Ukraine tập kích ác liệt, ông Putin nhận tin khẩn: Nga phát 2 cảnh báo nóng, khối 57 nước hứng cơn giận

Thứ 3, 23/01/2024 18:52
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhận được báo cáo toàn diện về cuộc tấn công của Ukraine.

Ukraine tấn công vào mục tiêu bất ngờ ở Donetsk

Hãng tin CNN ngày 23/1 đưa tin, vụ tấn công khốc liệt hôm 21 nhằm vào thành phố Donetsk do Nga kiểm soát ở miền đông Ukraine đã có thêm nhiều thông tin mới về số lượng thương vong, loại vũ khí được sử dụng. Phía Nga cũng đã xác định được hướng tấn công mà từ đó đạn pháo nã vào Donetsk.

Moscow đã lên tiếng cáo buộc Ukraine đứng sau vụ pháo kích khiến ít nhất 28 người thiệt mạng và 30 người bị thương (trong đó có 2 trẻ em) ở gần 1 khu chợ tại thành phố Donetsk. Bầu không khí tang tóc đang bao trùm khu vực.

Trước đó, khi đưa tin ban đầu về vụ tấn công, các hãng tin Reuters và AP thông báo số người thiệt mạng là 25 người và 20 người bị thương. Như vậy là con số thương vong đang ngày càng gia tăng.

Trong tuyên bố chính thức, Bộ Ngoại giao Nga cho biết, một khu chợ và các cửa hàng tại quận Kirovsky ở thành phố Donetsk đã bị tấn công bằng các hệ thống rocket phóng loạt đến từ hướng Avdiivka - thành phố chiến lược ở vùng Donetsk, đồng thời là một trong những mặt trận giao tranh ác liệt nhất giữa lực lượng Nga và Ukraine.

"Kiev một lần nữa thực hiện hành động khủng bố dã man chống lại dân thường Nga. Có rất nhiều nạn nhân" – Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Ukraine tập kích ác liệt, ông Putin nhận tin khẩn: Nga phát 2 cảnh báo nóng, khối 57 nước hứng cơn giận- Ảnh 1.

Hiện trường vụ tấn công vào khu chợ ở thành phố Donetsk do Nga kiểm soát. Ảnh: Anadoulu

Ông Denis Pushilin - người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) - cho hay, cuộc pháo kích xảy ra vào ngày đông đúc nhất tại khu chợ trong tuần. Hiện đội chuyên trách đang tìm kiếm các mảnh vũ khí trong vụ tấn công để xác định nguồn gốc.

Ngoài khu chợ Donetsk, ông Pushilin cho biết, cũng trong ngày 21/1, 1 người đã thiệt mạng và 5 người khác bị thương tại những khu vực khác ở vùng Donetsk do Nga kiểm soát, nhiều tòa nhà dân cư, trường học và các cửa hàng bị hư hại.

Moscow cho biết vụ việc hôm 21/1 là vụ tấn công nghiêm trọng thứ hai của Ukraine nhằm vào dân thường trong vòng chưa đầy 1 tháng. Trước đó, vào tháng 12/2023, Nga cho biết đã có 25 người, gồm 5 trẻ em, thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Ukraine nhằm vào thành phố biên giới Belgorod, phía tây nước Nga.

Ông Putin chỉ thị ngay sau khi nhận báo cáo khẩn

Hãng thông tấn TASS dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhận được báo cáo toàn diện về cuộc tấn công của Ukraine và đã đưa ra những chỉ thị cần thiết.

"Các báo cáo liên quan đã được trình bày, và Tổng thống đã đưa ra những chỉ thị cần thiết", ông Peskov nói, "chính quyền khu vực đang làm mọi thứ để cung cấp hỗ trợ y tế cho những người bị thương".

Trong phát biểu tiếp sau đó, Điện Kremlin đã lên án cuộc tấn công tàn bạo của Kiev.

Ukraine tập kích ác liệt, ông Putin nhận tin khẩn: Nga phát 2 cảnh báo nóng, khối 57 nước hứng cơn giận- Ảnh 2.

