Tư lệnh Hải quân Ukraine nói về 'Sát thủ tàu sân bay' - niềm tự hào của Nga... nhưng đã bị chìm

Thứ 6, 12/01/2024 18:24
Theo Tư lệnh Hải quân Ukraine, tàu tuần dương Moskva thực sự là niềm tự hào của Nga, nhờ sự hiện diện của soái hạm này mà Nga mới có cả một hạm đội chứ không phải chỉ một đội tàu.
Tư lệnh Hải quân Ukraine nói về 'Sát thủ tàu sân bay' - niềm tự hào của Nga... nhưng đã bị chìm- Ảnh 1.

Tàu tuần dương Moskva được nhìn thấy vào năm 2012. Ảnh: mil.ru

Niềm tự hào của Nga

Phó Đô đốc Oleksii Neizhpapa - Tư lệnh Hải quân Ukraine - trong cuộc phỏng vấn với tờ Ukrainska Pravda vào ngày 11/1/2024 cho biết, tàu tuần dương Moskva, đã bị chìm vào tháng 4/2022, có bảy tầng, một thang máy và một bể bơi, đồng thời đã trải qua một đợt cải tạo lớn ngay trước khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt vào tháng 2/2022.

Theo ông Neizhpapa, soái hạm này thực sự là niềm tự hào của nước Nga, và chính nhờ sự hiện diện của tàu tuần dương Moskva mà Nga mới có cả một hạm đội chứ không phải chỉ một đội tàu.

Ông Neizhpapa nói: "Đây là soái hạm. Nếu không có tàu tuần dương thì hạm đội không thể gọi là hạm đội nữa. Không có tàu tuần dương là tàu hạng nhất thì chỉ gọi là đội tàu. Cách hiểu về cấp bậc này đã được chấp nhận bắt buộc kể từ thời Liên Xô."

"Bây giờ soái hạm của họ là tàu khu trục Đô đốc Makarov, nhưng nó không phải là tàu tuần dương. Theo tiêu chuẩn cũ của Liên Xô, nó là tàu hạng hai. Bây giờ, có lẽ cấp bậc của nó đã được nâng lên vì nó vẫn là tàu sân bay mang tên lửa hành trình Kalibr. Vì vậy tàu tuần dương Moskva từng là soái hạm của hạm đội", ông Neizhpapa nói thêm.

Ông Neizhpapa cũng nhắc lại rằng, tàu tuần dương Moskva được đóng vào năm 1979 ở Mykolaiv, Ukraine. Tên đầu tiên của nó là "Slava" (có nghĩa là: Vinh quang). Đến năm 2000, nó được đổi tên thành "Moskva" theo lời đề nghị của Thị trưởng Moscow, khi tàu Moskva trước đó - một tàu sân bay chống ngầm cỡ lớn - đã ngừng hoạt động và người Nga cần một thứ gì đó được đặt tên theo tên thủ đô của nước này.

Ông Neizhpapa cho biết, kể từ đó, tàu tuần dương Moskva đã trở thành tâm điểm chú ý của Tổng thống Nga Vladimir Putin - người từng đến thăm con tàu nhiều lần, cũng như của Thị trưởng Moscow lúc bấy giờ là Yuryi Luzhkov và người kế nhiệm ông – Thị trưởng đương nhiệm Sergei Sobyanin.

"Nó là niềm tự hào của Hạm đội Biển Đen. Tàu tuần dương [Moskva] đã tham gia vào tất cả các cuộc xung đột thời hậu Xô Viết: trong cuộc chiến với Georgia, nó kiểm soát toàn bộ lực lượng hạm đội ngoài khơi; nó cũng có mặt tại Syria và ở các khu vực có xung đột khác", ông Neizhpapa nói.

Tư lệnh Hải quân Ukraine nói về 'Sát thủ tàu sân bay' - niềm tự hào của Nga... nhưng đã bị chìm- Ảnh 2.

