Từ Galaxy Z Flip1 đến 5: Samsung đã hồi sinh điện thoại vỏ sò như thế nào để trở thành smartphone màn hình gập phổ biến nhất

Chủ nhật, 11/02/2024 12:00
Galaxy Z Flip mang lại cảm giác quen thuộc: sự quay trở lại của những chiếc điện thoại di động vỏ sò vào đầu những năm 2000.

Samsung Galaxy Z Flip3 là một thành công lớn và có lẽ là chiếc smartphone màn hình gập đầu tiên có thể trở thành một thiết bị phổ biến thay vì chỉ là thứ dành cho những người đam mê công nghệ.

Khi Z Flip3 ra mắt, màn hình gập dạng vỏ sò mang lại những cải tiến lớn so với chiếc Flip đầu tiên (Samsung đã bỏ qua phiên bản thứ hai), nhưng có lẽ quan trọng nhất là Samsung đã cố gắng đưa ra mức giá dưới mốc bốn chữ số, rẻ hơn 50% so với thiết bị tiền nhiệm, giúp Z Flip3 trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều. Tuy nhiên, thiết bị vẫn có một số thiếu sót và Samsung đã có thể giải quyết nhiều vấn đề đó với sản phẩm kế nhiệm, Galaxy Z Flip4.

Từ Galaxy Z Flip1 đến 5: Samsung đã hồi sinh điện thoại vỏ sò như thế nào để trở thành smartphone màn hình gập phổ biến nhất- Ảnh 1.

Galaxy Z Flip4 là một thiết bị cải tiến từ Z Flip3, nhưng chính Galaxy Z Flip5 mới là smartphone gập dạng vỏ sò tốt nhất mà Samsung từng mang đến. Vẫn còn nhiều tháng nữa Samsung mới công bố dòng smartphone màn hình gập tiếp theo, vì vậy, trong thời gian chờ đợi, chúng ta hãy cùng nhìn lại cả 5 thế hệ của Galaxy Z Flip để xem dòng smartphone màn hình gập vỏ sò của Samsung đã phát triển như thế nào trong những năm qua.

Samsung Galaxy Z Flip - Sự hồi sinh của điện thoại vỏ sò

Ra mắt vào tháng 2 năm 2020 - chỉ 5 tháng sau Galaxy Fold đầu tiên - Z Flip đã giới thiệu ba thứ mà dòng sản phẩm gập của Samsung vẫn dùng đến ngày nay.

Đầu tiên: công nghệ kính siêu mỏng giúp tấm nền OLED dẻo có kết cấu gần giống với kính hơn. Thứ hai: Z Flip là thiết bị gập đầu tiên có bản lề có thể giữ nguyên vị trí ở giữa màn hình, mà Samsung gọi là "Chế độ linh hoạt". Thứ ba: đây là thiết bị khi Samsung giới thiệu nhãn hiệu Z ( Fold ban đầu chỉ được đặt tên là Galaxy Fold mà không có bất kỳ chữ cái nào).

Từ Galaxy Z Flip1 đến 5: Samsung đã hồi sinh điện thoại vỏ sò như thế nào để trở thành smartphone màn hình gập phổ biến nhất- Ảnh 2.

Không giống như Galaxy Fold, một kiểu dáng mới mà chúng ta chưa từng thấy trước đây, Galaxy Z Flip mang lại cảm giác quen thuộc ngay từ đầu: sự quay trở lại của những chiếc điện thoại di động vỏ sò vào đầu những năm 2000. Với màn hình 6.7 inch ở dạng mở ra, Galaxy Z Flip cũng có cảm giác khá giống một chiếc smartphone thẳng truyền thống. Các ứng dụng cũng chạy trên điện thoại này mà không gặp vấn đề gì, không giống như Galaxy Fold, vốn gặp phải nhiều vấn đề về giao diện ứng dụng trong vài tháng đầu tiên ra mắt.

