Tương lai của báo chí Việt Nam và trí tuệ nhân tạo: Cơ hội và những rủi ro song hành

Tương lai của báo chí Việt Nam và trí tuệ nhân tạo: Cơ hội và những rủi ro song hành

Thứ 4, 13/03/2024 18:37
Chiều ngày 13/3, tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo chuyên đề “Tương lai của báo chí và trí tuệ nhân tạo” với sự tham dự của đông đảo các cơ quan báo chí, các chuyên gia trong lĩnh vực. Hội thảo đã tập trung quanh các vấn đề được quan tâm của báo chí Việt Nam trong bối cảnh làn sóng AI đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu.

Sự kiện do Global RP Hub cùng Hội Nhà báo Việt Nam, hãng tin Reuters cùng MGID phối hợp tổ chức, với sự có mặt của đại diện hàng chục cơ quan báo chí, truyền thông và cơ quan quản lý trong lĩnh vực. Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm và Cục trưởng Cục Báo chí Lưu Đình Phúc cùng tham dự sự kiện.

Phát biểu tại hội thảo, ông Lê Quốc Minh, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân khẳng định hội thảo là cơ hội tốt để bàn luận về các xu hướng mới và chia sẻ kiến thức trong ngành báo chí và truyền thông tại Việt Nam.

“Chúng ta không thể phủ nhận vai trò quan trọng của công nghệ nói chung và trí tuệ nhân tạo nói riêng trong thế giới thông tin hiện đại. Tuy nhiên, việc sử dụng chúng đòi hỏi sự cẩn trọng và hiểu biết sâu sắc về các vấn đề nhân văn và đạo đức. Tôi hy vọng qua hội thảo lần này, chúng ta sẽ tìm ra những cách tiếp cận đúng đắn, đảm bảo rằng công nghệ được áp dụng một cách đáng tin cậy và có lợi cho cả người sử dụng và xã hội,” ông Lê Quốc Minh nhận định.

le quoc minh
Ông Lê Quốc Minh - Tổng biên tập báo Nhân Dân chia sẻ tại Hội thảo.

Cũng theo chuyên gia này, AI đang được sử dụng vào rất nhiều việc nhưng AI cũng là những mối nguy hiểm. Ví dụ trong việc tạo ra nội dung, một trang thông tin chuyên về công nghệ trên thế giới đã âm thầm sử dụng AI để tạo ra nội dung nhưng người ta phát hiện ra rằng có đến 40% nội dung là sai trái.

Do đó, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng dù AI đã hỗ trợ rất nhiều trong lĩnh vực sáng tạo nội dung và thu thập tin tức, nhưng cũng mang lại rất nhiều những rủi ro mà nhiều khi chúng ta không thể nào phát hiện được. "Hầu hết các tòa soạn đều cho rằng họ rất muốn sử dụng AI nhưng sẽ có tác động tiêu cực đến niềm tin của công chúng đối với tin tức" - ông Lê Quốc Minh nói.

Đại diện Ban Tổ chức, bà Lê Mai Anh, Giám đốc Điều hành Global PR Hub chia sẻ: “Chúng tôi hy vọng đây sẽ là cơ hội quý báu để các nhà lãnh đạo và chuyên gia trong ngành báo chí và truyền thông tại Việt Nam cùng nhau ngồi lại để tìm ra những cơ hội và giải pháp mới trong thời đại của trí tuệ nhân tạo và công nghệ, kết nối tới khán giả một cách hiệu quả hơn.”

Dẫn chứng về thực trạng ứng dụng AI trong hoạt động báo chí tại Việt Nam hiện nay như việc báo Thanh Niên sử dụng AI hỗ trợ sắp bài tự động trên trang chủ, gợi ý tin liên quan dựa theo hành vi của độc giả. VnExpress sản xuất podcast, tin tổng hợp, lọc bình luận của độc giả, kiểm tra từ khóa trong bài viết. Báo Điện tử VietnamPlus dùng AI để tạo ảnh minh họa, trực quan hóa dữ liệu, sản xuất podcast trên nền tảng loa thông minh…, ông Nguyễn Hoàng Nhật, Phó Tổng Biên tập báo điện tử VietnamPlus khẳng định, báo chí Việt Nam đã đang sử dụng AI trong việc tự động hóa các khâu sản xuất tin tức (viết tin, tóm tắt tin, đặt tít, chọn từ khóa...); dùng AI để hiểu độc giả (độc giả là ai? ở đâu? muốn gì?); dùng AI để sản xuất podcast, video và các sản phẩm đa phương tiện khác.

toa dam
Các chuyên gia cùng chia sẻ về những vấn đề đang được quan tâm về AI và báo chí tương lai.

