Tròn 4 năm Bphone B86: Mẫu smartphone “Make in Vietnam” cuối cùng của Bkav

Thứ 6, 10/05/2024 23:39
Hoài niệm về một sản phẩm đã thổi một làn gió mới vào thị trường công nghệ tại Việt Nam.

Nếu bạn còn nhớ, ngày này 4 năm trước (10/5/2020), Bkav chính thức ra mắt dòng sản phẩm Bphone thế hệ thứ 4, bao gồm 4 model: Bphone B86s, Bphone B86, Bphone A60 và Bphone A40, trong đó model nổi trội nhất là Bphone B86, được Bkav quảng cáo rộng rãi cũng như tập trung phân phối tới người dùng. Model B86s là phiên bản nâng cấp bộ nhớ của B86, ít được quan tâm hơn và 2 model còn lại đã biến mất trên thị trường sau đó ít lâu sau một thời gian dài bị lùi lịch bán.

Bphone thế hệ thứ 4 là dòng sản phẩm Bphone cuối cùng trước khi Bkav vướng vào những scandal không đáng có liên quan tới truyền thông báo chí trong nước.

Mẫu Bphone "Make in Vietnam" cuối cùng

Sự kiện ra mắt Bphone thế hệ thứ 4 diễn ra vào đúng thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang bắt đầu bùng phát, tuy nhiên, Bkav vẫn tổ chức một sự kiện với quy mô lớn và có mời các bên truyền thông báo chí tới tham dự. Sự kiện chính được tổ chức tại trường quay S14 Đài Truyền hình Việt Nam và được truyền hình trực tiếp tới các cửa hàng Bphone Store nơi có đông đảo người xem cũng như các bên báo chí tới tham dự. Quả thực, đây là một nỗ lực không hề nhỏ của ông Nguyễn Tử Quảng nhằm đưa điện thoại Bphone tới đông đảo người dùng Việt hơn, kể cả khi dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp.

Tròn 4 năm Bphone B86: Mẫu smartphone “Make in Vietnam” cuối cùng của Bkav- Ảnh 1.

Nhiều reviewer công nghệ được mời tới sự kiện ra mắt Bphone thế hệ thứ 4

Tròn 4 năm Bphone B86: Mẫu smartphone “Make in Vietnam” cuối cùng của Bkav- Ảnh 2.

Buổi xem trực tiếp lễ ra mắt và trải nghiệm sản phẩm được Bkav tổ chức ngay tại Bphone Store tại phố Dương Đình Nghệ, Hà Nội

Tròn 4 năm Bphone B86: Mẫu smartphone “Make in Vietnam” cuối cùng của Bkav- Ảnh 3.

Các sản phẩm Bphone thế hệ thứ 4 được trưng bày tại Bphone Store ngay tại buổi lễ ra mắt để người dùng trải nghiệm

Tròn 4 năm Bphone B86: Mẫu smartphone “Make in Vietnam” cuối cùng của Bkav- Ảnh 4.

Bphone B86 có tới 4 màu sắc khác nhau: trắng, xanh, hồng và đen

Tròn 4 năm Bphone B86: Mẫu smartphone “Make in Vietnam” cuối cùng của Bkav- Ảnh 5.

Về cơ bản B86 và B86s là 2 model giống hệt nhau về ngoại hình, khác biệt chỉ tới từ dung lượng bộ nhớ

Tròn 4 năm Bphone B86: Mẫu smartphone “Make in Vietnam” cuối cùng của Bkav- Ảnh 6.

Camera "bếp từ" nổi tiếng của Bphone B86, gồm một camera góc rộng 12MP và một camera đo chiều sâu 5MP kèm công nghệ AI hàng đầu

Tròn 4 năm Bphone B86: Mẫu smartphone “Make in Vietnam” cuối cùng của Bkav- Ảnh 7.
Tròn 4 năm Bphone B86: Mẫu smartphone “Make in Vietnam” cuối cùng của Bkav- Ảnh 8.
Tròn 4 năm Bphone B86: Mẫu smartphone “Make in Vietnam” cuối cùng của Bkav- Ảnh 9.