Chế độ linh hoạt (Flex Mode) đã và vẫn là một ý tưởng hay giúp cải thiện đáng kể chức năng của các thiết bị có thể gập lại. Galaxy Fold ban đầu có bản lề chỉ có thể mở hoặc gập hoàn toàn. Bản lề chắc chắn hơn nhiều của Galaxy Z Flip có thể đứng yên không chỉ giúp người dùng tự tin hơn rất nhiều về chất lượng kết cấu của bản lề mà còn giúp thiết bị có thể sử dụng rảnh tay. Vì nửa trên của màn hình về cơ bản có thể đứng thẳng nên Galaxy Z Flip cho phép người dùng chụp ảnh selfie hoặc gọi điện video rảnh tay mà không cần giá đỡ điện thoại.

Từ Galaxy Z Flip1 đến 5: Samsung đã hồi sinh điện thoại vỏ sò như thế nào để trở thành smartphone màn hình gập phổ biến nhất- Ảnh 3.

Nhìn lại, Galaxy Z Flip thực sự có một số hạn chế lớn. Đầu tiên là điện thoại được trang bị chip Qualcomm Snapdragon 855 Plus cũ hơn và không hỗ trợ 5G. Một vấn đề khác là màn hình phụ bên ngoài cực nhỏ 1.1 inch, thực sự vô dụng và chỉ hiển thị các biểu tượng thông báo và thời gian. Bạn vẫn cần mở điện thoại ra nếu thật sự muốn làm bất cứ điều gì.

Galaxy Z Flip 5G - Chỉ nâng cấp bộ xử lý

Từ Galaxy Z Flip1 đến 5: Samsung đã hồi sinh điện thoại vỏ sò như thế nào để trở thành smartphone màn hình gập phổ biến nhất- Ảnh 4.

Phiên bản Z Flip tiếp theo không thật sự là một bản nâng cấp, mà chỉ là sửa đổi một chút từ Flip đầu tiên. Về cơ bản, chúng giống hệt nhau, ngoại trừ việc phiên bản mới chạy chip Snapdragon 865 Plus mới hơn có hỗ trợ 5G. Chip Snapdragon mới hơn cũng cho phép hiệu suất CPU và GPU mạnh mẽ hơn, nhưng sự khác biệt không phải quá lớn vì thiết bị trước đó cũng có một con chip cao cấp.

Galaxy Z Flip3 - Chiếc điện thoại giúp màn hình gập trở nên hấp dẫn

Từ Galaxy Z Flip1 đến 5: Samsung đã hồi sinh điện thoại vỏ sò như thế nào để trở thành smartphone màn hình gập phổ biến nhất- Ảnh 5.

Như đã đề cập ở phần đầu, Galaxy Z Flip3 là một thành công lớn của Samsung và đó là thành quả xứng đáng. Samsung đã thực hiện những cải tiến lớn trong thế hệ này, đồng thời giảm giá 50% ($999, so với mức giá $1.450 của Galaxy Z Flip 5G).

Cải tiến đầu tiên đến ở màn hình phụ bên ngoài, lớn hơn 4 lần so với màn hình bên ngoài của Flip trước đó. Nó đủ lớn để cho phép người dùng Flip3 sử dụng máy mà không cần phải liên tục mở điện thoại ra để thực hiện những việc như đọc tin nhắn, kiểm tra thời tiết và điều khiển nhạc.

Từ Galaxy Z Flip1 đến 5: Samsung đã hồi sinh điện thoại vỏ sò như thế nào để trở thành smartphone màn hình gập phổ biến nhất- Ảnh 6.

Flip3 cũng bền hơn nhờ khung cường lực Armor Aluminium của Samsung và lớp bảo vệ Gorilla Glass Victus cho màn hình ngoài. Flip3 cũng đạt được xếp hạng IPX8 chính thức, cho phép nó chịu được tia nước bắn vào (như sử dụng dưới mưa). Flip3, cùng với Galaxy Z Fold3, là thiết bị màn hình gập đầu tiên có bất kỳ loại xếp hạng IP chính thức nào.

Galaxy Z Flip3 về cơ bản đã giải quyết tất cả những lời chỉ trích ban đầu mà mọi người đưa ra về thiết bị màn hình gập. Thiết kế hai tông màu của máy cũng giúp nó trở nên bắt mắt hơn.

Galaxy Z Flip4 - Một chiếc Flip3 hoàn thiện

Từ Galaxy Z Flip1 đến 5: Samsung đã hồi sinh điện thoại vỏ sò như thế nào để trở thành smartphone màn hình gập phổ biến nhất- Ảnh 7.

