo anh Skoda Việt Nam sẽ còn lắp ráp thêm mẫu xe nào không? Điều này ảnh hưởng thế nào đến tương lai của hãng?
Tôi nghĩ rằng họ sẽ tiếp tục lắp một chiếc sedan hạng B.
Phân khúc xe hạng B hiện nay đang là phân khúc sôi động nhất. Đơn vị phân phối Skoda tại Việt Nam là những người có kinh nghiệm kinh doanh ô tô. Họ chọn phân khúc B vì họ nhìn thấy cơ hội thành công. Thay vì tập trung vào các phân khúc khác có doanh số và nhu cầu thấp hơn, tôi nghĩ rằng họ sẽ lựa chọn phương án an toàn. Khi đầu tư nhà máy, một đơn vị cần tính đến doanh số bán hàng, sản lượng đáp ứng được. Vì thế, tôi nghĩ rằng nhà máy Skoda tại Quảng Ninh sẽ lắp ráp thêm một mẫu xe hạng B nữa.
Anh từng nói rằng xe Skoda lỡ cỡ, thiết kế không phù hợp với đại đa số người Việt. Vậy những mẫu xe mới ra mắt đã cải thiện điều đó chưa, thưa anh?
Rõ ràng là có.
Trước đây, Skoda Kodiaq được hãng “miễn cưỡng” gọi là SUV cỡ D nhưng chỉ dài chưa tới 4,7 mét. Con số này khiến cho không gian bên trong xe khá chật, khi các mẫu xe châu Âu thường có cánh cửa và đệm ghế rất là dày. Nhưng mẫu All New Kodiaq vừa ra mắt dài hơn, cảm giác ngồi bên trong xe rộng rãi hơn. Giờ dây, Kodiaq mới thực sự là một mẫu SUV hạng D.
Về thiết kế, những mẫu xe Skoda mới tại VMS 2024 thời thượng hơn, bắt đúng xu thế mới. All New Kodiaq có đầu xe mới, đèn khác, các công nghệ khác, đèn đuôi xe điệu đà hơn, không còn cục mịch nữa. Những điều mới mẻ này giúp cho những mẫu xe Skoda hấp dẫn hơn trong mắt người tiêu dùng.
Một mẫu xe đẹp, nhiều công nghệ và giá bán hợp lý sẽ dễ dàng chinh phục khách hàng hơn so với những mẫu xe “bị ép” đẩy lên phân khúc cao hơn so với thực tế.
Sản phẩm tốt đã có, thiết kế đẹp đã có. Vậy Skoda Việt Nam cần làm gì để những sản phẩm này tới gần hơn với người Việt?
Skoda Việt Nam cần làm marketing sản phẩm. Hãy nhớ, marketing sản phẩm chứ không phải marketing về chính sách, về giá bán.
Họ phải biết cách để làm sao người tiêu dùng hiểu được cái giá trị cốt lõi, những ưu điểm của Skoda. Những mẫu xe đó có gì hay, lợi thế nào về kỹ thuật, công nghệ, khung gầm, cảm giác lái, độ an toàn… có gì hơn các mẫu xe châu Á không? Đây là nhiệm vụ của phòng marketing bởi đây là việc tối quan trọng. Bởi trước khi mua hàng, người dùng cần được “ăn thử” để biết cái xe đó ngon hay không. Marketing sản phẩm, truyền thông rầm rộ để cho người tiêu dùng được thử những sản phẩm Skoda. Từ đó, nhà bán hàng sẽ có cơ hội tiếp cận nhóm khách hàng của mình.
Sau khi người tiêu dùng đã tiếp cận được sản phẩm, hãng mới tiếp tục đưa ra những chính sách bán hàng tốt, giá bán hợp lý. Lúc này, hãng cần biết cách định giá sản phẩm. Đương nhiên, người tiêu dùng luôn muốn giá càng rẻ càng tốt, càng hợp lý càng tốt.
Bên cạnh đó, hãng cần biết cách khẳng định với cả khách hàng rằng: Chúng tôi sẵn sàng đồng hành với thị trường Việt Nam thông qua những hành động cụ thể như xây nhà máy với số tiền hàng tỷ USD là một cam kết rất lớn, có thể đi đường dài.
Cảm ơn anh Thắng rất nhiều vì những chia sẻ vừa rồi.
Chương trình Trên Ghế được phối hợp thực hiện bởi Đài Truyền Hình TP Hồ Chí Minh & Công ty Cổ Phần VCCorp; đơn vị hợp tác thực hiện AutoPro; đơn vị khai thác thương mại AdWheel; đơn vị đồng hành Giovanni.
Thùy Trag