Mặt trước là camera selfie 8MP

Tròn 4 năm Bphone B86: Mẫu smartphone “Make in Vietnam” cuối cùng của Bkav- Ảnh 10.
Tròn 4 năm Bphone B86: Mẫu smartphone “Make in Vietnam” cuối cùng của Bkav- Ảnh 11.
Tròn 4 năm Bphone B86: Mẫu smartphone “Make in Vietnam” cuối cùng của Bkav- Ảnh 12.
Tròn 4 năm Bphone B86: Mẫu smartphone “Make in Vietnam” cuối cùng của Bkav- Ảnh 13.

So sánh với Bphone 3, có thể thấy 2 model có nhiều nét tương đồng về ngôn ngữ thiết kế

Tròn 4 năm Bphone B86: Mẫu smartphone “Make in Vietnam” cuối cùng của Bkav- Ảnh 14.

Mặt trước của Bphone B86 là màn hình "tràn đáy" với "trán dày"

Tròn 4 năm Bphone B86: Mẫu smartphone “Make in Vietnam” cuối cùng của Bkav- Ảnh 15.

Máy chạy trên hệ điều hành BOS dựa trên Android 9 khá cũ tại thời điểm ra mắt

Tròn 4 năm Bphone B86: Mẫu smartphone “Make in Vietnam” cuối cùng của Bkav- Ảnh 16.

Ưu điểm hàng đầu của BOS là các thao tác cử chỉ điều hướng vuốt và chạm. Đây cũng là một tính năng được Bkav quảng cáo rầm rộ

Tròn 4 năm Bphone B86: Mẫu smartphone “Make in Vietnam” cuối cùng của Bkav- Ảnh 17.

Bphone B86 có cấu hình tầm trung với chip Snapdragon 675, RAM 4GB, bộ nhớ 64GB (128GB với bản B86s), màn hình 6,1 inch kèm pin 3000mAh

Bphone thế hệ thứ 4 được Bkav tự hào là dòng sản phẩm dựa trên sáng kiến "Make in Vietnam". Được biết, "Make in Vietnam" là một sáng kiến được Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam khởi xướng vào năm 2019, nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghệ thông tin và truyền thông trong nước. Sáng kiến này kêu gọi các doanh nghiệp thiết kế, tạo ra và sản xuất sản phẩm ngay tại Việt Nam thay vì thuê ngoài, giúp giải quyết các vấn đề của quốc gia và nâng cao vị thế toàn cầu của Việt Nam.

Tròn 4 năm Bphone B86: Mẫu smartphone “Make in Vietnam” cuối cùng của Bkav- Ảnh 18.

Slogan "Designed by Bkav - Made in Vietnam" được Bkav khắc lên mặt lưng của các mẫu Bphone

Dựa vào sáng kiến "Make in Vietnam", Bkav tiếp tục định vị Bphone thế hệ thứ 4 ở phân khúc cao cấp. "Mục tiêu của Bphone ở giai đoạn này là định vị thương hiệu smartphone cao cấp Make in Vietnam, chứ chưa phải là thị phần hay doanh số", ông Nguyễn Từ Quảng cho biết.

Trong tháng 6 năm 2020, khi dòng điện thoại Bphone B86 và Bphone B86s chính thức lên kệ, ông Nguyễn Tử Quảng đã tuyên bố "đã hết hàng", và "số lượng máy bán ra gấp đôi cùng kỳ". Tuy vậy, Bkav không công bố số liệu cụ thể, khiến nhiều người tiêu dùng hoài nghi về doanh số bán hàng của bộ đôi này.

Khoảng thời gian sau khi Bphone B86 series lên kệ cũng là thời điểm mà ông Nguyễn Tử Quảng có những phát ngôn "gây sốc". Cụ thể, ông Quảng tuyên bố rằng Bphone B86 là chiếc điện thoại đầu tiên trên thế giới không có phím bấm vật lý, một tính năng được coi là đột phá trong ngành công nghệ điện thoại và là thiết kế tối giản, không có viền dưới, cũng như không có phím bấm vật lý. Camera của Bphone B86 cũng được ông Quảng mô tả là "2 camera như 5 camera", ứng dụng AI để cho chất lượng ảnh chụp vượt trội hơn các đối thủ khác trên thị trường. Ngoài ra, Bphone B86 còn là smartphone được chứng nhận chống nước theo một tiêu chuẩn do Bkav... tự nghĩ ra là "IP68+", vốn là một tiêu chuẩn không có thật, cũng như gặp vấn đề với các chứng chỉ của Google.

