Trung Quốc vượt lên dẫn đầu thế giới: Tàu làm bằng ' vua vật liệu', tự chạy không cần người lái

Thứ 6, 28/06/2024 12:47
Đây được coi là một bước tiến đáng kể trong công nghệ giao thông đô thị thân thiện với môi trường.

Ngày 26/6, Trung Quốc vừa công bố tuyến tàu điện ngầm thương mại đầu tiên trên thế giới được chế tạo bằng vật liệu sợi carbon. Sự kiện này đánh dấu bước tiến đáng kể trong công nghệ giao thông đô thị thân thiện với môi trường. 

Được phát triển bởi CRRC Qingdao Tứ Phương và Tàu điện ngầm Thanh Đảo, đoàn tàu CETROVO 1.0 được cho là có thể giảm trọng lượng và mức tiêu thụ năng lượng, mở đường cho một tương lai xanh hơn của tàu điện ngầm.

Ông Liu Jinzhu - Kỹ sư thiết kế cao cấp tại CRRC Qingdao Sifang cho biết: "Nhờ sử dụng 'ông vua' của các vật liệu mới, đoàn tàu đã giảm được 11% trọng lượng so với các mẫu xe kim loại truyền thống". Điều đó có nghĩa là thân xe nhẹ hơn, lượng năng lượng tiêu thụ giảm 7%, dẫn đến giảm phát thải carbon hàng năm là 130 tấn. Con số này tương đương với việc trồng khoảng 6.7 ha rừng.

Trung Quốc vượt lên dẫn đầu thế giới: Tàu làm bằng ' vua vật liệu', tự chạy không cần người lái- Ảnh 1.

Người dân Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, trải nghiệm tàu điện ngầm bằng sợi carbon. Ảnh: ChinaDaily


Ngoài ra, CETROVO 1.0 còn kết hợp công nghệ kỹ thuật số tiên tiến thông qua nền tảng vận hành thông minh có tên SmartCare. Tàu hoàn toàn tự động, không cần đến người lái. Hệ thống cho phép đoàn tàu tự chẩn đoán và phát hiện các vấn đề tiềm ẩn, đảm bảo hoạt động an toàn và hiệu quả đồng thời giảm thiểu chi phí bảo trì (dự kiến sẽ giảm 22% trong suốt vòng đời của tàu).

Mặc dù có khung nhẹ hơn nhưng kết cấu sợi carbon không ảnh hưởng đến độ bền của tàu. Ông Liu cho biết thêm tàu có khả năng chống va đập cao hơn so với kim loại truyền thống. Sự cải tiến này giúp kéo dài tuổi thọ của tàu. Trọng lượng giảm cũng đồng nghĩa với việc bánh xe và đường ray ít bị mài mòn hơn, giảm thiểu nhu cầu bảo trì.

Ông Lyu Xiaojun - một kỹ sư thiết kế cao cấp khác tại CRRC Qingdao Sifang đã đề cập đến vai trò quan trọng của việc giảm thiểu tiêu thụ năng lượng và khí thải carbon trong ngành đường sắt đô thị của Trung Quốc: "Phương tiện nhẹ là công nghệ then chốt để phát triển các phương tiện đường sắt thân thiện với môi trường và ít carbon". Ông Lyu nhấn mạnh sợi carbon là vật liệu lý tưởng vì nó có trọng lượng nhẹ, độ bền cao cũng như khả năng chống va đập và ăn mòn.

Trung Quốc vượt lên dẫn đầu thế giới: Tàu làm bằng ' vua vật liệu', tự chạy không cần người lái- Ảnh 2.

Ảnh: Xinhua.net


"Sự ra đời của đoàn tàu mới đánh dấu sự chuyển dịch đáng kể từ vật liệu kim loại sang vật liệu composite sợi carbon, phá vỡ những hạn chế của kết cấu truyền thống và đưa công nghệ tàu điện ngầm của Trung Quốc lên một tầm cao mới". Ông Lyu nhận định: "Sự đổi mới này là rất quan trọng để thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh của giao thông đường sắt đô thị và đạt được mục tiêu kép về carbon của ngành".

Không dừng lại ở đó, tàu được trang bị tốc độ tối đa là 87 dặm/giờ (140 km/giờ), vượt tốc độ trung bình hiện tại là 49,7 dặm/giờ (80 km/giờ) đối với tàu điện ngầm Trung Quốc.

Sự dẫn đầu của Trung Quốc trong đổi mới đường sắt

Theo báo cáo của SCMP, được thành lập vào năm 1900, CRRC Thanh Đảo Tứ Phương đã nổi lên như một trong những nhà sản xuất đầu máy toa xe lâu đời nhất và được đánh giá cao nhất của Trung Quốc.

