TSMC sơ tán nhân viên vì động đất, liệu giá GPU có leo lên nấc thang mới?

Thứ 5, 04/04/2024 19:37
Hiện tại TSMC đang là hãng gia công chủ chốt cho các loại chip tiên tiến nhất hiện nay, bao gồm cả các GPU của Nvidia cũng như chip iPhone, MacBook...

Sự bùng nổ các công cụ AI, thị trường tiền mã hóa leo thang … hàng loạt lý do khách quan đang làm căng thẳng nguồn cung GPU cũng như các chip xử lý tiên tiến hơn. Thế nhưng một biến cố mới đây có thể làm nguồn cung ứng cho các sản phẩm này trở nên khó khăn hơn nữa.

Hoạt động sản xuất chip tại hãng TSMC đã tạm thời gián đoạn vào hôm qua sau một trận động đất mạnh đến 7,4 độ Richter tại Đài Loan (Trung Quốc), theo một tuyên bố của công ty được cung cấp cho Bloomberg và các trang tin khác.

TSMC cho biết, công nhân được sơ tán như một phần của các quy định an toàn động đất và hiện tại họ đã trở lại làm việc. Bloomberg cho biết rằng công ty vẫn "đang kiểm tra ảnh hưởng" đối với hoạt động của mình, nhưng "dự kiến sẽ tiếp tục sản xuất qua đêm."

TSMC sơ tán nhân viên vì động đất, liệu giá GPU có leo lên nấc thang mới?- Ảnh 1.

Tâm chấn của trận động đất nằm trên bờ biển phía đông của hòn đảo này và đã gây ra cảnh báo sóng thần tại Nhật Bản, Trung Quốc và Philippines, theo The New York Times. Trận động đất đã được tiếp nối bởi một loạt hơn 200 dư chấn, bao gồm một dư chấn mạnh 6,5 độ. Đây là trận động đất mạnh nhất ảnh hưởng đến Đài Loan (Trung Quốc) kể từ trận động đất Jiji mạnh 7,7 độ vào năm 1999. Đến thời điểm hiện tại, NYT báo cáo rằng ít nhất chín người đã thiệt mạng và 1.011 người bị thương.

Hiện tại, TSMC chịu trách nhiệm cho phần lớn hoạt động sản xuất chip cao cấp, với vai trò trong việc sản xuất gần như mọi CPU, GPU và SoC thế hệ hiện tại cho Nvidia, Apple và AMD. Intel cũng đang sản xuất GPU Arc và các bộ phận chính cho CPU Meteor Lake mới nhất tại TSMC, ngay cả khi công ty này cố gắng thuyết phục các nhà thiết kế chip fabless bên thứ ba sử dụng nhà máy của mình.

Bloomberg cũng đưa tin rằng trận động đất cũng đã làm gián đoạn hoạt động sản xuất tại United Microelectronics Corp., công ty sản xuất một số chip cho AMD, Qualcomm, MediaTek, Realtek, Rockchip và các công ty khác với dấu ấn lớn trong điện thoại thông minh, truyền thông không dây và xe hơi.

Các nhà máy của TSMC và UMC chủ yếu tọa lạc ở phía bắc và phía tây của đảo, giảm thiểu khả năng bị gián đoạn nghiêm trọng. Nhưng các nhà phân tích trao đổi với Bloomberg chỉ ra rằng việc sản xuất chip cao cấp có thể yêu cầu "hoạt động liên tục 24/7 trong trạng thái chân không trong vài tuần," có thể làm tăng ảnh hưởng của ngay cả những gián đoạn sản xuất nhỏ nhất.

Một sự gián đoạn tại TSMC có thể ảnh hưởng đến mọi thứ từ máy tính và trạm làm việc đến điện thoại thông minh, máy chủ AI, chưa nói đến vũ trụ của các thiết bị thông minh sử dụng bộ vi xử lý và bộ điều khiển vi mạch cấp thấp hơn. Đến hiện tại mới có Nvidia lên tiếng cho biết, họ dự kiến sự cố tại TSMC sẽ không làm ảnh hưởng đến nguồn cung GPU của hãng. 