Tròn 4 năm Bphone B86: Mẫu smartphone “Make in Vietnam” cuối cùng của Bkav- Ảnh 19.
Tròn 4 năm Bphone B86: Mẫu smartphone “Make in Vietnam” cuối cùng của Bkav- Ảnh 20.
Tròn 4 năm Bphone B86: Mẫu smartphone “Make in Vietnam” cuối cùng của Bkav- Ảnh 21.
Tròn 4 năm Bphone B86: Mẫu smartphone “Make in Vietnam” cuối cùng của Bkav- Ảnh 22.

Đây là thiết kế "không phím bấm vật lý" của Bphone B86 mà ông Quảng tuyên bố, thay vào đó là các "nút"

Nếu như Bphone B86 và B86s lên kệ ngay sau khi được giới thiệu thì bộ đôi B40 và B60 lại gặp nhiều vấn đề khi không thể bán ra đúng hẹn tới người dùng, liên tục bị trì hoãn. Tới khoảng thời gian tháng 3 năm 2021, Bphone B40 và B60 bị gỡ bỏ khỏi website Bphone.vn, CEO Bkav là ông Nguyễn Tử Quảng cũng đã thông báo dừng bán Bphone B60 tại Việt Nam do không còn phù hợp với thị trường, thay vào đó là xuất khẩu sang châu Âu nhằm phục vụ các yếu nhân. Đây cũng là những thông tin cuối cùng mà người dùng được biết về bộ đôi Bphone "xấu số" này.

photo-2-161888991818410683511.jpg

Cùng với Bphone thế hệ thứ 4, Bkav còn giới thiệu mẫu tai nghe AirB và AirB Pro tại cùng sự kiện lần này. Tuy liên tục bị hoãn lịch bán, hơn 1 năm sau đó, vào thời điểm cuối năm 2021, bộ đôi tai nghe AirB chính thức lên kệ. Lý do được Bkav đưa ra cho sự chậm trễ này là do quá trình nghiên cứu gặp phải nhiều trở ngại.

Scandal với truyền thông

Thời điểm AirB và AirB Pro lên kệ cũng là thời điểm mà mối quan hệ giữa Bkav và truyền thông cũng như các đơn vị media trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết. Sự việc căng thẳng tới mức ông Nguyễn Tử quảng phải lên Facebook cá nhân phát biểu phần lớn các reviewer tại Việt Nam là không đủ trình độ chuyên môn cũng như nhận tiền để nói về sản phẩm, đồng thời sẽ lập vi bằng kiện các trang web đưa thông tin sai sự thật về Bkav và các sản phẩm của Bkav. Sau tuyên bố trên, ông Quảng cho biết sẽ không làm việc với những người này nữa.

Tròn 4 năm Bphone B86: Mẫu smartphone “Make in Vietnam” cuối cùng của Bkav- Ảnh 24.

Tuyên bố của ông Quảng về các reviewer hiện nay

Sản phẩm của Bkav lúc đó là tai nghe AirB liên tục nhận về những đánh giá không mấy tích cực như bản lề cao su có một không hai, chất lượng gia công kém, chất âm không tương xứng với giá bán... Mặc dù khẳng định là “dòng tai nghe True Wireless cao cấp đầu tiên do Việt Nam thiết kế và sản xuất” nhưng tai nghe AirB của Bkav bị tố là có xuất xứ Trung Quốc, với hộp sạc có giá nhập là 81.000 đồng. Tuy nhiên đây là những thông tin chưa được xác nhận và kiểm chứng.

