Ứng dụng chỉnh ảnh nghệ thuật, 'sống ảo

Ứng dụng chỉnh ảnh nghệ thuật, 'sống ảo" Lensa và những điều cần biết trước khi dùng

Thứ 3, 13/12/2022 11:47
Lensa đã tạo ra một cú hích toàn cầu với hơn 4 triệu lượt tải về trong 5 ngày đầu tiên của tháng 12. Người dùng đã chi hơn 8 triệu USD cho ứng dụng, tuy nhiên lại không nắm rõ những nguy cơ tiềm ẩn khi sử dụng.

Theo Wired, sự xuất hiện của tính năng “hình đại diện ma thuật” được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đã khiến nhiều người đặt ra câu hỏi về quyền riêng tư kỹ thuật số trên dịch vụ. Đồng thời, các chuyên gia cũng khuyến cáo người dùng nên cân nhắc kỹ một số thông tin trước khi chi tiền và tải ảnh tự chụp của mình lên Lensa do Prisma Labs phát triển.

Luôn đọc Chính sách quyền riêng tư

Người dùng cần dành một phút để duyệt qua chính sách quyền riêng tư và điều khoản sử dụng để hiểu rõ hơn về những gì ứng dụng làm với dữ liệu, đặc biệt khi dữ liệu sinh trắc học vốn khá nhạy cảm được thu thập. Người dùng cần hết sức thận trọng với cách dữ liệu đó đang được sử dụng.

2

Để trấn an người dùng, CEO kiêm đồng sáng lập Prisma Labs, Andrey Usoltsev, cho biết Lensa sử dụng một bản sao của mô hình “khuếch tán ổn định” và dạy nó nhận dạng khuôn mặt trên các hình ảnh được tải lên trong từng trường hợp cụ thể, có nghĩa từng người dùng sẽ có một mô hình riêng. Cũng theo Usoltsev, ảnh của người dùng sẽ bị xóa khỏi máy chủ ngay khi hình đại diện được tạo, đồng thời các máy chủ được đặt tại Mỹ.

Về cơ bản, đó là bước đi đúng hướng để đảm bảo các tính an toàn cho dữ liệu, nhưng điều đó không có nghĩa mọi người có thể yên tâm. Mặc dù sinh trắc học là mối quan tâm ban đầu, điều quan trọng là người dùng cần hiểu lượng dữ liệu bổ sung được tự động thu thập từ smartphone sẽ thế nào. Lensa có thể sử dụng phân tích của bên thứ ba, thông tin tệp nhật ký, số nhận dạng thiết bị và thông tin người dùng đã đăng ký để thu thập dữ liệu về người dùng.

Công bằng mà nói, không chỉ Lensa, mọi ứng dụng trên điện thoại đều có thể đang thu thập nhiều dữ liệu hơn mọi người tưởng. May mắn là, bất kỳ người dùng nào cũng có thể từ chối việc thu thập dữ liệu đó bằng cách liên hệ với công ty tại privacy@lensa-ai.com. Ngay cả khi quyết định tin tưởng giao cho Lensa dữ liệu cá nhân của mình, nó vẫn có thể bị đổi chủ nếu công ty bị mua lại trong tương lai.

Hạn chế ảnh nhạy cảm

Việc nhập ảnh trẻ em hoặc ảnh khỏa thân để tạo hình ảnh trên Lensa là vi phạm các điều khoản sử dụng. Mặc dù vậy, các thuật toán AI của Lensa có thể gây ra mối nguy hại đối với ảnh phụ nữ. Nó không chỉ có thể tự tạo ảnh khỏa thân mà còn gán các đặc điểm gợi dục theo phong cách hoạt hình, chẳng hạn tư thế khiêu gợi hoặc bộ ngực khổng lồ cho ảnh tải lên.

3

Không dừng lại ở đó, Lensa cũng có thể tạo ra những hình ảnh khiêu dâm của người dùng mà không cần sự đồng ý của họ. Đó là một trong những trường hợp rất nguy hiểm mà người dùng có thể không suy nghĩ trước khi sử dụng dịch vụ.

Bên cạnh đó, người dùng cũng cần chuẩn bị tâm lý trước những kết quả mà Lensa tạo ra, có thể mang tính chất phân biệt chủng tộc hoặc giới tính khi tương tác. Hình ảnh AI tạo ra có thể mang tính chất như tranh biếm họa xúc phạm chủng tộc người sử dụng, và đây là điều rất đáng lo ngại mà AI gặp phải.