Phó Đô đốc Oleksii Neizhpapa - Tư lệnh Hải quân Ukraine. Ảnh: Pravda

Tàu Moskva được thiết kế cho đại dương chứ không phải cho Biển Đen

Tư lệnh Hải quân Ukraine cũng cho biết, trước chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, tàu tuần dương này đã được tân trang toàn bộ và Nga đã đầu tư rất nhiều tiền vào việc hiện đại hóa nó.

Ông Neizhpapa giải thích rằng, từ quan điểm quân sự, tàu Moskva được thiết kế cho đại dương chứ không phải cho Biển Đen.

Ông nói, vùng biển này quá nhỏ đối với một tàu tuần dương mang tên lửa hành trình có tầm bắn 500 km. Soái hạm này được thiết kế trong Chiến tranh Lạnh để tiêu diệt các tàu sân bay Mỹ và được mệnh danh là "Sát thủ tàu sân bay" dù ở Biển Đen không có tàu sân bay nào.

"Tàu tuần dương Moskva có thể là một nơi tốt để đặt sở chỉ huy. Có những cabin chỉ huy lớn. Để bạn hình dung, tôi nghĩ nó có bảy tầng. Một thang máy để đi từ sở chỉ huy chính, nằm dưới boong chính, tới cầu tàu. Thang máy có thể đi lên bảy tầng... để người chỉ huy hoặc sĩ quan cấp cao không phải đi bộ. Còn có một bể bơi. Nói cách khác, con tàu cung cấp điều kiện sinh hoạt rất thoải mái cho thủy thủ đoàn trong những chuyến đi dài", ông Neizhpapa nói.

Và theo Tư lệnh Hải quân Ukraine, tàu tuần dương Moskva đương nhiên có đầy đủ các năng lực phòng không thiết yếu. Nó được trang bị hệ thống phát hiện xâm nhập, hệ thống tác chiến điện tử và phiên bản hải quân của hệ thống tên lửa phòng không S-300 có tên là Fort.

Ông Neizhpapa nhấn mạnh rằng, tàu tuần dương Moskva cung cấp một số chức năng như sở chỉ huy tác chiến, tàu phòng không và là biểu tượng "Moscow đã tham chiến".

Tư lệnh Hải quân Ukraine nói về 'Sát thủ tàu sân bay' - niềm tự hào của Nga... nhưng đã bị chìm- Ảnh 3.

Bức ảnh được cho là chụp tàu tuần dương Moskva bị hư hại nặng trước khi chìm trên Biển Đen vào tháng 4/2022. Ảnh: AP

Lý do tàu tuần dương Moskva bị chìm là gì?

Hãng tin RT vào ngày 23/4/2022 từng dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga cho hay, 1 binh sĩ thiệt mạng và 27 người khác mất tích sau khi soái hạm Moskva của Hạm đội biển Đen bị chìm do hỏa hoạn. Do hỏa hoạn vào ngày 13/4/2022, chiến hạm này bị thiệt hại nghiêm trọng vì đạn phát nổ, trong khi nỗ lực của thủy thủ đoàn nhằm dập lửa đã không thành công.

Bộ Quốc phòng Nga trước đó thông báo rằng, soái hạm Moskva bị chìm khi được kéo đến cảng trong điều kiện biển động. Thân tàu bị thiệt hại do đạn phát nổ trong vụ hỏa hoạn trên tàu. Vụ cháy xảy ra khi tàu ở vùng biển cách Odessa của Ukraine 90 km.

Trước đó, Ukraine cho rằng lực lượng của nước này đã phóng các tên lửa vào soái hạm của Nga. Người đứng đầu lực lượng quân sự vùng Odessa của Ukraine Maxim Marchenko khẳng định, các tên lửa Neptune phóng từ Odessa đã gây thiệt hại rất nghiêm trọng cho con tàu.

Chạy đua với Mỹ, Trung Quốc tạo 'lá chắn plasma' như phim viễn tưởng để phòng thủ giống Thái cực quyền


Hữu Hiển

Cùng chuyên mục

HAGL Agrico bị hủy niêm yết bắt buộc, tỷ Trần Bá Dương trấn an cổ đông: "Dù xuống UPCoM, nếu làm tốt giá vẫn có thể đi lên"

Thứ 7, 27/07/2024 07:43
Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh vừa ra thông báo về việc hủy niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu của CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico, mã HNG) hôm 26/7.