AirB - bản lề.gif

Tai nghe AirB và bản lề cao su độc đáo

Sau AirB, Bkav tiếp tục giới thiệu dòng sản phẩm Bphone A-series, bao gồm Bphone A40, A50 và A60, tiếp sau đó là mẫu Bphone A85 5G. Khác với smartphone dòng B được Bkav tự thiết kế và sản xuất, các mẫu smartphone dòng A sẽ được hãng đặt khâu sản xuất tại Trung Quốc để tiết kiệm chi phí, gọi là phương thức ODM.

Bphone A85 cũng là sản phẩm phần cứng cuối cùng được Bkav giới thiệu tới người dùng Việt, và do được sản xuất theo phương thức ODM, Bphone A-series có chứng nhận Google Play Protect ngay khi bán ra, giải quyết được vấn đề bảo mật và an toàn khi sử dụng.

Các sản phẩm của Bkav giờ ra sao?

Dạo một vòng website Bphone.vn của Bkav, có thể thấy Bkav vẫn đang bán 3 model dòng A là Bphone A50, A60 và A85 5G, giá bán lần lượt là 4,35 triệu đồng, 5,35 triệu đồng và 9,49 triệu đồng. Model A40 đã hết hàng, người dùng không thể tìm thấy các model dòng B trên website này. Ngoài ra, bộ đôi tai nghe AirB cũng không trong tình trạng hết hàng.

Tròn 4 năm Bphone B86: Mẫu smartphone “Make in Vietnam” cuối cùng của Bkav- Ảnh 26.

Các mẫu Bphone còn lại mà người dùng có thể mua được

Tròn 4 năm Bphone B86: Mẫu smartphone “Make in Vietnam” cuối cùng của Bkav- Ảnh 27.

Tai nghe AirB hiện đã hết hàng

Gian hàng Bkav Bphone Official Store trên trang TMĐT Shopee cũng không còn bán các sản phẩm trên. Nhìn vào lượt bán, chúng ta có thể thay các mẫu Bphone dòng A có lượt bán khá khiêm tốn, trong khi đó AirB bán được 482 chiếc trên Shopee kể từ khi ra mắt.

Tròn 4 năm Bphone B86: Mẫu smartphone “Make in Vietnam” cuối cùng của Bkav- Ảnh 28.

Lượt bán ít ỏi của các dòng sản phẩm phần cứng Bkav

Tham khảo trên các hội nhóm mua bán điện thoại Bphone, Bphone B86 vẫn đang được rao bán với mức giá khoảng 2 triệu đồng, Bphone A60 có giá từ 1,5 tới 1,8 triệu đồng tuỳ tình trạng, Bphone A40 khoảng hơn 1 triệu đồng. Phiên bản giới hạn 12 con giáp của Bphone B86 cũng được một số người dùng rao bán, giá khoảng 2,5 triệu đồng. Tai nghe AirB được rao bán giá 500.000 đồng. Các model dòng B rất hiếm được rao bán.

Tròn 4 năm Bphone B86: Mẫu smartphone “Make in Vietnam” cuối cùng của Bkav- Ảnh 29.

Tròn 4 năm Bphone B86: Mẫu smartphone “Make in Vietnam” cuối cùng của Bkav- Ảnh 30.

Tròn 4 năm Bphone B86: Mẫu smartphone “Make in Vietnam” cuối cùng của Bkav- Ảnh 31.

Có thể thấy tham vọng đạt top 2 thị phần Việt Nam của Bkav trong năm 2023 đã không trở thành hiện thực, thay vào đó, thị phần Bphone ở thời điểm hiện tại có lẽ quá nhỏ để có thể tính toán được. Trong thời gian vừa qua, Bkav cũng khá kín tiếng sau sự việc "nợ lương" nhân viên. Được biết, Bkav đang trong quá trình tái cấu trúc công ty và có lẽ, tương lai của Bkav vẫn còn là một câu hỏi bỏ ngỏ chưa có câu trả lời.

Tròn 4 năm Bphone B86: Mẫu smartphone “Make in Vietnam” cuối cùng của Bkav- Ảnh 32.

Trụ sở Công ty cổ phần Bkav tại tầng 2, Toà nhà HH1 phố Dương Đình Nghệ, phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Tròn 4 năm Bphone B86: Mẫu smartphone “Make in Vietnam” cuối cùng của Bkav- Ảnh 33.

