Kiến Thức đưa tin, chiếc Kia Carnival đời 2022 của anh Võ Hoàng Sơn (sống tại TP.HCM) bất ngờ gặp sự cố khi đang vận hành trên đường. Xe nổi đèn báo áp suất dầu ở mức thấp sau đó tự động tắt máy, động cơ không nổ và khó khởi động lại.
Sau khi phát hiện sự cố, khách hàng đã liên hệ và đưa chiếc Kia Carnival của mình Kia Trường Chinh để kiểm tra và sửa chữa.
Quá trình kiểm tra, xưởng dịch vụ thông báo cho chủ xe biết phần trục khuỷu động cơ không thể quay được, hư hỏng này liên quan đến động cơ, cần phải tiến hành bổ máy (ra máy) để tìm hiểu nguyên nhân.
Trường hợp chiếc Carnival của anh Sơn, dù mới chỉ đi được 44.416 km nhưng xưởng dịch vụ của hãng vẫn từ chối bảo hành hư hỏng động cơ. Nguyên nhân được hãng chia sẻ là khi kiểm tra trên hệ thống, kể từ thời điểm chiếc xe được đăng ký bảo hành (tháng 8/2022) cho đến thời điểm phát sinh hư hỏng, xe vẫn chưa thực hiện bất kỳ lần bảo dưỡng định kỳ nào tại hệ thống đại lý ủy quyền chính hãng.
Căn cứ vào nội dung sổ bảo hành xe do Kia Việt Nam phát hành, chiếc KIA Carnival 2022 sẽ bị từ chối bảo hành cho các trường hợp gặp trục trặc, sự cố nếu chủ xe "không bảo dưỡng xe định kỳ hoặc bảo dưỡng xe định kỳ không đầy đủ theo lịch bảo dưỡng định kỳ". Trách nhiệm của chủ xe "phải tuân chủ lịch bảo dưỡng định kỳ tại các đại lý của công ty phân phối".
Vụ việc khiến nhiều người quan tâm, bởi hiện nay hầu hết các hãng xe hiện nay đều có chính sách bảo hành cho khách mua xe ô tô cùng nhiều điều kiện kèm theo. Tuy nhiên, chủ xe thường không đọc kỹ nội dung và quy định sổ bảo hành, không nắm rõ điều kiện để được bảo hành, dễ gặp rắc rối khi xảy ra sự cố. Các hãng xe thường yêu cầu khách hàng tuân thủ lịch bảo dưỡng định kỳ tại các xưởng dịch vụ chính hãng. Mỗi lần bảo dưỡng, hệ thống sẽ cập nhật lịch sử cũng như các hạng mục thực hiện. Đây cũng là căn cứ để hãng chuẩn đoán lỗi phát sinh trong quá trình sử dụng, tìm ra nguyên nhân và sớm có cách khắc phục nếu xảy ra sự cố.
Theo anh Sơn, bản thân thường tự thực hiện thay dầu cho xe tại nhà vì có đủ dụng cụ, trang thiết bị để thực hiện điều này.
Những trường hợp chủ xe tự sửa chữa hoặc thực hiện bảo dưỡng tại các cơ sở tư nhân, hãng khó xác định nguyên nhân khi xảy ra lỗi, sự cố. Đa số các hãng xe đều từ chối bảo hành xe trong các trường hợp này.
Các chuyên gia thường khuyến cáo người dùng ô tô tuân thủ lịch bảo dưỡng tại các cơ sở chính hãng nếu xe còn hạn bảo hành để tránh khỏi những tình huống như đối với vụ việc chiếc Kia Carnival 2022 được nhắc đến. Khi hết hạn bảo hành, người dùng có thể thực hiện tại các cơ sở bên ngoài nhưng vẫn nên giữ lại sổ bảo hành với các thông tin chi tiết về các mục đã thực hiện trong những đợt bảo dưỡng để tạo lịch sử sửa chữa, giúp kỹ thuật viên dễ dàng tìm ra nguyên nhân và lỗi xảy ra.
Anh Nguyễn (tổng hợp)