Vừa công bố lợi nhuận kỷ lục, Xây dựng Hoà Bình nhận tin dữ: Huỷ niêm yết bắt buộc trên sàn chứng khoán

Thứ 7, 27/07/2024 07:34
Lỗ luỹ kế vượt quá vốn điều lệ vào thời điểm 31/12/2023 khiến cổ phiếu HBC của Xây dựng Hoà Bình bị huỷ niêm yết.

Nissan Patrol 2025 chốt ra mắt: Sẽ lột xác từ ngoài vào trong, đấu Land Cruiser bằng động cơ khủng

Thứ 7, 27/07/2024 07:34
Nissan Patrol hứa hẹn sẽ là dòng SUV Nissan được nhắc tới rất nhiều trong thời gian tới đây khi thương hiệu chủ quản đặt mục tiêu cực cao cho xe.

Indonesia "ngã ngựa" dù ăn gian; Thái Lan ôm hận bởi thế lực vượt trình Đông Nam Á?

Thứ 7, 27/07/2024 07:31
Hôm nay, hai trận Bán kết giải U19 Đông Nam Á 2024 sẽ diễn ra giữa các cặp đấu vô cùng hấp dẫn.

Chuyên gia lo Nga-Trung lợi dụng 'tình hình mong manh' ở Nhà Trắng – Ông Trump: Họ nhìn Mỹ 'như trẻ con'

Thứ 7, 27/07/2024 07:25
Bài phát biểu của Tổng thống Mỹ Joe Biden tối 24/7 không nhận được nhiều phản ứng từ các nhà lãnh đạo nước ngoài, nhưng Trung Quốc và Nga đã gây ra một sự cố phòng không như một dự báo về những gì có thể xảy ra trong những tháng tới.
     
Nổi bật trong ngày

Đánh bom ở Moscow: Hé lộ "dấu vết Ukraine" và danh tính nghi phạm – Hình ảnh sĩ quan Nga gây sốt sau vụ nổ

Thứ 6, 26/07/2024 06:45
Các tình tiết mới về vụ đánh bom ở Moscow nhằm vào xe của một sĩ quan Bộ Tổng tham mưu Nga đã được công bố. Đáng lưu ý, khả năng nghi phạm trong vụ này không hành động một mình.

Kia K4 lộ kiểu dáng mới: Thực dụng hơn nhờ cốp to nhưng về Việt Nam dễ kén khách

Thứ 6, 26/07/2024 08:54
Kia có thể sắp mở rộng thị trường của K4 với mục tiêu cạnh tranh Volkswagen Golf, Toyota Corolla hay Peugeot 308.

Từng thông báo ngừng phát hành, tựa game này bất ngờ “quay xe” mở cửa trở lại sau khi bị cộng đồng lên án nặng nề

Thứ 6, 26/07/2024 10:37
Nước đi có “1-0-2” của NPH đang khiến tựa game này thành tâm điểm chú ý.

Cây điều lớn nhất thế giới có diện tích hơn 8.000 mét vuông

Thứ 6, 26/07/2024 11:32
Cây điều Pirangi ở Rio Grande do Norte, Brazil, được coi là cây điều lớn nhất thế giới với chu vi khoảng 500 mét và diện tích bao phủ 8.400 mét vuông. Cây khổng lồ này không chỉ là một biểu tượng tự nhiên mà còn là một điểm thu hút du lịch quan trọng của khu vực.

Rộ tin đồn tuyển Việt Nam thay đổi lớn, sẽ có HLV mới sau thất bại cay đắng

Thứ 6, 26/07/2024 13:44
Bị loại ngay từ vòng bảng giải U19 Đông Nam Á, U19 Việt Nam được cho là sắp có thay đổi ở vị trí "lái trưởng".
xe.nguoiduatin.vn