Tổng tư lệnh Ukraine có mặt ở mặt trận nóng nhất, ra quân lệnh đầu tiên sau khi Nga chiếm Vuhledar

Tổng tư lệnh Ukraine có mặt ở mặt trận nóng nhất, ra quân lệnh đầu tiên sau khi Nga chiếm Vuhledar

Thứ 6, 04/10/2024 06:31
Chỉ huy lực lượng vũ trang Ukraine cho biết đang làm việc ở "một trong những khu vực mặt trận nóng nhất" với Lữ đoàn Nhảy dù Sicheslav số 25.

Tướng Ukraine lệnh tăng cường phòng thủ

Chỉ huy lực lượng vũ trang Ukraine, Tổng tư lệnh Oleksandr Syrskyi hôm 3/10 cho biết đã ra lệnh tăng cường phòng thủ ở khu vực Donetsk phía đông, một ngày sau khi lực lượng của Kiev rút khỏi thị trấn Vuhledar.

Quân đội Nga đang tiến lên ở nhiều khu vực khác nhau tại miền đông Ukraine bất chấp cuộc tấn công bất ngờ của Kiev vào khu vực Kursk, phía tây nước Nga hồi tháng 8.

Ông Syrskyi cho biết đang làm việc ở "một trong những khu vực mặt trận nóng nhất" với Lữ đoàn Nhảy dù Sicheslav số 25.

Ông không đưa ra thông tin chi tiết về địa điểm chính xác nhưng lữ đoàn này hoạt động ở mặt trận Pokrovsk, khu vực đang chứng kiến các cuộc tấn công dữ dội của Nga.

"Trong thời gian làm việc tại lữ đoàn, tôi đã đưa ra một số quyết định nhằm tăng cường sự ổn định và hiệu quả phòng thủ của chúng tôi", Tướng Syrskyi nói.

Sau hơn 2 năm rưỡi xung đột, quân đội Ukraine đang ở thế phòng thủ. Ngày 2/10, Ukraine tuyên bố rút quân khỏi thị trấn Vuhledar, một trong những pháo đài được xem là kiên cố nhất.

Bộ tư lệnh quân đội miền đông Ukraine cho biết lệnh rút quân khỏi Vuhledar để tránh bị quân đội Nga bao vây và để "bảo toàn nhân sự và thiết bị quân sự".

Nga kiểm soát Vuhledar có ý nghĩa thế nào với cuộc xung đột?

Moscow coi việc kiểm soát Vuhledar là một bước đệm quan trọng để sáp nhập toàn bộ khu vực Donetsk vào Nga.

Chiếm Vuhledar, nơi mà Nga mô tả là một trong những thành trì cuối cùng của Ukraine ở phía nam Donetsk, mở đường cho lực lượng Nga tiến vào những nơi khác. Thành phố nằm trên một độ cao tương đối, khiến nơi đây trở nên lý tưởng để bố trí các hệ thống pháo binh và tên lửa.

Nằm ở giao lộ của mặt trận chiến trường phía đông và phía nam, Vuhledar mang lại ý nghĩa quan trọng hơn khi là tuyến đường cung ứng cho lực lượng của cả hai bên.

Hình ảnh vệ tinh của Vuhledar. Ảnh: Reuters

Ukraine có thể sử dụng Vuhledar làm bệ phóng để pháo kích các tuyến tiếp tế quân sự của Nga trong khu vực. Trong khi đó, Nga dường như coi Vuhledar là một cách để đánh vào sườn tuyến phòng thủ Pokrovsk của Ukraine. Việc mất Vuhledar sẽ làm tăng áp lực lên hệ thống phòng thủ của Ukraine tại Pokrovsk

Là một điểm nóng đã tranh giành từ lâu, Vuhledar đã nổi tiếng là một "pháo đài" trong quân đội Ukraine, và việc mất đi nơi này có thể là một đòn giáng mạnh vào tinh thần, tờ Kyiv Independent đưa tin.

Việc mất thị trấn này có khả năng đe dọa đến an ninh của toàn bộ khu vực phía tây nam chưa bị chiếm đóng của vùng Donetsk, Federico Borsari, thành viên về quốc phòng và an ninh tại Trung tâm Phân tích Chính sách Châu Âu, nói với tờ Kyiv Independent.

Thị trấn này cũng nằm cách Pokrovsk khoảng 35 dặm về phía nam, một trung tâm hậu cần quan trọng của Ukraine mà Nga đã gây áp lực dữ dội trong suốt mùa hè và sườn phía nam của thị trấn này hiện thậm chí còn dễ bị tổn thương hơn.