Cửa hàng Bphone Store tại phố Dương Đình Nghệ giờ đã được sang nhượng lại cho chủ mới

Thế Duyệt

Cùng chuyên mục

Nam ca sĩ từng yêu thầm Lý Nhã Kỳ, U60 tuyên bố không lấy vợ, sống một mình trong biệt thự dát vàng trăm tỷ đồng

Thứ 3, 21/05/2024 00:06
Nam ca sĩ được biết đến với loạt ca khúc nổi tiếng từ thập niên 90, sở hữu khối tài sản "khủng", gây chú ý với cuộc sống lẻ bóng ở độ tuổi U60.

Việt Nam có 1 loại cây quý rất giàu vitamin C, còn được ví như “insulin tự nhiên” giúp kiểm soát đường huyết, dưỡng gan hiệu quả

Thứ 2, 20/05/2024 23:57
Loại cây này gắn liền với nhiều bài thuốc dân gian, mang lại nhiều lợi ích vàng cho sức khỏe.

'Ân ái' kiểu này, khoái cảm gia tăng bất ngờ

Thứ 2, 20/05/2024 23:54
Bạn muốn kéo dài thời gian quan hệ tình dục, đưa nàng ‘lên đỉnh’ thường xuyên hơn và gia tăng khoái cảm cho cả hai? Hãy thử ‘yêu’ chậm (slow sex).

Nữ MC Việt đóng phim Hollywood ở tuổi U60: "Tôi bây giờ đã đủ tiền, nhiều nguồn thu nhập"

Thứ 2, 20/05/2024 23:27
"Tôi không phải khoe nhưng chính kênh HBO đã công nhận tôi là diễn viên chứ không phải MC" – MC Kỳ Duyên chia sẻ.

Nghiên cứu gần 2.000 người tìm ra loại nước cực tốt để hạ đường huyết, đẩy lùi tiểu đường, còn là "máy quét" mỡ máu hiệu quả

Thứ 2, 20/05/2024 22:58
Nghiên cứu của các nhà khoa học đến từ ĐH Úc và Trung Quốc đã chỉ ra lợi ích sức khỏe trong việc ngăn ngừa tiểu đường của hồng trà.
     
Nổi bật trong ngày

Doanh nhân Hải Phòng tiếp tục mang Porsche 911 Dakar 'phượt' Trung Quốc: Hành trình gần 11.000km, không kế hoạch, hết visa thì về

Chủ nhật, 19/05/2024 06:51
Sau khi kết thúc chuyến "phượt" lần thứ 2 này, đồng hồ công tơ mét của chiếc xe Porsche 911 Dakar sẽ cán mốc 50.000 km, dù mua xe chưa đầy 1 năm.

Trước mùa nắng nóng cao điểm, một doanh nghiệp điều hoà báo lãi trước thuế cũng tăng "nóng" hơn 70% so với cùng kỳ

Chủ nhật, 19/05/2024 08:49
Vừa qua, CTCP Tập đoàn Nagakawa (Mã chứng khoán: NAG) vừa công bố Báo cáo Tài chính hợp nhất Quý I/2024.

Xiaomi ra mắt máy giặt + sấy 12Kg: Dẫn động trực tiếp, cảm biến thông minh, giá 8.9 triệu đồng

Chủ nhật, 19/05/2024 11:15
Một mẫu máy giặt sấy đa năng đáp ứng nhu cầu đa dạng của gia đình.

AI mang tới một diện mạo mới cho con gái của Tứ Hoàng Shank trong One Piece

Chủ nhật, 19/05/2024 13:54
Nữ thần cướp biển xinh đẹp đã sẵn sàng khiến fan One Piece phải mê mẩn với loạt ảnh sống động từ AI.

Những điều cần biết về game bom tấn Tây Du Ký - Black Myth: Wukong

Chủ nhật, 19/05/2024 16:51
Đầu tiên và quan trọng nhất, Black Myth: Wukong lấy cảm hứng rất nhiều từ thể loại Soulslike được yêu thích.
xe.nguoiduatin.vn