Nguyễn Hải

Cùng chuyên mục

Nam giới thận yếu thường có 3 dấu hiệu này khi thức dậy, kiểm tra ngay xem bạn có không

Thứ 7, 27/07/2024 06:22
Một số dấu hiệu cảnh báo thận suy yếu có thể xuất hiện ngay khi nam giới vừa thức dậy vào buổi sáng.

Thị trường bất động sản vào chu kỳ mới, đầu cơ, lướt sóng còn “cửa sống”?

Thứ 7, 27/07/2024 06:20
TS Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Việt Nam (VARS) cho rằng, sau khi trải qua một thời kỳ thanh lọc của thị trường, các nhà đầu tư, khách hàng đang ngày càng thông thái hơn, kinh nghiệm hơn nên hoạt động đầu tư kinh doanh trên thị trường sẽ theo hướng thực chất hơn, ổn định hơn. Do đó, hoạt động đầu cơ, lũng đoạn thị trường khó có đất sống ở thời kỳ này.

Honda Scoopy vừa có thêm bản Hello Kitty: Thiết kế đẹp lấn át SH Mode, giá chỉ hơn 40 triệu đồng

Thứ 7, 27/07/2024 06:09
Với chỉ 2.000 chiếc được sản xuất, mỗi chiếc Honda Scoopy phiên bản Hello Kitty đều mang một số thứ tự riêng biệt, làm tăng giá trị độc quyền cho người sở hữu.

Những khoảnh khắc đáng nhớ tại lễ khai mạc Olympic 2024: Tình yêu tràn ngập Paris và màn trở lại đáng nhớ

Thứ 7, 27/07/2024 05:59
Lễ khai mạc Olympic 2024 đã mang đến cho khán giả một màn trình diễn không thể quên.

Những món đồ từng là hot trend một thời ai cũng muốn có, giờ có cho cũng không ai thèm, tiệm đồ cũ còn chê

Thứ 7, 27/07/2024 05:47
Từng là những món đồ mà nhiều người muốn phải sở hữu cho bằng được, giờ đây các vật dụng này lại phải nằm đóng bụi ở góc nhà mà chẳng biết đến bao giờ mới lại được chủ nhân sờ đến.
     
Nổi bật trong ngày

Đánh bom ở Moscow: Hé lộ "dấu vết Ukraine" và danh tính nghi phạm – Hình ảnh sĩ quan Nga gây sốt sau vụ nổ

Thứ 6, 26/07/2024 06:45
Các tình tiết mới về vụ đánh bom ở Moscow nhằm vào xe của một sĩ quan Bộ Tổng tham mưu Nga đã được công bố. Đáng lưu ý, khả năng nghi phạm trong vụ này không hành động một mình.

Kia K4 lộ kiểu dáng mới: Thực dụng hơn nhờ cốp to nhưng về Việt Nam dễ kén khách

Thứ 6, 26/07/2024 08:54
Kia có thể sắp mở rộng thị trường của K4 với mục tiêu cạnh tranh Volkswagen Golf, Toyota Corolla hay Peugeot 308.

Từng thông báo ngừng phát hành, tựa game này bất ngờ “quay xe” mở cửa trở lại sau khi bị cộng đồng lên án nặng nề

Thứ 6, 26/07/2024 10:37
Nước đi có “1-0-2” của NPH đang khiến tựa game này thành tâm điểm chú ý.

Cây điều lớn nhất thế giới có diện tích hơn 8.000 mét vuông

Thứ 6, 26/07/2024 11:32
Cây điều Pirangi ở Rio Grande do Norte, Brazil, được coi là cây điều lớn nhất thế giới với chu vi khoảng 500 mét và diện tích bao phủ 8.400 mét vuông. Cây khổng lồ này không chỉ là một biểu tượng tự nhiên mà còn là một điểm thu hút du lịch quan trọng của khu vực.

Rộ tin đồn tuyển Việt Nam thay đổi lớn, sẽ có HLV mới sau thất bại cay đắng

Thứ 6, 26/07/2024 13:44
Bị loại ngay từ vòng bảng giải U19 Đông Nam Á, U19 Việt Nam được cho là sắp có thay đổi ở vị trí "lái trưởng".
xe.nguoiduatin.vn