Tổng thống Putin đã đưa ra các chỉ thị cần thiết ngay sau khi nhận được báo cáo khẩn về tình hình ở Donetsk. Ảnh: Politico

"Cuộc tấn công xảy ra ngày 21/1 tại khu chợ ở Donetsk là một hành động khủng bố, vũ khí được sử dụng bừa bãi, gây thương vong trên phạm vi lớn như vậy" – Ông Peskov nói, đồng thời nhấn mạnh rằng Nga lên án mạnh mẽ vụ tấn công.

Bên cạnh đó, Moscow đang thực hiện "mọi biện pháp cần thiết" để bảo vệ công dân và cơ sở hạ tầng quan trong khỏi các cuộc tấn công của Ukraine.

"Tất nhiên, hoạt động quân sự đặc biệt sẽ được chúng tôi tiếp tục để bảo vệ người dân trước mối nguy hiểm này" – Ông Peskov cho hay.

Người phát ngôn Điện Kremlin cho biết thêm rằng, Bộ Quốc phòng Nga và các cơ quan liên quan khác đang thực hiện các biện pháp cần thiết để ngăn chặn những cuộc tấn công khủng bố tương tự tái diễn.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga đã mở một cuộc điều tra và "tất cả những người liên quan đến vụ tập kích vào Donetsk, cũng như các cuộc tấn công khủng bố khác trên đất của chúng tôi sẽ phải chịu những hình phạt không thể tránh khỏi".

Ukraine tập kích ác liệt, ông Putin nhận tin khẩn: Nga phát 2 cảnh báo nóng, khối 57 nước hứng cơn giận- Ảnh 3.

Trưởng phái đoàn OSCE PA của Nga Petr Tolstoy (thứ 3 từ bên trái sang) tại một cuộc họp của OSCE tháng 2/2023. Ảnh: AP

Nga nổi giận cảnh báo OSCE

Trong một diễn biến liên quan TASS cho biết, Nga bày tỏ thái độ giận dữ với Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) với 57 quốc gia thành viên - bao gồm 6 trong 7 nước thuộc nhóm G7 (trừ Nhật Bản), Nga cùng đồng minh thân cận Belarus, và Ukraine - vì đã thiếu phản ứng trước cuộc tấn công của Ukraine vào Donetsk.

Phái đoàn Nga tại OSCE nhấn mạnh: "Chúng tôi phẫn nộ vì không có bất cứ phản ứng nào từ ban lãnh đạo OSCE, bao gồm cả Chủ tịch đương nhiệm Malta và Tổng thư ký Helga Schmid, sau cuộc tấn công khốc liệt của Ukraine vào khu vực Donetsk sáng 21/1".

"Ban lãnh đạo OSCE đã giữ im lặng về các cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào dân thường ở các thành phố của Nga, giả vờ rằng những thương vong này không tồn tại.

Điều đó có nghĩa là trên thực tế, ban lãnh đạo OSCE đang đứng về phía [Tổng thống Ukraine Volodymyr] Zelensky và những hành vi phạm tội của các nhà bảo trợ NATO, đồng thời làm giảm giá trị của OSCE nói chung" - Phái đoàn Nga nêu quan điểm.

Phía Nga đồng thời cảnh báo OSCE không thể và cũng không nên trở thành một phần phụ thuộc hay 'sân sau' của NATO và Liên minh Châu Âu. Moscow cho rằng những tổ chức này có chương trình nghị sự chống lại Nga, nhằm mục đích kích động xung đột ở khắp nơi trên thế giới.

"Trong tổ chức này không nên có chỗ cho các quan chức OSCE đã quên mất nguyên tắc khách quan và chuyên môn của mình, cũng như những người công khai tiếp tay cho các tội ác chống lại dân thường Nga.

Họ nên được thay thế bằng những người đủ can đảm để nhận ra điều hiển nhiên và ngừng phục vụ chính sách tuyên truyền của các nước NATO. Sứ mệnh của Nga tại OSCE sẽ lấy sự hiểu biết này làm kim chỉ nam cho công việc của mình" – Phái đoàn Nga nhấn mạnh.

Tùng Chi

Cùng chuyên mục

Thị trường bất động sản vào chu kỳ mới, đầu cơ, lướt sóng còn “cửa sống”?