Giống như Galaxy Z Flip 5G, Galaxy Z Flip4 là một bản nâng nhẹ, nhưng vẫn có nhiều khác biệt đáng chú ý. Nó có bản lề được cải tiến nên không nhô ra nhiều khi gập lại. Tuy nhiên, sự thay đổi đó không nổi bật trên Flip4 như trên Fold4, có nghĩa là nó không tạo ra nhiều khác biệt do bản chất của máy là gập theo chiều dọc. Về cảm giác cầm trên tay, không có nhiều khác biệt giữa Galaxy Z Flip4 và điện thoại năm ngoái, mặc dù Galaxy Z Flip4 cũng mỏng hơn về tổng thể (mỏng hơn 0,8 mm khi mở ra, 1,6 mm khi gấp lại).

Bên trong, SoC Qualcomm Snapdragon 8 Plus Gen 1 mới hơn mang lại thời lượng pin tốt hơn đáng kể so với Snapdragon 888 trên Flip3 và Samsung đã bổ sung thêm nhiều tính năng phần mềm hơn cho màn hình ngoài cũng như chế độ linh hoạt.

Bạn thậm chí có thể stream rảnh tay lên YouTube, Instagram, Facebook, v.v. Các ứng dụng của Google như Google Meet cũng được tối ưu hóa tốt hơn để tận dụng kiểu dáng độc đáo của Galaxy Z Flip4. Galaxy Z Flip4 cũng bền hơn với khung Armor Aluminium cải tiến và kính cường lực Gorilla Glass Victus Plus bảo vệ màn hình ngoài và mặt sau.

Galaxy Z Flip5 - Cải tiến lớn theo đúng nghĩa đen

Từ Galaxy Z Flip1 đến 5: Samsung đã hồi sinh điện thoại vỏ sò như thế nào để trở thành smartphone màn hình gập phổ biến nhất- Ảnh 8.

Galaxy Z Flip4 là một chiếc điện thoại khá hoàn thiện, nhưng có thể nói rằng đó chỉ là một cải tiến nhỏ, không thể so sánh với những gì mà Galaxy Z Flip5 đã làm. Flip5 là một bước tiến lớn, với một trong những thay đổi lớn nhất là màn hình bên ngoài được tăng đáng kể kích thước. Bản thân màn hình bên ngoài 3.4 inch đã là một bản nâng cấp lớn so với màn hình 1.9 inch trên Flip4. Nhưng không dừng lại ở đó, Flip5 cũng có bản lề mới, cho phép nó có thể gập phẳng và người dùng cũng có chip Snapdragon mới và nhiều bộ nhớ hơn trong phiên bản tiêu chuẩn.

Từ Galaxy Z Flip1 đến 5: Samsung đã hồi sinh điện thoại vỏ sò như thế nào để trở thành smartphone màn hình gập phổ biến nhất- Ảnh 9.

Sẽ thật tuyệt khi thấy hệ thống camera được cải tiến và màn hình liền mạch không có nếp nhăn trên Flip5, nhưng những thay đổi ở phiên bản hiện tại cũng khá tốt. Đặc biệt, màn hình bên ngoài khiến bạn không còn phải đắn đo khi so sánh giữa Galaxy Z Flip5 và Galaxy Z Flip4. Nhìn chung, nó giống như một chiếc điện thoại đẹp và hoàn thiện hơn.

Sự cạnh tranh trong không gian màn hình gập đang trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết và sẽ rất thú vị khi xem Samsung cải tiến dòng Flip như thế nào trong tương lai để chúng nổi bật so với các đối thủ. Moto Razr+ vốn đã là một lựa chọn thay thế tuyệt vời, và thường được giảm giá để có giá thấp hơn Flip5. Các nhà sản xuất khác như OPPO cũng đang nâng tầm cuộc chơi màn hình gập của mình, vì vậy, hy vọng Samsung sẽ có kế hoạch thay đổi mọi thứ mạnh mẽ hơn, thay vì chỉ là nâng cấp nhẹ trong phiên bản Flip tiếp theo.

