Mới đây, kết quả cuộc kiểm tra đánh giá EURO NCAP dành cho VinFast VF8 đã được tổ chức này công bố. Theo đó, chiếc SUV cỡ D không đạt được mức xếp hạng cao nhất là 5 sao.
Cụ thể, VinFast VF 8 đã thể hiện rất tốt ở hạng mục bảo vệ hành khách là trẻ em khi đạt 44/49 điểm tối đa. EURO NCAP đã chấm điểm tuyệt đối ở 2/3 tiêu chí ở hạng mục này, đó là khả năng bảo vệ trẻ khi xe gặp va chạm phía trước và bên hông (24/24 điểm) và hệ thống cố định ghế trẻ em (12/12 điểm).
Ở hạng mục hệ thống hỗ trợ an toàn, VinFast VF 8 cũng gần đạt điểm số tối đa. Chức năng phanh tự động hoạt động tốt trong hầu hết trường hợp. Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường cũng được thực hiện ổn định, bao gồm điều chỉnh đường đi của xe khi chệch ra khỏi làn đường và can thiệp vào những tình huống nguy cấp.
Trong khi đó, với hạng mục bảo vệ người trưởng thành trong xe, VF 8 chỉ được đánh giá ở mức khá, đạt 30,6/40 điểm. Hai hạng mục còn lại là Hệ thống hỗ trợ an toàn và Bảo vệ người đi đường, VF 8 nhận về lần lượt 14,4/18 điểm (tương đương 79% tổng điểm) và 48,6/63 điểm (tương đương 77% tổng điểm).
Cụ thể, ở các thử nghiệm ảnh hưởng va chạm đối với người lớn, khoang hành khách của VF8 vẫn ổn định trong bài kiểm tra đâm lệch đầu phía trước. Hình nộm cho thấy khả năng bảo vệ đầu gối và xương đùi của cả người lái và hành khách rất tốt. Tuy nhiên các cấu trúc trong bảng táp-lô được coi là có nguy cơ gây thương tích cho những người ngồi ở các kích cỡ và vị trí khác nhau, và điểm cho vùng cơ thể này bị EURO NCAP trừ.
Ngoài ra, túi khí đầu gối của người lái xe triển khai theo cách không bảo vệ được chân. Phân tích sự giảm tốc của xe đâm tác động trong quá trình thử nghiệm và rào chắn có thể biến dạng sau thử nghiệm cho thấy VF8 sẽ tác động lực khá mạnh trong một vụ va chạm trực diện.
Trong thử nghiệm rào chắn cứng có chiều rộng tối đa, khả năng bảo vệ ngực được đánh giá là đạt hay tạm ổn đối với người lái và hành khách ngồi phía sau, dựa trên số đo lực nén của hình nộm. VF 8 tiếp tục bị trừ điểm đối với vùng cơ thể đầu gối, xương đùi và xương chậu do bung túi khí đầu gối không đúng cách.
Trong thử nghiệm đâm vào rào chắn bên hông, hình nộm cho thấy khả năng bảo vệ tốt tất cả các vùng quan trọng trên cơ thể. Tuy nhiên, túi khí rèm bên bung ra không đúng cách lại khiến mẫu xe Việt bị trừ điểm.
Điểm sáng là Euro NCAP nhận xét kết cấu khung gầm và thân vỏ của VF 8 cứng vững và ổn định, đặc biệt là phần mui (nóc) xe trong bài va chạm bên hông với trụ cứng (mô phỏng cây cối và cột đèn) ở vận tốc 32 km/h.
Trải qua các hạng mục kiểm tra nghiêm ngặt của Euro NCAP, VF 8 được xếp hạng 4 sao theo thang bậc 5 sao của tổ chức. Chương trình đánh giá mới của khu vực châu Âu (Euro NCAP) được áp dụng từ năm 2023 là một trong những bài thử nghiệm an toàn khắt khe nhất thế giới. Vì vậy, hiện tại tiêu chí đánh giá có thể hơi khác so với các đối thủ đã thử nghiệm trước đó.
Năm nay, Euro NCAP đã cập nhật quy trình thử nghiệm an toàn của mình, thêm vào các tiêu chí mới trong việc phát hiện sự hiện diện của trẻ em, thông số kỹ thuật về tình trạng ngập nước của xe và các công nghệ mới nhất giúp phát hiện và ứng phó với người đi xe máy và những người tham gia giao thông dễ bị tổn thương. Những phương tiện đầu tiên đạt được xếp hạng tối đa năm sao theo quy trình mới là Nio ET5 và EL7.
Trước đó, hồi tháng 3/2023, mẫu xe điện VinFast VF8 đã gây bất ngờ khi được Chương trình Đánh giá Xe mới Đông Nam Á - ASEAN NCAP xếp hạng an toàn 5 sao (mức cao nhất) với 89,5/100 điểm. Trong đó, hãng mục hỗ trợ an toàn của chiếc SUV điện đạt 20 điểm tuyệt tối.
Nguyễn Luận (T/h)