Là công ty con của nhà sản xuất đầu máy toa xe lớn nhất thế giới, Tập đoàn Xây dựng Đường sắt Trung Quốc, Thanh Đảo Tú Phương đã liên tục vượt qua các ranh giới của công nghệ đường sắt.

Dấu ấn toàn cầu của công ty đã mở rộng đáng kể vào năm 2014 với hợp đồng đầu tiên tại Hoa Kỳ để cung cấp tàu điện ngầm đến Boston, cho thấy ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trên thị trường đường sắt quốc tế.

Theo ChinaDaily, Xinhua.net, MSN


Thùy Anh

Cùng chuyên mục

Cris Phan "choáng váng" trước sức nóng của FVPL

Chủ nhật, 30/06/2024 22:25
Sức nóng của vòng chung kết FVPL Summer 2024 thực sự khiến nhiều người cảm thấy "thật không thể tin nổi".

Sau 50 tuổi, nam giới vẫn "sở hữu" 4 thứ này chứng tỏ sinh lực dồi dào, sức khỏe dẻo dai, dễ sống thọ

Chủ nhật, 30/06/2024 21:53
Nam giới sau 50 tuổi được đánh giá có thể lực tốt khi duy trì được cơ bắp, vòng 2 vừa phải, chỉ số đường huyết và hàm răng khỏe.

Lật kèo mãn nhãn, GG Live chính thức đả bại nhà vua Thái Lan ở APL 2024

Chủ nhật, 30/06/2024 21:53
Đại diện cuối cùng của Việt Nam đã có một ngày thi đấu thực sự bùng nổ!

Bỏ học đi làm từ năm 15 tuổi và trở thành tỷ phú nhờ một mảnh thủy tinh: Phía sau hào quang là một người đàn ông "mù"

Chủ nhật, 30/06/2024 21:50
Vì hợp tác thành công với Apple, cô đã thành công lọt vào bảng xếp hạng Hurun và trở thành người phụ nữ giàu thứ 4 trong suốt 10 năm.

500 người giàu nhất thế giới tiết lộ: Tấm vé đưa đến sự giàu có bao gồm vòng tròn kết nối, môi trường, mối quan hệ chất lượng cao

Chủ nhật, 30/06/2024 21:40
"Lựa chọn một môi trường sống, lựa chọn một nhóm người để giao thiệp, chính là lựa chọn một tương lai".
     
Nổi bật trong ngày

Bật điều hòa thoải mái mà vẫn tiết kiệm tiền nhờ món đồ ai cũng biết nhưng ít dùng

Thứ 7, 29/06/2024 06:58
Quạt phun sương vừa làm mát giúp tiết kiệm điện vừa đỡ khô da, đa năng mà giá lại rẻ.

Thêm một ứng dụng gọi xe công nghệ gia nhập thị trường Việt Nam, miễn phí tham gia, đóng bảo hiểm cho tài xế, áp dụng chỉ một loại giá với khách hàng dưới mọi thời tiết

Thứ 7, 29/06/2024 08:11
Ngày 26/6, ứng dụng xe công nghệ Cudidi do công ty C&U Việt Nam phát triển đã được ra mắt. Theo đó, tài xế sẽ được miễn tất cả các loại phí khi tham gia ứng dụng, được đóng bảo hiểm xã hội. Đồng thời, khách hàng cũng chỉ cần trả mức phí cố định dù phải đi dưới bất kỳ thời tiết nào.

iPhone 16 sở hữu công nghệ pin cực đỉnh mà chưa hãng Android nào làm được

Thứ 7, 29/06/2024 10:53
Công nghệ này được Apple phát triển nhằm đón đầu cho những quy định của EU.

'Cân' Lynk & Co 06 và MG HS Lux: Chênh 20 triệu, đều là xe Trung Quốc, 'kẻ tám lạng người nửa cân'

Thứ 7, 29/06/2024 11:37
Trong bảng so sánh, Lynk & Co 06 nổi bật với gói trang bị an toàn, sức mạnh động cơ, còn MG HS Lux lại có lợi thế về không gian và tiện nghi.

One Piece chương 1119 có chi tiết vui nhộn tham khảo từ Pokemon

Thứ 7, 29/06/2024 14:20
One Piece chương 1119 có rất nhiều điều đang diễn ra, bao gồm cả 1 tình tiết vui nhộn khiến fan thích thú.
xe.nguoiduatin.vn