Từ 1/7 tới đây, những trường hợp nào sẽ bị hủy số định danh cá nhân?

Thứ 7, 06/01/2024 11:43
Dự thảo Nghị định của Bộ Công an thi hành Luật Căn cước quy định rõ các trường hợp bị hủy, được hủy và cấp lại số định danh cá nhân.

Bộ Công an đang lấy ý kiến về Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Căn cước. Luật sẽ có hiệu lực thi hành từ 1/7/2024.

Dự thảo Nghị định này áp dụng đối với công dân Việt Nam; người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch đang sinh sống tại Việt Nam; cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Trường hợp sẽ bị hủy số định danh cá nhân

Mỗi công dân Việt Nam khi được thu thập thông tin vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được cơ quan quản lý căn cước Bộ Công an xác lập 1 số định danh cá nhân duy nhất, không trùng lặp với người khác. Người đã được xác lập số định danh cá nhân mà bị tước quốc tịch Việt Nam, cho thôi quốc tịch Việt Nam, hủy bỏ quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam thì bị hủy số định danh cá nhân.

Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày có quyết định tước quốc tịch Việt Nam, cho thôi quốc tịch Việt Nam hoặc hủy bỏ quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam, Bộ Tư pháp gửi văn bản thông báo đến cơ quan quản lý căn cước Bộ Công an.

Trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản thông báo của Bộ Tư pháp, Thủ trưởng cơ quan quản lý căn cước Bộ Công an quyết định hủy số định danh cá nhân của người bị tước quốc tịch Việt Nam, cho thôi quốc tịch Việt Nam, hủy bỏ quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam.

Các trường hợp được hủy và xác lập lại số định danh cá nhân

- Công dân được xác định lại giới tính hoặc cải chính năm sinh theo quy định của pháp luật.

- Có sai sót về thông tin nơi đăng ký khai sinh, năm sinh, giới tính của công dân khi thu thập, cập nhật vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Thủ trưởng cơ quan quản lý căn cước Bộ Công an quyết định việc hủy, xác lập lại số định danh cá nhân đối với trường hợp nêu trên.

Sau khi quyết định hủy, xác lập lại số định danh cá nhân cho công dân thì cơ quan quản lý căn cước Bộ Công an cập nhật số định danh cá nhân mới cho công dân vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và thông báo bằng văn bản cho công dân về việc xác lập lại số định danh cá nhân. Số định danh cá nhân đã bị hủy được lưu vào dữ liệu thông tin của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và không được sử dụng để cấp cho công dân khác.

Duy Anh

Cùng chuyên mục

Xiaomi ra mắt bộ sạc GaN 45W: Cổng USB-C, thiết kế siêu nhỏ gọn, giá 207.000 đồng

Thứ 4, 15/05/2024 11:44
Một mức giá phải chăng cho một bộ sạc nhỏ gọn, công suất vừa phải.

Thất bại đau đớn trước G2, Jackeylove chính thức xác lập một thành tích vô tiền khoáng hậu trong lịch sử

Thứ 4, 15/05/2024 11:44
Tuy nhiên, đây lại là một thành tích đáng quên của Jackeylove…

Amber Yantar: Chiếc xe được mệnh danh là là mẫu xe xấu nhất thế giới!

Thứ 4, 15/05/2024 11:42
Amber Yantar, nguyên mẫu xe điện đến từ Nga, được mệnh danh là mẫu xe xấu nhất thế giới vì thiết kế kỳ dị, kém hấp dẫn.

Dàn nghệ sĩ tham dự tọa đàm của MC Thanh Mai

Thứ 4, 15/05/2024 11:37
MC Trịnh Lê Anh, MC Hạnh An An, hoa hậu Đoàn Thu Thủy, nhạc sĩ, ca sĩ Dương Trường Giang... đã có mặt tại buổi tọa đàm Tiếng nói & Kỹ năng thuyết trình.

Cổ đông Vingroup bán bao nhiêu cổ phiếu VIC mới đủ sở hữu một chiếc VinFast VF 3?

Thứ 4, 15/05/2024 11:31
Nếu muốn ủng hộ sản phẩm “cây nhà, lá vườn” nhưng không sẵn tiền mặt, cổ đông Vingroup có thể cân nhắc bán bớt cổ phiếu.
     
Nổi bật trong ngày

"Giá vàng rồi sẽ tăng lại": Câu thần chú của những người lướt sóng khi giá như 'tàu lượn siêu tốc'

Thứ 3, 14/05/2024 06:18
Từ kênh đầu tư truyền thống, vốn được coi là “hầm trú ẩn” trong bối cảnh lạm phát, nhiều người mua vàng rồi sang tay ngay sau vài ngày với hy vọng kiếm lời lời từ vài đến hàng chục triệu đồng.

Không được đỗ xe trong bãi để xe cao tầng vì bệnh viện sợ bị cháy, một chủ xe gửi văn bản yêu cầu giải thích rõ lệnh cấm

Thứ 3, 14/05/2024 07:55
Một sự việc mới xảy ra tại Liverpool (Anh Quốc) lại khiến dư luận nước này tranh cãi kịch liệt về sự "phân biệt đối xử" vì nhiều người lo ngại xe điện dễ cháy.

Chuyện gì đang xảy ra ở Hàn Quốc: Rolls-Royce, Bentley, Maybach không chỉ là ‘địa hạt’ của giới thượng lưu, tới giới trẻ không có tiền cũng đua đòi mua siêu xe bằng được!

Thứ 3, 14/05/2024 09:44
Ở Hàn Quốc, sự chênh lệch giàu nghèo được thể hiện bằng việc sở hữu ô tô. Do đó, nếu không muốn bị người khác chê nghèo thì chỉ còn cách dốc hết sức lực và tiền bạc để mua xe sang.

Phương Oanh hạ sinh cặp song sinh một trai, một gái cho Shark Bình

Thứ 3, 14/05/2024 10:34
Trên trang cá nhân, Phương Oanh vừa chia sẻ tin vui với người hâm mộ.

COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường: Bộ Y tế đưa ra hướng dẫn mới về tiêm vắc xin phòng COVID-19

Thứ 3, 14/05/2024 11:22
Hiện nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế đã đưa ra hướng dẫn tiêm vắc xin COVID-19.
xe.nguoiduatin.vn