Pavlo Lakiychuk, một nhà phân tích quân sự Ukraine, cho biết vẫn còn là một câu hỏi bỏ ngỏ về việc liệu lực lượng Nga có thể tiếp tục đà tiến quân hay không, đặc biệt là khi thời tiết mùa hè đang kết thúc, nhường chỗ cho những cơn mưa biến các cánh đồng của Ukraine thành những chướng ngại vật lầy lội.

Mùa thu đang đến gần, tình hình sẽ khó khăn cho cả 2 bên, Pavlo Lakiychuk nói. "Nếu Nga có thể mở rộng lợi thế từ việc chiếm Vuhledar, có khả năng họ sẽ tiến xa hơn về phía tây bắc", nhà phân tích quân sự Ukraine nói thêm.

Minh Khôi

Cùng chuyên mục

Mỹ nam đẹp đến mức bị cấm đóng phim suốt 5 năm

Thứ 6, 04/10/2024 23:33
Sự nghiệp của nam diễn viên lận đận trong những năm đầu vì điển trai nên không ai muốn nhận.

Anh Hoàng Văn Thới ủng hộ 45 triệu đồng cho học sinh ở 2 trường, 1 trường từ chối, hiệu trưởng nói lý do

Thứ 6, 04/10/2024 22:42
Anh Hoàng Văn Thới đã đến 2 ngôi trường trước đây các con anh theo học để tặng quà cho các cháu.

Thầy Hiệu trưởng từ chối nhận 13 triệu đồng của anh Hoàng Văn Thới và câu chuyện xúc động phía sau

Thứ 6, 04/10/2024 22:22
Anh Hoàng Văn Thới, người mất vợ và 3 con nhỏ trong vụ sạt lở ở Làng Nủ đã đến Trường Tiểu học và THCS Phúc Khánh, nơi con lớn nhà anh trước đây học lớp 2C ngỏ ý muốn tặng 13 em học sinh mỗi em một triệu đồng.

Nghi vấn SofM "xem thường" trận T1 - TES, thực hư ra sao?

Thứ 6, 04/10/2024 21:45
SofM đang bị nhiều fan T1 lên án sau khi co-stream ngày đầu tiên của vòng Swiss CKTG 2024.

Phim Việt giờ vàng bị chê thậm tệ vì quảng cáo nước mắm, netizen mỉa mai "diễn nhạt quá mua về uống hả?"

Thứ 6, 04/10/2024 21:37
Bộ phim Việt đang hot này liên tục vấp phải những phản hồi tiêu cực từ khán giả.
     
Nổi bật trong ngày

Rừng ở Huế thuộc hệ cực quý hiếm của Đông Nam Á, cách thành phố 15km, du khách đến được gặp "Robinson"

Thứ 5, 03/10/2024 18:37
Nằm cách trung tâm thành phố Huế khoảng 15km, đây là cánh rừng ngập mặn nguyên sinh, mang vẻ đẹp huyền ảo, và được đánh giá là thuộc hệ "cực quý hiếm" còn sót lại ở Đông Nam Á.

Áp dụng chiến thuật mới, Nga giành chiến thắng tại Ukraine nhanh hơn bất kỳ thời điểm nào khác

Thứ 6, 04/10/2024 11:22
Trong những tháng gần đây, Nga đã sử dụng ngày càng nhiều bom lượn, và điều này đang tạo ra sự khác biệt trong cuộc chiến.

HOT: Hoa hậu Đặng Thu Thảo chính thức xác nhận sinh con thứ 3, khung ảnh nhóc tỳ cực phẩm gây sốt!

Thứ 6, 04/10/2024 20:57
Đây là lần đầu Hoa hậu Đặng Thu Thảo công bố tin vui chào đón em bé thứ 3.

Sở GD-ĐT Hà Nội thông tin chính thức vụ cô giáo để nam sinh 'đùa cợt' quá giới hạn

Thứ 5, 03/10/2024 18:34
Lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết hình ảnh vụ cô giáo để nam sinh 'đùa cợt' quá giới hạn tại Trường THPT Thạch Bàn (Q.Long Biên) là tự phát, bộc phát.

Bộ Công an tiếp tục kêu gọi Nguyễn Thị Thanh Nhàn ra đầu thú

Thứ 6, 04/10/2024 11:54
Nếu tiếp tục bỏ trốn không ra đầu thú, Cơ quan điều tra coi đó là từ bỏ quyền tự bào chữa của bị can và tiến hành điều tra, kết luận vụ án theo quy định của pháp luật.
xe.nguoiduatin.vn