Sau nhiều năm diễn ra liên tục tại TP.HCM, VMS 2016 mới chọn Hà Nội là điểm "cập bến" cho triển lãm lần này. Không hiểu "vô tình hay hữu ý" khi mà Ban tổ chức lại chọn một địa điểm hoàn toàn không thích hợp cho việc tổ chức một triển lãm xe hơi tầm cỡ "quốc tế" - Trung tâm triển lãm quốc tế I.C.E (91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội).
Khách quan ghi nhận, thì Triển lãm lần này cũng đã thu hút phần nào sự trở lại của 12 thương hiệu ô tô với hơn 100 mẫu xe đa dạng về phân khúc, chủng loại từ các dòng xe du lịch đến xe thương mại với nhiều công nghệ tiên tiến. Nhưng chủ yếu tập trung giới thiệu vào các dòng xe có dung tích nhỏ tới người tiêu dùng, như mẫu Chevrolet Trax nhập khẩu nguyên chiếc, Honda Civic thế hệ thứ 10 (nhập khẩu từ Thái Lan).
Tại VMS lần này, có khá nhiều các mẫu xe thu hút sự quan tâm lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam ở tất cả các phân khúc, bao gồm phân khúc miniSUV với Chevrolet Trax và Mazda CX-3 (đối thủ của Ford Ecoboost, Suzuki Vitara), mẫu SUV Isuzu MU-X và Toyota Fortuner cạnh tranh phân khúc SUV, mẫu xe hạng C - Honda Civic 2017 với thế hệ động cơ hiệu suất cao 1.5L turbo, mẫu SUV hạng trung cao cấp Ford Explorer (cạnh tranh cùng Toyota Land Cruiser Prado), mẫu sedan hạng sang cỡ lớn Lexus GS với động cơ tăng áp dung tích 2.0L.
Ngoài ra, triển lãm lần này còn có sự góp mặt của một vài mẫu xe mang tính phô diễn công nghệ (chưa chính thức xuất hiện tại thị trường Việt Nam) với Chevrolet Camaro SS, chiếc bán tải cỡ lớn Chevrolet Silverado Midnight, Lexus RC, Toyota Prius…
Lexus dường như lạc lõng giữa hàng loạt các thương hiệu bình dân khác |
Năm nay, với sự rút lui sát giờ của "ông lớn' Mercedes vì một số lý do tế nhị thì VMS 2016 đã phần nào mất đi sự hấp dẫn thường thấy như mọi năm. Đó cũng là câu trả lời cho lý do vì sao mà một tên tuổi "đình đám" trong dòng xe sang duy nhất còn lại tại VMS 2016 là Lexus lại lạc lõng và nhạt nhoà giữa bạt ngàn thương hiệu bình dân và tầm tầm khác.
Trái với sự háo hức của các tín đồ đam mê xe hơi, sự thất vọng lớn nhất của VMS 2016 lại nằm ở chỗ, triển lãm được tổ chức trong một không gian vô cùng chật chội và với sự "tham lam" hơi thái quá của BTC khi cố nhồi nhét quá nhiều hãng xe trong một không gian như vậy đã khiến nên các gian hàng thu hẹp gần như hết mức, chỉ tính riêng việc di chuyển bình thường cũng đã gặp rất nhiều khó khăn. Việc khiến nhiều khách thăm quan ngay ngày khai mạc đầu tiên tỏ ra bức xúc và thất vọng là điều dễ hiểu.
Khách tham quan rất vất vả mới có thể tiếp cận được mẫu xe mình quan tâm |
Phóng viên phải chen lấn nhau để tác nghiệp |
Triển lãm gây thất vọng với một không gian chật chội |
Ngoài ra, Ban tổ chức VMS 2016 đã tỏ ra thiếu chuyên nghiệp khi đã không tính toán kỹ đến lưu lượng xe đến tham quan trong thời gian diễn ra triển lãm. Khoan bàn đến việc thu giá trông xe vô tội vạ quá quy định của UBND TP Hà Nội, bãi trông giữ xe ở đây vốn đã chật hẹp nay càng trở lên quá tải, lộn xộn và nhếch nhác ngay trong ngày khai mạc đầu tiên đã làm cho nhiều người phải rất vất vả mới có thể tìm được một chỗ để xe cho riêng mình.
Không gian chật hẹp đã tạo ra nhiều bất cập, một khung cảnh hỗn loạn của một buổi triển lãm ô tô được "tiền hô hậu ủng" quảng cáo mang tầm vóc "quốc tế", cộng thêm cơn mưa bất chợt ngay ngày khai mạc đã khiến VMS 2016 trở nên nhếch nhác như 1 "sân chơi làng".
Nhóm PV Ô tô xe máy