Tác động đối với các nghệ sĩ

Việc thương mại hóa những công cụ sáng tạo hình ảnh như Lensa được cho là sẽ có tác động đến khả năng sáng tạo của các nghệ sĩ, ảnh hưởng đến sự tồn tại của họ trong thời gian dài. Trước đây, nhiều người đã chọn con đường thông qua các nghệ sĩ để tạo ra các tác phẩm kỹ thuật số cho ảnh đại diện của riêng họ, hình nền điện thoại hoặc ảnh chân dung mới của họ.

4

Instagram và Twitter có rất nhiều nghệ sĩ làm việc theo nhiều phong cách khác nhau mà người dùng sẽ không thể nhận được sự sáng tạo từ AI, và tất nhiên phần thưởng cho các nghệ sĩ là các khoản hoa hồng, giúp họ có hứng thú làm việc. Sự xuất hiện của AI tác động không nhỏ đến sự hứng thú của nghệ sĩ, ảnh hưởng đến khả năng sáng tạo ra các hình ảnh độc đáo và cho mỗi cá nhân.

Ngay cả khi sẵn sàng với các cảnh báo nói trên, người dùng cũng được khuyến cáo nên xóa ứng dụng Lensa sau khi đã có các tác phẩm sáng tạo đầy màu sắc để tránh bị thu thập bất kỳ dữ liệu kỹ thuật số trên smartphone của họ.

Thái An

Cùng chuyên mục

Top tai nghe Bluetooth dưới 1 triệu không thể bỏ qua

Thứ 6, 17/05/2024 17:38
Với tính năng không dây và nhiều tiện ích, tai nghe Bluetooth đã trở thành một lựa chọn phổ biến trên thị trường hiện nay. Dưới đây là các mẫu tai nghe giá dưới 1 triệu đồng đáng mua nhất trong năm 2024 có thể tham khảo.

Cách khóa bảo vệ trang cá nhân trên Facebook cực dễ

Thứ 6, 17/05/2024 11:49
Khóa bảo vệ trang cá nhân Facebook là tính năng mới được Meta cập nhật trên nền tảng Facebook, giúp người dùng bảo mật thông tin hiệu quả hơn.

Cách chụp Live Photos trên iPhone cực ấn tượng

Thứ 5, 16/05/2024 11:53
Live Photo được xem là một trong những tính năng thú vị trên điện thoại iPhone giúp sáng tạo nên những bức ảnh độc đáo với khả năng kết hợp giữa dạng tĩnh, chuyển động ngắn và âm thanh. Dưới đây là các chụp ảnh chuyển động Live Photo trên iPhone đơn giản và chi tiết.

Nam Australia đề xuất cấm trẻ em dưới 14 tuổi sử dụng mạng xã hội

Thứ 5, 16/05/2024 09:37
Trong bối cảnh các bậc phụ huynh và các nhà lập pháp ngày càng lo ngại về tác động nguy hại của nền tảng kỹ thuật số đối với sự phát triển của trẻ em, Bang Nam Australia đang tiến tới cấm trẻ em dưới 14 tuổi sử dụng mạng xã hội.

Top 8 mẫu laptop dưới 15 triệu đáng mua nhất 2024

Thứ 3, 14/05/2024 17:25
Thị trường laptop ngày càng đa dạng với nhiều mức giá khác nhau. Dưới đây là Top 8 mẫu laptop đáng mua trong tầm giá dưới 15 triệu đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Cách khóa bảo vệ trang cá nhân trên Facebook cực dễ

Thứ 6, 17/05/2024 11:49
Khóa bảo vệ trang cá nhân Facebook là tính năng mới được Meta cập nhật trên nền tảng Facebook, giúp người dùng bảo mật thông tin hiệu quả hơn.

Top tai nghe Bluetooth dưới 1 triệu không thể bỏ qua

Thứ 6, 17/05/2024 17:38
Với tính năng không dây và nhiều tiện ích, tai nghe Bluetooth đã trở thành một lựa chọn phổ biến trên thị trường hiện nay. Dưới đây là các mẫu tai nghe giá dưới 1 triệu đồng đáng mua nhất trong năm 2024 có thể tham khảo.
xe.nguoiduatin.vn