Trung Quốc muốn chế tạo robot hình người tiên tiến vào 2025

Trung Quốc muốn chế tạo robot hình người tiên tiến vào 2025

Chủ nhật, 05/11/2023 11:49
Trung Quốc đã ấp ủ tham vọng trong nhiều năm nhằm dẫn đầu trong các lĩnh vực tiên tiến từ AI đến điện toán lượng tử. Bây giờ họ đang đặt mục tiêu vào một lĩnh vực khác mang chất khoa học viễn tưởng: robot sống động như thật.

Nước này đặt mục tiêu sản xuất robot hình người đầu tiên vào năm 2025, theo kế hoạch chi tiết do Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin đưa ra. Chính phủ sẽ nuôi dưỡng thêm nhiều công ty trẻ tập trung vào lĩnh vực này, đặt ra các tiêu chuẩn ngành, phát triển nhân tài và tăng cường hợp tác quốc tế.

Cổ phiếu của các công ty robot Trung Quốc tăng vọt sau hướng dẫn chính sách, điều này bổ sung thêm một khía cạnh khác cho cuộc chạy đua công nghệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới về chip và phần cứng. Các công ty Mỹ như Tesla Inc. và Boston Dynamics cho đến nay vẫn có lợi thế về công nghệ.

robot hinh nguoi1
Trung Quốc đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất robot hình người từ 2025.

Bộ Công nghiệp và Công nghệ Trung Quốc cho biết, Trung Quốc, nước này đặt mục tiêu đột phá về cảm biến môi trường, điều khiển chuyển động và khả năng tương tác giữa máy với con người trong hai năm tới. Chính phủ đang khuyến khích sử dụng trí tuệ nhân tạo trong chế tạo robot và kêu gọi nghiên cứu thêm về phát triển bàn tay, cánh tay và bàn chân khéo léo của robot.

Văn bản chính sách tuy ngắn gọn về chi tiết nhưng lại chứa đựng nhiều tham vọng. Trung Quốc cũng muốn các robot hình người có khả năng suy nghĩ, học hỏi và đổi mới vào năm 2027, đồng thời có kế hoạch thiết lập một hệ thống chuỗi cung ứng công nghiệp đáng tin cậy để hỗ trợ hoạt động sản xuất của họ.

Robot hình người được hình dung sẽ xử lý ngày càng nhiều các nhiệm vụ do con người thực hiện, từ chọn hàng tạp hóa đến làm việc trong môi trường nguy hiểm. Một số công ty Mỹ đang dẫn đầu trong lĩnh vực này, trong đó Tesla đang phát triển robot hình người “Optimus” và Atlas của Boston Dynamics có thể thực hiện cú lộn ngược. Tập đoàn ô tô Hyundai của Hàn Quốc đã mua quyền kiểm soát Boston Dynamics trong một thỏa thuận trị giá 1,1 tỷ USD ba năm trước. Năm nay, công ty khởi nghiệp ở California Figure đã huy động được 70 triệu USD để phát triển robot hình người.

Nam Lê

 

Đánh giá robot hút bụi lau nhà Ecovacs Deebot X2 Omni: Sạch toàn diện

Thứ 2, 25/09/2023 11:54
Robot hút bụi lau nhà Ecovacs Deebot X2 Omni có khả năng làm sạch toàn diện, tự động với thiết kế sang trọng

Toyota hợp tác Pony.ai lên kế hoạch sản xuất hàng loạt robotaxi tại Trung Quốc

Thứ 7, 05/08/2023 10:36
Toyota và đối tác Pony.ai đang lên kế hoạch sản xuất hàng loạt xe robot, sử dụng công nghệ lái tự động và cung cấp dịch vụ gọi xe tại Trung Quốc.

Robot làm nhạc trưởng chỉ huy dàn nhạc tại Hàn Quốc

Thứ 7, 01/07/2023 20:00
Robot android mang tên EveR 6 đã chỉ huy thành công một buổi biểu diễn của dàn nhạc quốc gia Hàn Quốc tại Seout, đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ về công nghệ robot ở nước này.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Bị khai từ đối tác thành nhân viên của Shopee, nhiều người có nguy cơ vỡ nợ vì bị truy thu thuế

Thứ 5, 02/05/2024 07:10
Theo Báo Công Thương ghi nhận, hiện nay có nhiều đối tác tiếp thị liên kết của Shopee đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ khi có thể bị truy thu thuế nhiều tỷ đồng trong khi bản chất khoản hoa hồng mà họ nhận được lại không lớn như vậy.

Cảnh báo giả mạo website Bộ TT&TT để phát tán mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 12:29
Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) vừa phát cảnh báo về tình trạng giả mạo website Bộ TT&TT để lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc.

'Một chạm cởi đồ', công cụ AI mới của Huawei gây lo ngại

Thứ 6, 26/04/2024 17:01
Nhiều người dùng Weibo gần đây đã phát hiện ra rằng smartphone Huawei Pura 70 mới ra mắt có chức năng chỉnh sửa ảnh AI có thể “cởi đồ” chỉ bằng một cú chạm màn hình.

OPPO A60 trình làng, gây kinh ngạc bởi khả năng 'cảm ứng kháng nước' xịn xò

Thứ 6, 26/04/2024 13:00
OPPO A60 vừa chính thức được giới thiệu tới các khách hàng trẻ tuổi Việt Nam với 2 phiên bản màu sắc trẻ trung xanh và đen tím, khả năng kháng nước và bụi IP54 gây kinh ngạc.

Các trường hợp bắt buộc phải đổi thẻ CCCD từ 1/7

Thứ 6, 26/04/2024 07:20
Từ 1/7/2024, Luật Căn cước có hiệu lực, thay thế cho Luật Căn cước công dân. Theo đó, nhiều quy định mới liên quan đến quy trình cấp, cấp đổi thẻ căn cước cũng sẽ chính thức được áp dụng.
     
Nổi bật trong ngày

Cảnh báo giả mạo website Bộ TT&TT để phát tán mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 12:29
Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) vừa phát cảnh báo về tình trạng giả mạo website Bộ TT&TT để lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc.
xe.nguoiduatin.vn