Triều Tiên phóng vệ tinh trinh sát quân sự không thành công

Thứ 3, 28/05/2024 08:02
Vụ phóng tên lửa đẩy mang vệ tinh mới của Triều Tiên đã không thành công khi nó phát nổ giữa không trung trong lúc bay ở giai đoạn đầu.

Triều Tiên thông báo phóng vệ tinh trinh sát quân sự Malligyong-1 không thành công, tên lửa đẩy đã phát nổ trong không trung.

Cụ thể, VnExpress dẫn thông tin từ Reuters cho biết ngày 28/5, Phó lãnh đạo cơ quan Công nghệ Hàng không Vũ trụ Quốc gia Triều Tiên xác nhận vụ phóng tên lửa đẩy mang vệ tinh mới đã thất bại khi nó phát nổ giữa không trung trong lúc bay ở giai đoạn đầu.

Theo truyền thông Triều Tiên, những phân tích ban đầu cho thấy nguyên nhân vụ phóng không thành công là do động cơ tên lửa nhiên liệu lỏng mới được phát triển nhưng cũng đang xem xét các trường hợp khác.

Hình ảnh vụ phóng tên lửa đẩy mang vệ tinh mới của Triều Tiên hôm 27/5. Ảnh: AP

Hình ảnh vụ phóng tên lửa đẩy mang vệ tinh mới của Triều Tiên hôm 27/5. Ảnh: AP

Giới chức Hàn Quốc và Nhật Bản trước đó cũng đánh giá vụ phóng đã thất bại. Theo Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS), vụ phóng của Triều Tiên diễn ra vào khoảng 22h44 và chỉ khoảng 2 phút sau đó, JCS phát hiện nhiều mảnh vỡ tên lửa trên biển.

Trong khi đó, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshimasa Hayashi nói rằng vật thể do Triều Tiên phóng đã biến mất trên Hoàng Hải - vùng biển phía Tây bán đảo.

"Những vụ phóng như vậy vi phạm các nghị quyết Hội đồng Bảo an và là vấn đề nghiêm trọng liên quan tới an toàn của người dân chúng tôi", ông Yoshimasa Hayashi nói.

Về phía Mỹ, Washington cho hay vụ phóng sử dụng công nghệ liên quan trực tiếp đến chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, do đó vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

VTC News dẫn thông tin từ The Washington Post cho biết, Triều Tiên trước đó thông báo lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản về kế hoạch phóng tên lửa mang theo vệ tinh.

Vụ phóng tên lửa diễn ra vài giờ sau khi lãnh đạo Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản gặp nhau tại Seoul sau hơn 4 năm. Triều Tiên lên án những cam kết "phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên" trong tuyên bố chung của hội nghị.

Hồi tháng 11/2023, Triều Tiên phóng vệ tinh do thám quân sự đầu tiên vào quỹ đạo như một phần trong nỗ lực xây dựng mạng lưới giám sát trên không gian nhằm đối phó với mối đe dọa quân sự ngày càng tăng từ Mỹ.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un từng nhấn mạnh rằng, nước này sẽ phóng thêm 3 vệ tinh do thám quân sự vào năm 2024. Vụ phóng tháng 11/2023 diễn ra sau hai lần thử nghiệm thất bại. 

Cũng theo ông Kim Jong-un, vệ tinh do thám giúp quân đội giám sát tốt hơn hoạt động quân sự của Mỹ và Hàn Quốc, đồng thời, tăng cường mối đe dọa từ các tên lửa có khả năng hạt nhân của nước này.  

Seoul, Washington và các nước khác lên án các vụ phóng tên lửa vào không gian của Triều Tiên do vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vốn cấm Bình Nhưỡng sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo.

Cùng chuyên mục

Có nên trồng cây dâu tằm trước nhà?

Thứ 7, 05/10/2024 12:37
Quyết định có nên trồng cây dâu tằm trước nhà hay không phụ thuộc vào quan điểm của mỗi người.

Chi tiết 5 cách kiểm tra lịch sử giao dịch Agribank

Thứ 7, 05/10/2024 12:26
Nếu cần kiểm tra lịch sử giao dịch Agribank thì bạn có thể thực hiện theo một trong số 5 cách dưới đây.

Sinh viên học ngành quản trị văn phòng ra trường làm gì?

Thứ 7, 05/10/2024 12:08
Ngành Quản trị văn phòng là một ngành học đầy tiềm năng với cơ hội việc làm đa dạng và hấp dẫn.

Báo Ấn Độ chỉ ra điểm yếu của đội nhà trước trận giao hữu với ĐT Việt Nam

Thứ 7, 05/10/2024 11:54
Sự vắng mặt của tiền đạo mục tiêu Sunil Chhetri khiến truyền thông nước tỷ dân lo ngay ngáy đội nhà sẽ thua.

"Lùm xùm" cuộc thi học sinh giỏi ở Trường THPT Chuyên Lam Sơn: Thanh tra Sở GD&ĐT vào cuộc

Thứ 7, 05/10/2024 11:53
Trước những "lùm xùm" chọn đội tuyển thi học sinh giỏi ở Trường THPT Chuyên Lam Sơn, Sở GD&ĐT Thanh Hóa đã chỉ đạo thanh tra vào cuộc điều tra.
     
Nổi bật trong ngày

Chuyển hướng không chú ý quan sát gây tai nạn bị xử phạt như thế nào?

Thứ 6, 04/10/2024 06:45
Nhiều người tham gia giao thông thiếu chú ý khi chuyển hướng, dẫn đến tai nạn giao thông. Vậy việc chuyển hướng không chú ý quan sát gây tai nạn bị xử phạt ra sao?

"Cô dâu 65 tuổi" và câu chuyện tình yêu với chàng trai ngoại quốc kém 41 tuổi

Thứ 6, 04/10/2024 07:46
Trong những năm bên nhau, cặp đôi chưa một lần tranh cãi, vì khác biệt ngôn ngữ nên cả hai ít nói chuyện với nhau thay vì đó, họ thể hiện sự quan tâm bằng hành động.

Nhận định soi kèo trận Marseille vs Angers, Ligue 1 1h45 ngày 5/10: Mèo tiên tri “dựa hơi” kẻ mạnh

Thứ 6, 04/10/2024 09:26
Giới chuyên gia tin rằng, thầy trò HLV Roberto De Zerbi sẽ khẳng định trận thua trước Strasbourg “chỉ là tai nạn”. Họ sẽ giành chiến thắng trước Angers.

Rộ tin Iran lên kế hoạch phóng hơn 1.000 quả tên lửa vào Israel

Thứ 6, 04/10/2024 10:21
Iran được cho là có kế hoạch bắn hơn 1.000 quả tên lửa vào Israel, nếu Tel Aviv tấn công đáp trả cuộc tập kích tên lửa đêm 1/10 vừa qua.

Lao vào cắn người, một người phụ nữ ở Đắk Nông bị xử phạt 6,5 triệu đồng

Thứ 6, 04/10/2024 11:11
Lao vào cắn người, cản trở hoạt động khai thác bô-xít, một người phụ nữ ở Đắk Nông bị xử phạt 6,5 triệu đồng.
xe.nguoiduatin.vn