Thứ 7, 27/07/2024 06:20
TS Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Việt Nam (VARS) cho rằng, sau khi trải qua một thời kỳ thanh lọc của thị trường, các nhà đầu tư, khách hàng đang ngày càng thông thái hơn, kinh nghiệm hơn nên hoạt động đầu tư kinh doanh trên thị trường sẽ theo hướng thực chất hơn, ổn định hơn. Do đó, hoạt động đầu cơ, lũng đoạn thị trường khó có đất sống ở thời kỳ này.

Honda Scoopy vừa có thêm bản Hello Kitty: Thiết kế đẹp lấn át SH Mode, giá chỉ hơn 40 triệu đồng

Thứ 7, 27/07/2024 06:09
Với chỉ 2.000 chiếc được sản xuất, mỗi chiếc Honda Scoopy phiên bản Hello Kitty đều mang một số thứ tự riêng biệt, làm tăng giá trị độc quyền cho người sở hữu.

Những khoảnh khắc đáng nhớ tại lễ khai mạc Olympic 2024: Tình yêu tràn ngập Paris và màn trở lại đáng nhớ

Thứ 7, 27/07/2024 05:59
Lễ khai mạc Olympic 2024 đã mang đến cho khán giả một màn trình diễn không thể quên.

Những món đồ từng là hot trend một thời ai cũng muốn có, giờ có cho cũng không ai thèm, tiệm đồ cũ còn chê

Thứ 7, 27/07/2024 05:47
Từng là những món đồ mà nhiều người muốn phải sở hữu cho bằng được, giờ đây các vật dụng này lại phải nằm đóng bụi ở góc nhà mà chẳng biết đến bao giờ mới lại được chủ nhân sờ đến.

Tự hào lá cờ đỏ sao vàng Việt Nam tung bay tại đấu trường Olympic Paris 2024: Kỳ vọng giải cơn khát huy chương

Thứ 7, 27/07/2024 05:43
Lễ khai mạc Olympic Paris 2024 diễn ra với nhiều điểm nhấn, hoành tráng, độc lạ nhất lịch sử rạng sáng ngày 27/5.
     
Nổi bật trong ngày

Đánh bom ở Moscow: Hé lộ "dấu vết Ukraine" và danh tính nghi phạm – Hình ảnh sĩ quan Nga gây sốt sau vụ nổ

Thứ 6, 26/07/2024 06:45
Các tình tiết mới về vụ đánh bom ở Moscow nhằm vào xe của một sĩ quan Bộ Tổng tham mưu Nga đã được công bố. Đáng lưu ý, khả năng nghi phạm trong vụ này không hành động một mình.

Kia K4 lộ kiểu dáng mới: Thực dụng hơn nhờ cốp to nhưng về Việt Nam dễ kén khách

Thứ 6, 26/07/2024 08:54
Kia có thể sắp mở rộng thị trường của K4 với mục tiêu cạnh tranh Volkswagen Golf, Toyota Corolla hay Peugeot 308.

Từng thông báo ngừng phát hành, tựa game này bất ngờ “quay xe” mở cửa trở lại sau khi bị cộng đồng lên án nặng nề

Thứ 6, 26/07/2024 10:37
Nước đi có “1-0-2” của NPH đang khiến tựa game này thành tâm điểm chú ý.

Cây điều lớn nhất thế giới có diện tích hơn 8.000 mét vuông

Thứ 6, 26/07/2024 11:32
Cây điều Pirangi ở Rio Grande do Norte, Brazil, được coi là cây điều lớn nhất thế giới với chu vi khoảng 500 mét và diện tích bao phủ 8.400 mét vuông. Cây khổng lồ này không chỉ là một biểu tượng tự nhiên mà còn là một điểm thu hút du lịch quan trọng của khu vực.

Rộ tin đồn tuyển Việt Nam thay đổi lớn, sẽ có HLV mới sau thất bại cay đắng

Thứ 6, 26/07/2024 13:44
Bị loại ngay từ vòng bảng giải U19 Đông Nam Á, U19 Việt Nam được cho là sắp có thay đổi ở vị trí "lái trưởng".
xe.nguoiduatin.vn