Tuấn Nguyễn

Cùng chuyên mục

Việt Nam sắp làm tuyến đường sắt 6,3 tỷ USD, dài 554km xuyên biên giới tới thủ đô nước láng giềng?

Thứ 7, 27/07/2024 07:14
Thủ tướng Chỉnh phủ Phạm Minh Chính mới đây đã yêu cầu nghiên cứu, sớm triển khai tuyến đường sắt nối Việt Nam với thủ đô của nước láng giềng ASEAN.

Dẫn 9 chiếc VinFast VF 9 xuyên Việt 5.500km, chủ xe chia sẻ: ‘Sạc, đỗ miễn phí nhiều nơi, chạy liền 600km không bã người’

Thứ 7, 27/07/2024 07:05
Nhóm 9 chủ xe trong “VF 9 Club” vừa có một chuyến đi từ Hà Nội tới Cà Mau trong 18 ngày. Đây là đoàn xe VinFast VF 9 lớn nhất tại Việt Nam tự tổ chức chạy xuyên Việt.

Câu hỏi cả thế giới thắc mắc: Người bí ẩn rước đuốc tại Olympic 2024 là ai? Kylian Mbappe hay Celine Dion?

Thứ 7, 27/07/2024 06:58
Nhiều người bất ngờ khi đến cuối cùng ban tổ chức Olympic không tiết lộ danh tính của nhân vật này.

Sạc dự phòng đeo tay tăng gấp 3 lần pin cho Apple Watch: Trông như đồng hồ siêu nhân, giá trên Taobao khoảng 350.000đ

Thứ 7, 27/07/2024 06:55
Sản phẩm được thiết kế siêu đẹp, tích hợp pin để tăng thêm 2 lần sạc cho Apple Watch thông thường nhưng bị người dùng chê là cồng kềnh và trông như đồng hồ của siêu nhân.

Celine Dion tái xuất như một "nữ thần", trình diễn đỉnh cao cứu cả lễ khai mạc Olympic Paris 2024 nhàm chán!

Thứ 7, 27/07/2024 06:53
Celine Dion khiến cả thế giới rung động khi trình diễn khép lại lễ khai mạc Olympic Paris 2024!
     
Nổi bật trong ngày

Đánh bom ở Moscow: Hé lộ "dấu vết Ukraine" và danh tính nghi phạm – Hình ảnh sĩ quan Nga gây sốt sau vụ nổ

Thứ 6, 26/07/2024 06:45
Các tình tiết mới về vụ đánh bom ở Moscow nhằm vào xe của một sĩ quan Bộ Tổng tham mưu Nga đã được công bố. Đáng lưu ý, khả năng nghi phạm trong vụ này không hành động một mình.

Kia K4 lộ kiểu dáng mới: Thực dụng hơn nhờ cốp to nhưng về Việt Nam dễ kén khách

Thứ 6, 26/07/2024 08:54
Kia có thể sắp mở rộng thị trường của K4 với mục tiêu cạnh tranh Volkswagen Golf, Toyota Corolla hay Peugeot 308.

Từng thông báo ngừng phát hành, tựa game này bất ngờ “quay xe” mở cửa trở lại sau khi bị cộng đồng lên án nặng nề

Thứ 6, 26/07/2024 10:37
Nước đi có “1-0-2” của NPH đang khiến tựa game này thành tâm điểm chú ý.

Cây điều lớn nhất thế giới có diện tích hơn 8.000 mét vuông

Thứ 6, 26/07/2024 11:32
Cây điều Pirangi ở Rio Grande do Norte, Brazil, được coi là cây điều lớn nhất thế giới với chu vi khoảng 500 mét và diện tích bao phủ 8.400 mét vuông. Cây khổng lồ này không chỉ là một biểu tượng tự nhiên mà còn là một điểm thu hút du lịch quan trọng của khu vực.

Rộ tin đồn tuyển Việt Nam thay đổi lớn, sẽ có HLV mới sau thất bại cay đắng

Thứ 6, 26/07/2024 13:44
Bị loại ngay từ vòng bảng giải U19 Đông Nam Á, U19 Việt Nam được cho là sắp có thay đổi ở vị trí "lái trưởng".
xe.nguoiduatin.vn