Hội thảo cũng tập trung bàn luận các vấn đề về cơ hội, thách thức và sự chuyển dịch cần thiết của ngành truyền thông Việt Nam để phù hợp với bối cảnh hiện nay, mang đến những thông tin đắt giá giúp các doanh nghiệp có những chiến lược truyền thông hiệu quả hơn.

Tại sự kiện, Báo cáo Toàn cảnh Báo chí Truyền thông 2023-2024 cũng lần đầu tiên được công bố với những số liệu, phân tích toàn diện và chi tiết nhất về lĩnh vực báo chí truyền thông tại Việt Nam thời gian qua, cũng như những tiềm năng phát triển của ngành trong tương lai.

Báo cáo được Global PR Hub thực hiện với sự đồng hành của Hội Nhà báo Việt Nam, Hội Truyền thông số Việt Nam và Nền tảng Quảng cáo Tự nhiên toàn cầu MGID, tập trung đào sâu vào những hành vi sử dụng công cụ truyền thông, các nền tảng kỹ thuật số và việc sử dụng mạng xã hội, cũng như quan điểm về độ tin cậy của phương tiện truyền thông nhằm mục tiêu mang đến cho người đọc những nguồn tham khảo giá trị.

Huệ Đỗ

Lộ diện các đoạn trailer phim được tạo ra 100% bởi trí tuệ nhân tạo, xem thử mới thấy viễn cảnh AI sắp làm 'náo loạn' Hollywood là hoàn toàn có thật

Thứ 3, 12/03/2024 02:20
Chất lượng của những video do AI tạo ra là điểm đáng chú ý nhất, với độ sống động và chân thực cao, ngay cả trong các bối cảnh phức tạp

Trí tuệ nhân tạo được sử dụng như thế nào để tạo ra lịch sử giả mạo?

Thứ 2, 04/03/2024 10:06
Trí tuệ nhân tạo (AI) đã cách mạng hóa nhiều khía cạnh khác nhau trong cuộc sống của chúng ta, bao gồm cả cách chúng ta truy cập và giải thích thông tin lịch sử.

Ai sẽ thống trị thị trường sầu riêng Trung Quốc? Việt Nam và 2 nước ĐNÁ thách thức 'ngôi vương' Thái Lan

Thứ 2, 26/02/2024 19:21
SMCP đưa tin, Trung Quốc đã nhập khẩu tổng cộng 1,4 triệu tấn sầu riêng trong năm 2023.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Những người cần thu nhận vân tay, mống mắt khi làm thẻ Căn cước từ 1/7

Thứ 3, 07/05/2024 15:25
Từ 1/7/2024, người dân khi làm thẻ căn cước phải thu nhận vân tay, mống mắt, bổ sung vào dữ liệu sinh trắc học trong cơ sở dữ liệu quốc gia. Những người cần phải bổ sung bao gồm:

Phát hiện lỗ hổng bảo mật có thể ảnh hưởng tới 4 tỷ người dùng Android

Thứ 6, 03/05/2024 18:37
Microsoft vừa cảnh báo về một lỗ hổng bảo mật liên quan đến truyền tải đường dẫn trong nhiều ứng dụng Android phổ biến, có thể cho phép các ứng dụng độc hại ghi đè lên các tệp trong thư mục chính của các ứng dụng này.

Cắt giảm nhân sự chưa từng có, Thế giới di động vẫn lãi ròng hơn 900 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm

Thứ 6, 03/05/2024 16:20
Chỉ trong 3 tháng đầu năm, Thế giới di động đã ghi nhận khoản lãi ròng hơn 900 tỷ đồng, cao gấp 43 lần cùng kỳ năm 2023. Đây cũng là kết quả kinh doanh tốt nhất được ghi nhận từ năm 2022 đến nay của đơn vị này.

Bị khai từ đối tác thành nhân viên của Shopee, nhiều người có nguy cơ vỡ nợ vì bị truy thu thuế

Thứ 5, 02/05/2024 07:10
Nhiều đối tác tiếp thị liên kết của Shopee đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ khi có thể bị truy thu thuế nhiều tỷ đồng trong khi bản chất khoản hoa hồng mà họ nhận được lại không lớn như vậy.

Cảnh báo giả mạo website Bộ TT&TT để phát tán mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 12:29
Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) vừa phát cảnh báo về tình trạng giả mạo website Bộ TT&TT để lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc.
     
Nổi bật trong ngày

Những người cần thu nhận vân tay, mống mắt khi làm thẻ Căn cước từ 1/7

Thứ 3, 07/05/2024 15:25
Từ 1/7/2024, người dân khi làm thẻ căn cước phải thu nhận vân tay, mống mắt, bổ sung vào dữ liệu sinh trắc học trong cơ sở dữ liệu quốc gia. Những người cần phải bổ sung bao gồm:
xe.nguoiduatin.vn